Thị trường

Lật tẩy hành vi gian lận hóa đơn, trốn thuế của cây xăng

18/01/2016, 21:10

Nghệ An đã tiến hành niêm phong tại đồng hồ tổng của các cây xăng để chặn hành vi trốn thuế...

lat-tay-hanh-vi-gian-lan-hoa-don-trn-thue-cua-cay-
Cục thuế Nghệ An đề xuất kết nối mạng giữa cây xăng và cơ quan thuế để chặn gian lận, trốn thuế. Ảnh minh họa

Tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Phòng, chống tham nhũng tại Bộ Tài chính chiều nay (18/1), Phó cục trưởng Cục thuế Nghệ An Hà Lê Dũng cho biết, Cục đang tiến hành xây dựng biện pháp chống thất thu với kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Ông Dũng cho biết, toàn tỉnh có hơn 400 doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu với hơn 1.600 cây xăng. Thời gian qua, các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu lợi dụng việc người tiêu dùng không lấy hóa đơn bán lẻ xăng dầu nên đã bán những hóa đơn này cho các đơn vị khác để trục lợi, chiếm đoạt ngân sách nhà nước (NSNN).

Ông Dũng cho hay: “Chúng tôi đã khảo sát và tiến hành điều tra, chỉ tính trên 500-600 nghìn xe máy, mỗi xe sử dụng 10 lít xăng/tháng thì trong 1 năm (tính theo đơn giá năm 2014) thì một năm lượng xe này sử dụng 1.200 tỷ đồng tiền xăng nhưng không lấy hóa đơn (chưa kể ôtô)”.

Tuy nhiên, khi cơ quan thuế kiểm tra thì chỉ khoảng 100 tỷ đồng doanh số bán ra của các đơn vị này khai báo là bán hàng không có hóa đơn. Vậy số hóa đơn cho doanh số 1.100 tỷ đồng còn lại đi đâu? “Số hóa đơn này chỉ có bán đi hay cho đi nên sẽ dẫn tới tình trạng trốn thuế thu nhập doanh nghiệp, gây thất thu NSNN”, ông Dũng nói.

Theo lãnh đạo Cục thuế Nghệ An, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hoạt động buôn lậu xăng dầu lớn và tuồn vào trong nước tiêu thụ. Cục đã xin ý kiến của UBND tỉnh, phối hợp Sở KH&CN, cơ quan đo lường chất lượng đặt tem ở Bộ Công an và tiến hành niêm phong tổng tại từng cột bơm.

Hiện, mỗi cột bơm xăng, dầu có hai đồng hồ đo đếm mà bình thường người mua hàng có ghể nhìn thấy. Ngoài ra, còn đồng hồ tính tổng nữa. Đây là đồng hồ mà chỉ cần bơm ra 1 lít thì đồng hồ ghi nhận 1 lít. Khi đến con số 9.999lít thì đồng hồ quay lại đếm từ đầu. Cho nên các doanh nghiệp tìm cách để giảm con số đo tại đồng hồ tổng này.

Ông Dũng cho biết, Cục thuế Nghệ An sau khi làm được việc niêm phong đồng hồ tổng này thì kết quả bước đầu là đã tăng thu thuế Bảo vệ môi trường hàng tỷ đồng.

“Chúng tôi đề xuất Bộ Tài chính đề xuất với Chính phủ cho thực hiện kết nối mạng giữa cột bơm xăng của các doanh nghiệp với cơ quan thuế để kiểm soát việc bán hàng của các cột xăng, dầu. Nếu thực hiện được, Cục dự tính sẽ thu thêm được hàng nghìn tỷ đồng cho NSNN”, lãnh đạo Cục thuế Nghệ An đề xuất.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.