Hạ tầng

Lập Tổ chuyên gia hỗ trợ nhà thầu

01/10/2014, 17:36

Đầu tháng 10/2014, Tổ chuyên gia rà soát chất lượng do Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thành lập sẽ có mặt dọc tuyến QL14 để kiểm tra, tư vấn, hỗ trợ các nhà thầu bảo đảm tiến độ...

Thêm dây chuyền mới, mỏ đá Công ty Tân Thành Đạt sẽ bảo đảm đá cho 4 gói thầu đang thiếu trên QL14
Thêm dây chuyền mới, mỏ đá Công ty Tân Thành Đạt sẽ bảo đảm đá cho 4 gói thầu đang thiếu trên QL14


Không để thiếu vật liệu ảnh hưởng đến tiến độ


Trong hai tháng mùa mưa cao điểm, tiến độ các dự án mở rộng đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên (QL14) có phần chùng xuống. Vì vậy, gần đây Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ tập kết vật liệu. Hàng tháng, các nhà thầu phải đăng ký khối lượng với chủ đầu tư. Do đó, tuyến QL14 qua các tỉnh Gia Lai, Đắk Nông, Bình Phước đã được đảm bảo về lượng đá cung cấp từ các mỏ đá.


Tuy nhiên, hiện vẫn còn bốn gói thầu sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ qua tỉnh Đắk Lắk, hầu như tất cả các nhà thầu đều không tập kết đủ khối lượng đá như đăng ký. Nguyên nhân, theo các nhà thầu là do các mỏ đá tại hai huyện Ea H’leo và Krông Búk sản xuất không kịp sản lượng.

Đối với Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, Tổ chuyên gia là bộ phận tham mưu thực tế, giúp lãnh đạo Ban nắm rõ năng lực thực chất các nhà thầu, chất lượng từng gói thầu để đưa ra giải pháp phù hợp nhất, vừa đẩy nhanh tiến độ vừa nâng cao chất lượng công trình. Đối với các nhà thầu, Tổ chuyên gia sẽ là nhà tư vấn “dắt tay, chỉ việc cho các nhà thầu”, giúp nhà thầu thi công bảo đảm đúng yêu cầu của đại diện chủ đầu tư.

Ông Lâm Văn Hoàng, Tổng Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết: “Việc một số gói thầu có tiến độ tập kết vật liệu chậm, chủ yếu do khả năng cung cấp của hai mỏ ở phía Bắc Đắk Lắk chưa đáp ứng yêu cầu”.

Tuy nhiên, ông Hoàng cho biết thêm, từ 16/9/2014, các mỏ đá phía Bắc Đắk Lắk đã lắp đặt thêm mỗi mỏ một giàn máy nghiền, cuối tháng 9, đầu tháng 10/2014 đưa vào hoạt động với sản lượng dự kiến khoảng 60.000 m3/tháng, cơ bản đáp ứng đủ đá cho dự án.


“Trong trường hợp hai mỏ đá không tăng công suất sản xuất như kế hoạch, Ban QLDA đường Hồ Chí Minh sẽ đề nghị thành lập đoàn công tác gồm đại diện chủ đầu tư, Cục QLXD&CLCTGT, tư vấn thiết kế, TVGS kiểm tra xác định phương án điều phối đá cụ thể để đáp ứng tiến độ”, ông Hoàng nói.


Ông Nguyễn Văn Cẩn, Giám đốc Công ty Tân Thành Đạt (sản xuất mỏ đá khối 5, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’leo) cho biết, mỏ đá cung cấp chính cho bốn gói thầu đang thiếu đá. Công ty đã đầu tư thêm một giàn máy với công suất hơn 1.000 m3/ngày, bắt đầu hoạt động từ ngày 2/10, nâng năng lực sản xuất đá của mỏ lên hơn 2.000 m3/ngày.


Theo tính toán mỗi tháng mỏ đá này sản xuất 60 nghìn m3 đá đúng như dự tính của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh. Theo đó, chỉ trong hai tháng tới sẽ đảm bảo đủ đá cho bốn gói thầu đang thiếu vật liệu .

“Sát hạch” năng lực nhà thầu


Một sáng kiến mà Ban QLDA đường Hồ Chí Minh thực hiện đã được các nhà thầu ủng hộ, đó là thành lập Tổ chuyên gia rà soát chất lượng. Thành viên trong tổ là các chuyên gia Cu Ba và những người có kinh nghiệm lâu năm về vật liệu bê tông nhựa, chuyên gia chuyên nghiên cứu cầu đường và đại diện chủ đầu tư.


Đầu tháng 10/2014, Tổ chuyên gia sẽ kiểm tra, tư vấn, hỗ trợ các nhà thầu bảo đảm tiến độ; chất lượng công trình. Tiếp đó, Tổ sẽ nghiên cứu, tham mưu cho Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đưa ra những giải pháp tối ưu nhất cho từng đoạn đường. Ngay cả những mỏ đá, các chuyên gia này cũng đến trực tiếp để kiểm tra, tư vấn những biện pháp khai thác đá đạt hiệu quả nhất. Những trạm trộn bê tông chưa đúng tiêu chuẩn được chuyên gia tư vấn giải pháp sản xuất bê tông nhựa tốt nhất. Tổ chuyên gia này có quyền tạm dừng thi công ngay lập tức khi đơn vị thi công không đảm bảo chất lượng công trình.


Ông Lâm Văn Hoàng cho biết: “Từ tháng 8/2014, Tổ chuyên gia đã đến khảo sát công trường QL14. Tháng 9/2014, Tổ chuyên gia đã đi thực tế hướng dẫn cho các mỏ đá khai thác đá hiệu quả nhất; kiểm tra các phòng thí nghiệm của nhà thầu”.

Văn Tư

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.