Giao thông

Lập tổ điều tra nguyên nhân máy bay Vietnam Airlines xịt lốp

08/01/2016, 14:56

Ngay trong chiều nay, Tổ điều tra nguyên nhân sự cố được thành lập, lãnh đạo Cục Hàng không cho biết.

xit lop
Lốp máy bay A321 sau khi hạ cánh an toàn

 Nhận định đúng tình huống, quyết định chính xác

Tại cuộc họp rút kinh nghiệm ngay sau khi chuyến bay của Vietnam Airlines gặp sự cố ở lốp hạ cánh an toàn tại Nội Bài vào 10 g 30 sáng nay, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh cho biết ngay khi nhận được thông tin về sự cố, toàn bộ hệ thống khẩn nguy đã được kích hoạt. 27 phút sau giờ hạ cánh dự kiến, máy bay gặp sự cố lốp của Vietnam Airlines hạ cánh an toàn tại Nội Bài. Ngay trong chiều nay, Tổ điều tra nguyên nhân sự cố sẽ được thành lập.

Chuyến bay VN162 của Vietnam Airlines khởi hành theo kế hoạch từ Sân bay Quốc tế Đà Nẵng lúc 8h59 (giờ Hà Nội), trên tàu bay có tổng số 173 người (162 hành khách và phi hành đoàn), dự tính hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế Nội Bài lúc 10h00.

Lúc 9h29, Tổ lái chuyến bay HVN 162 đang ở độ cao 29.000 bộ (8850m) vị trí cách Sân bay Quốc tế Nội Bài khoảng 300km (khu vực Nghệ An) thì phát hiện có sự cố về lốp bên trái thuộc hệ thống càng của tàu bay. Tổ bay lập tức yêu cầu trợ giúp tại mặt đất.

Đánh giá lại sự phối hợp của bên liên quan khi triển khai phương án khẩn nguy, ông Thanh cho biết: “Đầu mối nhận thông báo đầu tiên là quản lý bay. Cả 2 hệ thống, ACC Hà Nội và Đài kiểm soát không lưu Nội Bài đều kích hoạt phương án khẩn nguy. Chủ tịch, Tổng giám đốc Quản lý bay, lãnh đạo Cục Hàng không, lãnh đạo Vietnam Airlines cùng các chuyên gia kỹ thuật đã có mặt tại Trung tâm kiểm soát không lưu Hà Nội để tham vấn, tư vấn quyết định một cách chính xác. Cùng đó, CHK quốc tế Nội Bài cũng triển khai ngay phương án khẩn nguy. Ngoài lực lượng khẩn nguy của hàng không còn có lực lượng của quân đội và Hà Nội".

Cũng theo ông Thanh, thời điểm ban đầu, tổ lái đã nhận định có thể phải trải bọt để hạ cánh. “Lúc này, quan trọng nhất là nhận định tình huống như thế nào. Có thể anh em tổ bay chưa chắc nhận định đúng tình hình. Sau khi trao đổi kỹ với tổ bay, đoàn bay, chúng tôi nhận định  nếu còn một lốp vẫn hạ cánh được bình thường” – ông Thanh nói và cho biết thêm: Để có thể đưa thông tin chuẩn xác hơn, chúng tôi đã yêu cầu tổ lái xả dầu tại Hà Nam và bay thông trường với độ cao thấp để lực lượng bên dưới ống nhòm quan sát, kiểm tra tình trạng. Sau khi phát hiện máy bay chỉ bị xịt lốp chứ không vỡ, nổ, chúng tôi đã thống nhất với tổ bay quyết định hạ cánh bình thường, không cần rải bọt.

Bộ trưởng Đinh La Thăng, Tổng giám đốc VNA Phạm Ng
Tổng giám đốc VNA Phạm Ngọc Minh báo cáo Bộ trưởng Đinh La Thăng về sự cố ngay sau khi máy bay hạ cánh an toàn và lăn vào vị trí đỗ

“Quyết định này cực kỳ chính xác. Trong trường hợp này, nếu rải bọt có thể gây ra trơn trượt và máy bay có thể lao ra khỏi đường băng” -  ông Thanh nhấn mạnh và khẳng định: Việc nhận định đúng tình huống, đưa quyết định chính xác, sự chuyên nghiệp của kiểm soát viên không lưu và tổ bay là tổng hoà các nguyên nhân khiến chuyến bay gặp sự cố của Vietnam Airlines hạ cánh an toàn chỉ sau giờ dự kiến hạ cạnh hơn 20 phút.

Cơ trưởng chuyến bay: Anh em không lưu hỗ trợ tuyệt vời

Trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Lại Xuân Thanh cho biết ngay sau khi hạ cánh an toàn, cơ trưởng chuyến bay đã hết sức cảm ơn lực lượng kiểm soát viên không lưu đã hỗ trợ tổ lái trong việc xử lý kỹ thuật.

Thực tế, theo Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Quản lý bay VN Đinh Việt Thắng các phương án ứng phó của không lưu đã bao quát mọi tình huống, kể cả hỏng động cơ, cháy nổ, nổ lốp, xịt lốp… nên khi gặp tình huống này anh em hoàn toàn chủ động. Sau khi nhận được thông tin từ tổ lái, anh em kiểm soát viên không lưu đã triển khai phương án khẩn nguy theo yêu cầu của tổ bay.

