Đời sống

Lao động ồ ạt hồi hương, Quảng Nam tính sinh kế lâu dài, ổn định cuộc sống

02/08/2021, 11:13

Trước tình trạng lao động ồ ạt hồi hương giữa tâm dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam lên phương án giải quyết công ăn việc làm.

Ngày 1/8, trao đổi với PV Báo Giao thông về đón, cách ly, chăm lo đời sống người dân về từ vùng dịch, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: Tỉnh Quảng Nam đã đón bà con về thì phải có kế hoạch chăm lo cho bà con cả về sức khỏe, tinh thần lẫn việc làm.

Có như vậy thì trách nhiệm, tình cảm của chúng ta đối với bà con mới trọn vẹn được.

Hiện nay ưu tiên số 1 là đưa bà con vào khu cách ly tập trung để thực hiện tốt công tác cách ly, xét nghiệm.

img

Tính đến nay, Quảng Nam đã thực hiện đón hơn 1.700 người dân từ vùng dịch trở về địa phương.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo phải thực hiện nghiêm nội dung công điện Thủ tướng Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19.

Trong công điện có thông tin các địa phương thực hiện Chỉ thị 16 không được để người dân ra khỏi địa bàn tỉnh, thành phố nơi cư trú, nhưng trừ những người được chính quyền cho phép.

Bên cạnh đó, UBND TP. Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản đề nghị các địa phương phối hợp đưa người địa phương về theo kế hoạch, đảm bảo an toàn.

Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Nam căn cứ vào khả năng tiếp nhận tại các khu cách ly, bao gồm cả khu không thu phí và có thu phí tại từng địa phương sẽ tiếp tục đưa người dân về.

Việc đưa về phải được tổ chức bài bản, chặt chẽ, trên cơ sở phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh và các Hội đồng hương từng huyện, Hội đồng hương tỉnh Quảng Nam tại TP. Hồ Chí Minh như đã làm khá tốt trong thời gian qua, bao gồm cả bằng ô tô, máy bay và tàu lửa.

Ông Thanh nhìn nhận: Trong công điện có nói, những người đã rời địa phương cách ly thì địa phương nơi họ về phải thực hiện đón, cách ly, xét nghiệm đảm bảo an toàn. Qui định này vừa chặt chẽ, không để nguy cơ lây lan dịch bệnh ra những địa phương khác khi sự di chuyển tự phát quá đông như vậy sẽ làm các địa phương vô cùng bị động, lúng túng.

Đồng thời không để người dân tự đi (nhất là xe máy như thời gian qua) dễ mất ATGT trên đường, nhưng cũng mang tính nhân văn cao khi các địa phương phải có trách nhiệm đón bà con mình và thực hiện cách ly an toàn, không để bà con rơi vào tình cảnh khó khăn.

img

Lao động hồi hương Quảng Nam mang theo cả gia đình trong thời điểm dịch bệnh bùng phát, tạo áp lực không nhỏ lên công tác phòng chống dịch bệnh, chính sách phát triển kinh tế-xã hội trong thời gian đến.

"Người dân Quảng Nam ở lại TP. Hồ Chí Minh sẽ được chính quyền địa phương quan tâm, đồng thời chúng tôi cũng phối hợp với UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Nam, các tổ chức, cá nhân hảo tâm tiếp tục quyên góp kinh phí, lương thực, nhu yếu phẩm để tiếp tế cho bà con miền Nam nói chung và bà con đồng hương nói riêng.

Chúng tôi rất hiểu những khó khăn mà chính quyền TPHCM và nhiều tỉnh phía Nam đang phải giải quyết hiện nay cũng như những khó khăn của bà con nhân dân ở đây. Làm được gì chúng tôi sẽ nỗ lực tối đa", ông Thanh nói.

Ông Thanh nhấn mạnh: Tỉnh Quảng Nam đã đón bà con về thì phải có kế hoạch chăm lo cho bà con cả về sức khỏe, tinh thần lẫn việc làm. Có như vậy thì trách nhiệm, tình cảm của chúng ta đối với bà con mới trọn vẹn được.

Hiện nay ưu tiên số 1 là đưa bà con vào khu cách ly tập trung để thực hiện tốt công tác cách ly, xét nghiệm.

Sau đó, khi bà con về nhà và ổn định thì chúng tôi sẽ tiến hành phân loại, tùy theo tuổi tác, trình độ, nghề nghiệp đã làm trước đây, xem họ phù hợp với nghề gì để tiến hành đào tạo, giúp người dân tiếp cận công việc. Việc này tỉnh đã giao Sở LĐTB&XH tỉnh Quảng Nam phối hợp với địa phương thực hiện.

"Tôi cũng đã làm việc với một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp, các doanh nghiệp xây dựng, doanh nghiệp chế biến nông sản... để tạo điều kiện cho bà con có việc làm.

Nếu bà con không muốn quay trở lại TP.Hồ Chí Minh thì cũng có công việc làm ổn định tại quê nhà. Đây là trách nhiệm và tình cảm mà chúng ta phải thực hiện được khi đón bà con trở về", ông Thanh thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.