Hạ tầng

Lấp lánh niềm vui bên những cây cầu dân sinh từ vốn xã hội hóa ở Đồng Nai

25/01/2020, 16:19

Chỉ trong 1 năm, từ nguồn quỹ thiện nguyện, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã xây dựng 7 cây cầu giúp người dân vùng sâu, vùng xa lưu thông an toàn...

img
Nhiều cây cầu dân sinh ở vùng sâu vùng xa được Tỉnh đoàn Đồng Nai huy động vốn xã hội đưa vào sử dụng tạo điều kiện cho người dân đi lại thuận lợi.

Niềm vui từ những cây cầu “xã hội hóa”

Vào một sáng đầu năm 2020, chúng tôi đã có dịp quay lại Thanh Sơn - một trong những xã vùng sâu, vùng xa của huyện Định Quán. Trước đây, giao thông nơi này cách trở, người dân phải “lụy đò” và đối mặt hiểm nguy, lội qua những dòng nước chảy xiết. Nay chứng kiến bộ mặt giao thông tại xã thay da đổi thịt với nhiều cây cầu bê tông cốt thép được đưa vào khai thác trong năm 2019 giúp người dân đi lại, giao thương thuận lợi hơn.

Chạy dọc con đường liên ấp, các phương tiện tấp nập qua lại, người dân vận chuyển hàng nông sản, các em học sinh dễ dàng đi bộ, đi xe đạp qua cây cầu mới vừa được khánh thành mà chỉ cách đây vài tháng sau những cơn mưa nước suối chảy như thác các em phải gồng mình băng ngang qua.

Ông Ngô Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn (huyện Định Quán) cho biết: Trong 3 năm gần đây, nhờ được lãnh đạo tỉnh, huyện quan tâm, trên địa bàn xã đã xây dựng được nhiều cây cầu dân sinh trong chương trình nông thôn mới. Trong đó năm 2019, Tỉnh đoàn Đồng Nai và các nhà hảo tâm đóng góp có 3 cầu dân sinh qua địa bàn ấp 3. Quy mô có giá trị khoảng 150 triệu đồng, bề ngang khoảng 2,5m, chiều dài khoảng 10m bằng bê tông cốt thép bắc qua các con suối.

“Trước đây, bà con đi lại đều qua cầu cũ đều xuống cấp nên vào mùa mưa lũ, nước dâng cao ngập cầu, chảy xiết rất nguy hiểm cho người dân. Hiện nay, các cây cầu mới do Tỉnh đoàn Đồng Nai và các mạnh thường quân hỗ trợ được xây dựng hoàn thành giúp việc vận chuyển nông sản cũng như đi lại của người dân thuận tiện, ô tô đã có thể vào từng xóm ấp, đời sống khá hơn trước thấy rõ…”, ông Ngô Văn Sơn cho hay.

img
Trong năm 2019, Tỉnh đoàn Đồng Nai vận động các doanh nghiệp và đoàn viên tham gia đóng góp nhiều ngày công để xây dựng gần 10 cây cầu dân sinh.

Rời xã Thanh Sơn, chúng tôi đến xã Vĩnh Tân, anh Nguyễn Đình Long, Bí thư Đoàn xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) dẫn chúng tôi đến cây cầu liên ấp xóa “điểm đen” TNGT từ nhiều năm qua. Chia sẻ với PV, anh Long cho biết từ nhiều năm qua người dân các ấp 1, ấp 4 phải thường xuyên đi qua cây cầu cũ (cống) không đảm bảo, mỗi khi mưa lớn thường xuyên bị ngập có lúc ngập đến đầu gối nước lũ từ thượng nguồn đổ xuống nên phương tiện đi qua đây rất khó khăn và nguy hiểm.

Theo anh Long, tại vị trí này trong năm 2018 do cầu cũ xuống cấp một em học sinh bị ngã gãy tay, chân nhưng rất may được người dân kịp thời cứu, không rơi xuống suối. Ngoài ra, vào giờ cao điểm, nhiều công nhân cũng lựa chọn qua đây để đi tắt ra Tỉnh lộ 767 nên lượng phương tiện rất đông. Việc có được cây cầu mới là niềm ao ước của người dân nơi đây.

“Cầu được xây dựng bằng bê tông cốt thép kiên cố có chiều dài khoảng 10m, làm bờ kè gia cố 2 bên khoảng 100m chống xói lở để đảm bảo an toàn. Kinh phí xây cầu ước chừng khoảng 200 triệu đồng từ nguồn vốn kêu gọi xã hội của Tỉnh đoàn Đồng Nai. Sau khi hoàn thành, cây cầu nối liền 2 bờ suối, được xây dựng, kè đá chắc chắn, người dân đều vui mừng vì đi lại được thuận lợi an toàn”, anh Long nói.

