Hạ tầng

Lào Cai: Nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo giao thông

08/08/2016, 06:13

Ngành GTVT địa phương đã nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo giao thông thông suốt.

3

Lực lượng chức năng giúp đỡ người dân dọn lại nhà cửa sau mưa lũ

Do ảnh hưởng của bão số 2, trên địa bàn tỉnh Lào Cai, đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5/8 đã có mưa lớn trên diện rộng, nước sông, suối dâng cao khiến lũ tràn về gây thiệt hại nặng về người và tài sản. Ngành GTVT địa phương đã nỗ lực khắc phục hậu quả mưa lũ, đảm bảo giao thông thông suốt.

Lũ đêm tràn về kinh hoàng

Có mặt tại huyện Bát Xát, nơi bị thiệt hại nặng nề nhất trong trận lũ vừa xảy ra tại Lào Cai, PV Báo Giao thông ghi nhận cảnh tượng hoang tàn, đổ nát sau mưa lũ.

Trong số 13 người chết và mất tích, 5 người bị thương do mưa lũ trên toàn tỉnh thì Bát Xát có 3 người chết và 6 người mất tích đến nay vẫn chưa tìm thấy. Đau thương nhất là gia đình anh Hồ Văn Quy (SN 1980, xã Cốc San) khi một lúc mất đi 3 con nhỏ là Hồ Ngọc Anh (SN 2005), Hồ Ngọc Hà (SN 2013) và Hồ Cao Sơn (7 tháng tuổi).

Cách gia đình anh Quy không xa là ngôi nhà của chị Vũ Thị Quỳnh (SN 1989, xã Tòng Sành, huyện Bát Xát) cũng bị lũ cuốn. Chị Quỳnh cùng 2 con gái nhỏ là Vàng Thị Hồng Hạnh (SN 2008) và Vàng Thị Mỹ Duyên (SN 2013) hiện chưa tìm thấy thi thể.

Tính đến ngày 7/8, do ảnh hưởng của bão số 2, tại Lào Cai, mưa lũ đã làm đổ, sập 8 ngôi nhà, 25 ngôi nhà ở huyện Bát Xát (gồm 20 ngôi nhà ở xã Phìn Ngan) bị cuốn trôi, 450 ngôi nhà bị ngập nước, 185 ngôi nhà bị gió làm tốc mái. Mưa lũ cũng làm thiệt hại hơn 400 ha lúa và hoa màu, 8,8 ha rừng trồng bị gãy đổ, 15 ha diện tích ao hồ nuôi thủy sản bị vỡ hoặc ngập trắng bờ. 3 nhà máy thủy điện ở địa bàn huyện Bát Xát và nhà máy sản xuất nước sạch Cốc San cũng bị thiệt hại, ước tính hơn 206 tỷ đồng.

Hiện tại, tỉnh Lào Cai đang tập trung khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân bị mất nhà về chỗ ở, lương thực, quần áo, đồng thời huy động các nguồn hỗ trợ khác trên khắp mọi miền để giúp người dân sớm ổn định đời sống.

Ngành Giao thông nỗ lực khắc phục sau mưa lũ

Theo Phó giám đốc Sở GTVT Lào Cai, ông Nguyễn Văn Thạo: Lũ lớn kèm theo đất, đá tràn về làm hư hỏng nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh Lào Cai như tuyến QL4D, tỉnh lộ 151, 152, 153, 156, 158. Trong đó, thiệt hại nặng nhất là con đường huyết mạch QL4D từ TP Lào Cai đi Sa Pa và Lai Châu với trên 20 điểm bị sạt lở, sụt lún; nghiêm trọng nhất là Km17, Km19, Km22, giao thông bị tê liệt trong thời gian dài, các phương tiện không thể di chuyển, khối lượng đất đá sạt lở ước tính lên tới 220.000m3. Cùng đó, 15 cầu treo và 48 công trình ngầm tràn của tỉnh cũng bị hư hỏng nặng nề, thiệt hại về giao thông ước tính 107,5 tỷ đồng.

Để chủ động đối phó, ngay khi trận mưa lũ xảy ra, từ 4h sáng 5/8, lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Lào Cai, lãnh đạo tỉnh Lào Cai đã trực tiếp có mặt tại hiện trường, huy động người và trang thiết bị tập trung thực hiện công tác khắc phục hậu quả, giải phóng giao thông.

Lực lượng CSGT, TTGT cũng được bố trí để hướng dẫn các phương tiện lưu thông tại 2 đầu tuyến từ TP Lào Cai lên Sa Pa và ngược lại.

Lực lượng cán bộ, công nhân viên làm việc xuyên ngày đêm từ 5 - 7/8 với trên 20 phương tiện máy móc, đến sáng 6/8 đã thông xe 1 làn và đến chiều 7/8, cơ bản đất đá trên mặt đường trên QL4D đã được giải phóng.

Ông Trần Xuân Hiện, Trưởng phòng Quản lý hạ tầng (Sở GTVT tỉnh Lào Cai) cho biết, về cơ bản các tuyến đường trên địa bàn toàn tỉnh đã được thông suốt, người dân có thể đi lại bình thường. “Tuy nhiên, về công tác sửa chữa, làm lại những đoạn đường, công trình giao thông như cầu cống, ngầm tràn tại những nơi bị hư hỏng nặng trên các tuyến QL4D, đường tỉnh từ 151 đến 160, các tuyến đường giao thông nông thôn thì đơn vị đang xin ý kiến và nguồn kinh phí hỗ trợ từ trên để cố gắng thực hiện trong thời gian sớm nhất”, ông Hiện cho biết thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.