Lãnh đạo Tổng công ty, lãnh đạo Cục Hàng không đã trực tiếp xuống ACC, yêu cầu kích hoạt ngay hệ thống khẩn nguy, báo cáo các cấp theo quy định để xin ý kiến chỉ đạo đồng thời chỉ đạo anh em kiểm soát viên thực hiện công tác hiệp đồng với cảng và hãng hàng không về tình hình của máy bay.

“Việc quyết định cho bay thông trường để kiểm tra trực quan bằng ống nhòm cũng nằm trong phương án triển khai” – ông Thắng nói và nhấn mạnh. Các bước triển khai đều nằm trong phương án đã được duyệt. Kỹ năng của anh em kiểm soát viên không lưu và tổ lái là tuyệt vời, cực kỳ bình tĩnh và chính xác.

Đặc biệt, dù quyết định cuối cùng là không phải trải bọt và máy bay hạ cánh bình thường nhưng ngay cả trong trường hợp phải trải bọt thì phía Quản lý bay cũng sẽ chủ động chuyển ngay sang phương án điều hành một đường cất hạ cánh tại Nội Bài (do đường băng trải bọt sẽ bị trơn trượt, cần phải rửa bọt mới có thể hoạt động tiếp trở lại). 

Khách không hề biết về sự cố cho đến khi hạ cánh

Trả lời câu hỏi của PV về tâm lý của hành khách trên chuyến bay như thế nào, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không VN (Vietnam Airlines) Phan Xuân Đức cho biết theo quy định, không nhất thiết trong trường hợp nào cũng phải thông báo cho hành khách.

“Có thông tin cần tham khảo hành khách, có thông tin thì không nên. Nếu cháy nổ thì có thể thông tin để khách biết và lường trước tình huống đối phó. Tuy nhiên, trong trường hợp này tổ lái không nhất thiết phải thông báo bởi nếu hành khách biết thông tin có thể hoảng loạn, gây khó khăn cho hoạt động của tổ lái. Do đó, hành khách chỉ được biết thông tin khi máy bay chuẩn bị hạ cánh” – ông Đức phân tích.

Ông Đức cũng cho biết thêm cơ trưởng chuyến bay là người Ecuado tên Manual Erique C.B, Cơ phó người Việt Nam tên Cao Ngọc Bách. Tàu bay gặp sự cố là tàu A321 – VNA601 sản xuất và đưa vào sử dụng tại Việt Nam năm 2013.

Hiện tại, tổ lái đã tiếp tục bay vào Đà Nẵng theo kế hoạch bay định sẵn. Chiếc máy bay gặp sự cố cũng đã hoàn tất việc thay thế lốp và có thể khai thác trở lại bình thường.

Máy bay hạ cánh an toàn do đã... nhiều lần diễn tập

"Đây là thành tích đáng nhớ, một việc mà các đơn vị triển khai rất tốt theo đúng phương án khẩn nguy của sân bay. Tất cả các lực lượng, cán bộ nhân viên đều ý thức, trách nhiệm trong nhiệm vụ được giao. Trong cả quá trình này, về phía CHK Quốc Tế Nội Bài đã triển khai rất chuyên nghiệp về lực lượng con người, trang thiết bị, đặc biệt là công tác triển khai theo phương án khẩn nguy và phối hợp với lực lượng có liên quan rất tốt. Việc này có được là do chúng tôi đã nhiều lần diễn tập, chuẩn bị trước tình huống.

Chúng tôi đã họp rút kinh nghiệm, đánh giá rằng đây là một sự cố tuy ko xảy ra quá cấp độ nhưng vẫn là một bài học để các đơn vị tiếp tục bổ sung, chấn chỉnh trong nhiệm vụ của mình, kể cả các đơn vị trong cảng cũng như các doanh nghiệp liên quan. Vì sắp tới, tần suất các chuyến bay cả quốc tế và nội địa sẽ tăng lên, nên cần tăng cường hơn nữa đảm bảo an toàn hàng không", ông Nguyễn Huy Dương, Phó giám đốc Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết.

Theo ông Dương, tại cuộc họp rút kinh nghiệm ngay sau khi chuyến bay của Vietnam Airlines gặp sự cố ở lốp hạ cánh an toàn tại Nội Bài vào 10 g 30 sáng nay, CHK Quốc tế Nội Bài đã nghiêm túc rút kinh nghiệm một số vấn đề như: Đối với những tình huống khẩn cấp, các đơn vị mặt đất, các đơn vị liên quan cần triển khai nhanh hơn nữa, chặt chẽ hơn nữa để đảm bảo kế hoạch chỉ huy của cảng và phối hợp tốt với phi công trên tàu bay. Đối với các lực lượng tham gia đã thể hiện được sự chuyên nghiệp, ý thức tránh nhiệm và sự phối hơp chặt chẽ. Tuy nhiên, một số thành phần nên làm đúng trách nhiệm, vị trí của mình và không nên tập trung tham gia nhiều dễ gây xáo trộn, ảnh hưởng đến quy trình khẩn nguy.

Việt Dũng 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.