Đang dắt cháu đi học về, bà Nguyễn Thị Minh (SN 1963, ấp 1) cho hay: Trước đây chưa có cầu, mỗi khi qua khu vực con suối là các cháu học sinh rất sợ vì cây cầu xuống cấp có thể sập bất cứ lúc nào. Trời mưa to nước suối ngập cầu chảy xiết nên phụ huynh phải cõng các cháu đi học vượt suối.

“Nay cầu được xây bằng bê tông cốt thép cao hơn trước, bà con đi lại thuận tiện hơn, người dân mừng lắm, vui không thể tả được, đặc biệt là các cháu học sinh có thể đi bộ, đi xe đạp, đến trường không sợ mất an toàn như trước. Từ ngày có cầu, nhiều công nhân trong Khu công nghiệp Sông Mây (huyện Vĩnh Cửu) thường xuyên đi qua đây rút ngắn được thời gian đi làm. Do ô tô có thể vào được nên việc đám cưới, đám tang cũng có thể qua lại dễ dàng”, bà Minh phấn khởi nói.

img
Học sinh đi bộ qua cầu Liên ấp 1 và ấp 4 tại xã Vĩnh Tân (huyện Vĩnh Cửu) sau giờ tan học.

Huy động mọi nguồn lực để xây dụng cầu dân sinh

Trao đổi với PV Báo Giao thông ông Nguyễn Cao Cường, Bí thư Tỉnh đoàn Đồng Nai cho biết: Nhiều năm qua trên địa bàn các huyện vùng sâu, vùng xa các huyện Tân Phú, Định Quán, Cẩm Mỹ, Nhơn Trạch là các địa phương còn tồn tại nhiều cây cầu nhỏ hầu hết các cầu bắc qua sông, suối đều nhỏ hẹp xuống cấp cản trở việc đi lại cũng như hay xảy ra tai nạn.

Được sự ủng hộ của lãnh đạo Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Sở GTVT, từ đầu năm 2019 chúng tôi đã rà soát và đề xuất Tỉnh ủy phát động phong trào xây dựng cầu dân sinh bằng nguồn vốn xã hội hóa. Tỉnh đoàn với lực lượng trẻ một số em có kinh nghiệm kỹ thuật trong lĩnh vực giao thông và kết nối với các mạnh thường quan, doanh nghiệp, doanh nhân để hỗ trợ với kinh phí xây dựng mỗi cây cầu tùy quy mô thiết kế sẽ dao động từ 150 - 200 triệu đồng.

Ngoài nguồn vốn hỗ trợ các đoàn viên thanh niên đều đóng góp tiền tùy theo điều kiện và đóng góp những ngày công để thực hiện các cây cầu. Quá trình triển khai rất bài bản, kế hoạch phối hợp với địa phương khảo sát rất chi tiết khi mà kêu gọi vốn đều được các nhà hảo tâm đồng tình ủng hộ với các mức khác nhau, người thì ủng hộ sắt, đá, xi măng. Đặc biệt nhận thức được lợi ích của các cây cầu nên người dân trong khu vực đều nhiệt tình ủng hộ bằng những ngày công.

img
Một cây cầu dân sinh bằng bê tông cốt thép ở huyện Cẩm Mỹ (Đồng Nai) được đầu tư bằng nguồn vốn xã hội hóa.

“Chương trình xóa cầu tạm đã được thực hiện từ năm 2017, đến nay Tỉnh đoàn đã thực hiện được khoảng 15 cây cầu. Chỉ tính riêng trong năm 2019 chương trình xóa cầu tạm đã khánh thành được 7 cây cầu. Theo kế hoạch trong năm tới sẽ xây dựng thêm 4 cây cầu theo hình thức xã hội hóa tại các huyện Nhơn Trạch, Xuân Lộc, Định Quán. Ngoài chương trình xóa cầu tạm, Tỉnh đoàn cũng thường xuyên phát động đoàn viên thanh niên triển khai các chương trình giao thông nông thôn, dọn dẹp khơi thông cống rãnh trên các tuyến đường và tuyên truyền ATGT, đặc biệt chú trọng các xã vùng sâu, vùng xa”, ông Cường nói.

Anh Vũ Văn Khanh, Phó trưởng ban phong trào Tỉnh đoàn Đồng Nai chia sẻ thêm: “Ngay từ đầu năm 2019, Tỉnh đoàn đã trao nguồn lực xây dựng 10 cây cầu dân sinh tại các huyện Thống Nhất, Định Quán, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ. Tính đến đầu tháng 11 đã xây dựng được 7 cầu dân sinh và sẽ tiếp tục hoàn thành thêm các cây cầu còn lại dịp đầu năm 2020.

Với những hoạt động công trình thanh niên, đặc biệt việc hoàn thành nhiều cầu dân sinh vào cuối tháng 8/2019, Tỉnh đoàn Đồng Nai đã được Trung ương Đoàn thanh niên trao tặng danh hiệu “Công trình thanh niên làm theo lời Bác tiêu biểu toàn quốc” vì những hoạt động thiết thực của chương trình thanh niên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.