Thời sự Quốc tế

Lãnh đạo Serbia: Nhiều nước EU đang trong "cuộc chiến trực tiếp" với Nga

Tổng thống Serbia cho biết nhiều quốc gia EU đang trong tình trạng "chiến tranh trực tiếp” với Nga, “tức giận” vì Serbia từ chối trừng phạt Nga.

Ngày 25/6, phát biểu tại cuộc họp báo được tổ chức hai ngày sau cuộc họp với các lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) và 6 lãnh đạo từ khu vực Tây Balkan, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic cho rằng các nước Balkan “giờ đây không còn quan trọng” với EU.

Lý do là bởi khối liên minh này đang trong một cuộc chiến với Nga nên họ ưu tiên trao tư cách ứng viên EU cho Ukraine và Moldova.

“(Thủ tướng Hungary) Viktor Orban từng nói, xét về khía cạnh kinh tế, Serbia và Montenegro sẵn sàng trở thành một phần của EU hơn một số quốc gia khác. Nhưng giờ còn ai quan tâm đến điều đó?”, ông Vucic nói.

img

Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic. Ảnh - AP

Tổng thống Serbia nhận định nước này đang rơi vào tình cảnh khó khăn khi đứng trước áp lực phải cùng các thành viên EU áp đặt trừng phạt Nga.

Ông Vucic khẳng định biết rõ một số quốc gia rất giận dữ với Serbia về việc nước này không tham gia trừng phạt Nga bởi không ít “quốc gia EU đang trong một cuộc chiến trực tiếp với Nga. Họ gửi lựu pháo, máy bay, hệ thống tên lửa S-300 cho Ukraine.

"Họ không ở vị trí của chúng tôi trong khi chúng tôi không có cùng quan điểm với họ" - ông Vucic nói và cho rằng các nước phương Tây đã không đánh giá đúng tầm quan trọng khi Serbia kiềm chế trừng phạt Nga và cố gắng duy trì quan hệ tốt với cả Nga-Trung Quốc.

Tuy nhiên, lãnh đạo Serbia khẳng định nước này sẽ tiếp tục theo đuổi con đường vào Liên minh châu Âu của riêng mình vì cần phải có cách tiếp cận thực tế và hợp lý về mặt chính trị, tính đến các lợi ích khác nhau.

Ông Vucic viện dẫn thực tế tại Serbia, có 300.000 người làm việc trực tiếp và 500.000 người làm việc gián tiếp với các công ty nước ngoài, ⅔ trong số này là các công ty đến từ EU.

Nhận định về tình hình kinh tế tại châu Âu, ông Vucic dự đoán, nếu xung đột tại Donbass không chấm dứt bằng một thoả thuận đình chiến thì thế giới sẽ đối mặt với một cuộc chiến tranh thế giới tồi tệ hơn trước.

Trước đó, giới chức Serbia cũng đã tỏ ra không bằng lòng khi EU trao tư cách ứng viên cho Ukraine và Moldova. Cách đây 2 ngày, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Serbia Aleksandar Vulin cho biết, xung đột quân sự với Nga dường như là điều kiện để Ukraine có thể tiếp cận nhanh Liên minh châu Âu.

Ông Vulin chỉ ra Ukraine không hề đạt được những tiêu chuẩn vốn đang được áp dụng rất chặt chẽ với các nước Balkan đồng thời cho rằng cuộc xung đột với Nga dường như là điều kiện đủ để Kiev bắt đầu đàm phán trở thành thành viên EU.

Nếu cách duy nhất để Serbia đẩy nhanh tiến trình trở thành thành viên của EU là phải tham gia vào một cuộc chiến với nước nào đó thì thực sự không đáng - ông Vulin nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.