Pháp luật

Lập khống hồ sơ tham ô 10 tỷ đồng, 7 nữ cán bộ ở Hà Tĩnh bị khởi tố

05/06/2023, 17:12

7 cán bộ tại Văn phòng giao dịch Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cấu kết với nhau lập hồ sơ khống tham ô 10 tỷ đồng.

Ngày 5/6, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an Hà Tĩnh cho biết, cơ quan điều tra vừa phối hợp với Công an huyện Hương Khê khởi tố 7 người về hành vi "Tham ô tài sản" xảy ra tại Văn phòng giao dịch Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê.

Theo tài liệu từ CQĐT, vào tháng 4/2021, Nguyễn Thị Mai (SN 1985) là Trưởng Văn phòng giao dịch Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê đặt vấn đề với 6 cán bộ tín dụng của văn phòng về việc Mai cần một số vốn để kinh doanh nên nhờ những cán bộ này lập khống cho một số bộ hồ sơ vay vốn của đơn vị.

img

Đối tượng Nguyễn Thị Mai tại CQĐT

Những cán bộ được Mai nhờ gồm Lê Thị Tuyết (SN 1981), Trần Thị Nguyệt (SN 1975), Đinh Thị Phượng (SN 1984), Nguyễn Thị Kiều Oanh (SN 1986), Lê Thị Hồng Nhung (SN 1987) và Đặng Thị Anh (SN 1971).

Mai cam kết với 6 người này sẽ chịu trách nhiệm trả đủ gốc và lãi hàng tháng, không để ảnh hưởng đến mọi người nên những người này đã đồng ý giúp.

Tiếp đó, Mai lập khống các hợp đồng vay vốn của Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê bằng cách tự viết đơn xin vay vốn và tự nghĩ ra thông tin người vay vốn, người thừa kế trong hồ sơ.

Mai trao đổi với Chủ tịch Hội phụ nữ các xã và Tổ tín dụng tiết kiệm trên địa bàn huyện Hương Khê để nhờ ký xác nhận vào đơn và các thủ tục xin vay. Sau đó, nữ trưởng văn phòng này chỉ đạo cán bộ tín dụng phụ trách các xã mang đơn xin vay vốn xuống các xã để ký xác nhận và lập khống phiếu thẩm định theo các thông tin hội viên vay vốn trong đơn khống.

Khi có hợp đồng vay vốn do cán bộ tín dụng lập, Mai ký tên vào bên cho vay. Đối với bên vay, Mai ký giả tên người vay cho phù hợp với chữ ký trên đơn xin vay vốn và phiếu thẩm định.

Sau khi hoàn thiện các bộ hồ sơ để phát vốn và thu hồi vốn theo từng đợt giải ngân, Mai trực tiếp lấy tiền từ kế toán của đơn vị, sau đó ký giả tên người nhận trong danh sách phát vốn. Hàng tháng Mai nộp tiền lãi, gốc theo quy định cho cán bộ tín dụng.

Từ tháng 4/2021 đến tháng 4/2023, dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Thị Mai và 6 cán bộ tín dụng, có 354 bộ hồ sơ vay vốn được lập tại 10 xã trên địa bàn huyện Hương Khê với tổng số tiền trên 10 tỷ đồng.

Mai sử dụng số tiền rút ra từ việc lập khống hồ sơ vay để trả các khoản nợ đến hạn, kinh doanh bất động sản, đầu tư tiền ảo. Do kinh doanh thua lỗ nên Mai không có khả năng trả nợ cho Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê.

Ngày 31/5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã khởi tố vụ án hình sự “Tham ô tài sản” xảy ra tại Văn phòng giao dịch Quỹ phát triển phụ nữ huyện Hương Khê; khởi tố 7 bị can về hành vi “Tham ô tài sản”.

img

6 đối tượng là đồng phạm với Nguyễn Thị Mai

Sau khi có các quyết định phê chuẩn của Viện KSND tỉnh Hà Tĩnh, cơ quan điều tra đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam các bị can gồm Nguyễn Thị Mai, Lê Thị Tuyết, Trần Thị Nguyệt, Đinh Thị Phượng về hành vi “Tham ô tài sản”; cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Thị Hồng Nhung, Đặng Thị Anh và Nguyễn Thị Kiều Oanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.