Xã hội

Lắp đặt hàng loạt tấm lọc dầu trên kênh dẫn vào nhà máy nước sông Đà

18/10/2019, 21:51

Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam đang lắp đặt các tấm lọc dầu chuyên dụng trên suối Trâm và kênh dẫn vào nhà máy nước sông Đà.

img
Ghi nhận của PV Báo Giao thông, bắt đầu từ trưa 17/10, các chuyên viên thuộc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam (SOS) đã lắp thêm những tấm lọc chuyên dụng trên con suối Trâm dẫn về hồ Đồng Bài cũng như kênh dẫn vào trạm bơm nhà máy nước sạch sông Đà.
img
Mục đích là để tách dầu lẫn trong nước thoát ra từ hoạt động thu gom đất, bùn, rác nhiễm dầu trên thượng nguồn con suối.
img
Tuy nhiên, quan sát của Báo Giao thông cho thấy, hoạt động này được thực hiện thủ công, thô sơ.
img
Từng tấm lọc dầu sẽ có phao nổi phía trên, còn toàn bộ màng phía dưới sẽ chìm trong lòng nước.
img
Các tấm lọc chuyên dụng này sẽ giúp lọc toàn bộ nước chảy từ suối Trâm chảy xuống, kiểm soát dầu còn sót lại.
img
Đây là giải pháp triển khai khẩn cấp đầu tiên để ngăn chặn từ nguồn, không cho váng dầu, dầu lẫn trong nước cũng như các hạt rắn có dầu bám dính thoát ra môi trường.
img
Được biết, Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam sẽ triển khai khoảng 20 điểm lọc dầu tại khu vực này.
img
Trước đó ngày 8/10, một xe tải chở dầu nhớt thải đổ trộm vào khe núi xã Phú Minh, Kỳ Sơn (Hòa Bình), sau đó dầu lan vào suối Trâm và kênh dẫn của nhà máy nước sạch sông Đà, khiến nước sinh hoạt khu vực Tây Nam Hà Nội có mùi lạ. Một tuần sau Hà Nội họp báo cho hay kết quả xét nghiệm xác định mùi lạ liên quan đến chất Styren, chất này có tỷ lệ cao hơn 1,3 - 3,6 lần so với mức bình thường. Ngày 16/10, cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình) khởi tố vụ án hình sự về tội Gây ô nhiễm môi trường theo Điều 235, Bộ luật hình sự 2015. Ngày 18/10, 2 trong 3 nghi can đã bị Công an tỉnh Hòa Bình bắt giữ (Ảnh Lam Giang).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.