Xã hội

Lập chốt… canh đổ rác bậy ngày Tết ở làng biển Quảng Ngãi

20/01/2023, 18:28

Một chốt canh được lập nên hướng dẫn người dân đổ rác đúng quy định để ngăn chặn nạn "bạ đâu vứt đó" như những năm trước dẫn đến ô nhiễm.

Đó là cách làm “lạ đời” của các tổ môi trường ở xã Bình Hải, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi trước thực trạng nhiều người dân không mang rác đến tận bãi tập kết tạm thời để cho vào thùng mà thường vứt rác bừa bãi dẫn đến ô nhiễm môi trường.

img

Chốt canh đổ rác ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải, huyện Bình Sơn trước thực trạng người dân "bạ đâu vứt đó" gây ô nhiễm môi trường.

Chiều 29 Tết, chốt canh rác vẫn chốt chặn tại điểm tập kết rác ở thôn Thanh Thủy, xã Bình Hải. Tại đây có ít nhất 2 người trực để giám sát cũng như hướng dẫn người dân đổ rác. Theo đó, vị trí ở thôn Thanh Thủy là bãi tập kết rác, song nhiều người dân thiếu ý thức đã không bỏ rác đúng nơi quy định mà vứt rác bừa bãi.

Thậm chí, nhiều người còn mang cả bàn ghế, xà bần, giường… mang ra đổ trong quá trình dọn nhà đón Tết. Tuy nhiên, các trường hợp này đã bị chốt trực thông báo mang về nhà tự xử lý.

Phó chủ tịch UBND xã Bình Hải Phạm Cầu cho biết, toàn xã có 15.000 dân, nhưng chỉ có một điểm tập kết rác thải. Do đó, lâu ngày dần dà khu vực này trở thành… bãi rác và là “điểm nóng môi trường” khi nhiều người thiếu ý thức không bỏ rác đúng nơi quy định, chạy xe ngang qua rồi tiện tay ném xuống dọc đường mà không dừng lại bỏ rác vào thùng.

“Địa phương cùng người dân có ý thức trên địa bàn quyết định lập chốt canh rác. Lực lượng chủ chốt là công an viên, tổ an ninh nhân dân, đoàn viên, dân quân địa phương thay nhau hướng dẫn bà con bỏ rác”, ông Cầu cho hay.

Chính sự vào cuộc của chốt canh rác và ý thức người dân được nâng lên không những góp phần xóa “điểm nóng” rác thải trong những ngày giáp Tết mà mùi hôi thối cũng hạn chế đi rất nhiều. Đồng thời, việc thu gom rác thải của đội thu gom cũng thuận lợi hơn.

img

Nhờ tổ canh rác mà người dân ý thức hơn trong việc bỏ rác đã góp phần giữ gìn điểm tập kết rác không bị "chìm" trong biển rác như những năm trước.

Ông Nguyễn Văn Danh, người dân thôn Thanh Thủy cho biết dịp cuối năm, ngoài rác sinh hoạt, nhiều người dọn nhà đón tết còn mang xà bần, giường, tủ, cây cối vứt khắp tuyến đường này. Đây là những loại rác không thể vận chuyển được vì quá cồng kềnh và số lượng rất lớn dẫn đến khu vực ven biển này như một “chiến trường”. Mọi năm, 29 Tết núi rác tại đây kinh lắm, năm nay có chốt trực người dân đều bỏ rác vào thùng. Không ai vứt ra đường.

“Đây là việc làm thiết thực, nên tôi cũng tham gia canh rác. Chúng tôi sẽ canh cả ngày lẫn đêm, xuyên Tết. Hi vọng ý thức của người dân sẽ nâng cao, điểm nóng này sẽ bị xóa bỏ, môi trường sạch đẹp lâu dài”, ông Danh nói.

Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Ung Đình Hiền cho biết, chốt canh rác sẽ giải quyết vấn đề bỏ rác đúng nơi quy định những ngày giáp Tết. Về lâu dài, huyện vẫn mong bà con nâng cao ý thức, chung tay bảo vệ môi trường sống của chính mình.

“Ngày 30 Tết, UBND huyện sẽ đến nơi thăm hỏi, động viên anh em tại chốt canh rác. Hi vọng, những người thiếu ý thức thấy lực lượng vất vả bảo vệ môi trường sống ngày Tết sẽ thay đổi. Nếu ai cũng có ý thức, sẽ không có chốt canh rác nào nữa”, ông Hiền nói.

img

Người dân bỏ rác thải gọn gàng, đúng nơi quy định giúp việc thu gom rác của Công nhân môi trường trở nên thuận lợi hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.