Thế giới

Lãnh đạo Hong Kong viết thư cho Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte

04/01/2019, 10:20

Bức thư nêu lo ngại của bà Lâm đối với vụ việc Philippines bỏ tù công dân Hong Kong.

bà Carrie Lam

Nhà lãnh đạo Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga

Giám đốc điều hành của chính quyền khu hành chính Hong Kong Carrie Lam Cheng Yuet-ngor (Lâm Trịnh Nguyệt Nga) đã viết thư cho Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte để nêu lên mối lo ngại với việc 4 công dân Hong Kong bị tù chung thân vì tội danh ma túy ở quốc gia Đông Nam Á này, đẩy vụ việc trở thành vấn đề ngoại giao cấp cao.

Một phát ngôn viên của văn phòng bà Lâm ngày 3/1 xác nhận một bức thư đã được gửi cho ông Duterte, nhưng từ chối tiết lộ nội dung.

Thông báo được đưa ra theo sau những tiết lộ trước đó về động thái của nhà lập pháp đảng Dân chủ Hong Kong James To Kun-sun, người đã nhiều lần thúc giục chính quyền Hong Kong can thiệp.

4 người đàn ông mặc áo vàng

4 người đàn ông (mặc áo vàng) hiện đang bị tòa án Philippines tuyên án chung thân vì buôn bán ma túy trái phép. Ảnh: SCMP

SCMP dẫn một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết, bà Lâm đã đề cập những lo ngại của bà với nhà lãnh đạo Philippines trong bức thư dài 2 trang rằng chính phủ Hong Kong rất quan tâm tới vấn đề này.

Nhà lãnh đạo Hong Kong đã viết trong bức thư rằng, bà muốn thu hút sự chú ý của Chủ tịch Trung Quốc (ông Tập Cận Bình) về vấn đề này. Bà Lâm cũng nói rằng người dân Hong Kong sẽ được đảm bảo về an sinh và quyền lợi để được xét xử công bằng, nguồn tin cho biết.

Một nguồn tin khác cho biết, bà Lâm đã đề cập đến việc 4 người đàn ông đã đưa ra kháng cáo và các phán quyết mà Philippine đưa ra đã quá nặng đối công dân Hong Kong cũng như gia đình họ.

Nhà lập pháp James To Kun-sun đã và đang giúp đỡ những người bị Philippines tuyên án chung thân. Ông nói rằng, gia đình các bị cáo rất biết ơn vì bà Lâm đã lên tiếng.

“Tôi hy vọng lãnh đạo đặc khu Hong Kong và chính quyền trung ương Trung Quốc sẽ tiếp tục theo dõi tiến trình của vụ kiện và cuộc đấu tranh của những công dân Hong Kong cho một phiên tòa công bằng”, ông To nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.