Du lịch

Lễ 2/9, về đất Tây Đô ăn gì, đi chơi ở đâu?

01/09/2022, 10:48

Dịp lễ 2/9 này về miền Cần Thơ (Tây Đô), du khách sẽ choáng ngợp với những món ngon độc lạ mang đậm chất dân dã của miền quê sông nước…

Mê mẩn gà um dâu Hạ Châu

Huyện Phong Điền, TP Cần Thơ không chỉ nức tiếng với vườn cây trái, thiên nhiên xanh mướt mà còn có những món ngon độc đáo được người dân chế biến từ những loại trái cây đặc sản.

img

Dâu Hạ Châu ở Phong Điền.

Nổi tiếng nhất có lẽ là thương hiệu dâu Hạ Châu. Mùa dâu chín vào khoảng tháng 4 - 6 âm lịch. Với sự khéo léo và sáng tạo, người dân địa phương đã tạo món gà um dâu Hạ Châu độc đáo.

Có nhiều điểm du lịch chế biến món ăn này, và nổi tiếng nhất là khu du lịch nghỉ dưỡng Can Tho Eco Resort .

Để nấu món này, chọn gà ta thả vườn loại dai, ngọt, con từ 1-1,2kg, làm sạch, chặt khúc ướp với gia vị muối, đường, hạt nêm, dầu ăn (tùy khẩu vị) cho thấm. Sau đó đem dâu Hạ Châu lột vỏ sạch, sên với đường; các loại hành tây, hành tím, tỏi... xắt nhuyễn.

img

Món gà um dâu Hạ Châu ở khu du lịch nghỉ dưỡng Can Tho Eco Resort.

Sau khi ướp gà cho thấm, cho dầu vào phi tỏi, hành tím cho thơm, thêm nước dừa tươi, cho gà vào nấu 30 phút. Tiếp đó cho hành tím nguyên củ và dâu Hạ Châu đã sên vào nấu chung 30 phút. Gần chín có thể cho thêm rượu trắng.

Món ăn được bày ra trên đĩa, trang trí vài tép tỏi chiên vàng, hành tây xắt sợi, ớt lát, rau răm và vài múi dâu tươi, trông hấp dẫn, mùi thơm thoang thoảng.

Ăn kèm món gà um dâu Hạ Châu là bánh mì nóng giòn, muối tiêu chanh. Vị chua, ngọt thanh, mùi thơm dịu của dâu Hạ Châu thấm vào thịt, chút hăng, cay của các rau mùi kèm theo, tạo nên hương vị rất đặc trưng, ăn hoài không ngán.

Tấm tắc với gỏi măng cụt ở Lung Cột Cầu

Một loại đặc sản khác ở miền Tây chính là trái măng cụt cũng đã được chế biến thành món gỏi vô cùng độc đáo.

img

Góc tĩnh lặng thơ mộng tại khu du lịch Lung Cột Cầu.

Gỏi măng cụt ở Tây Nam bộ cũng đã được biết tiếng từ lâu, nhưng nói về sự độc đáo phải nhắc đến Khu du lịch Lung Cột Cầu.

Tại Khu du lịch này, vườn cây măng cụt được trồng khá lâu năm. Măng cụt được chọn làm gỏi là những trái già, vỏ vẫn còn xanh, để lấy phần cơm có đủ độ ngọt và giòn. Khi măng cụt còn xanh thì việc sơ chế rất kỳ công, vì lớp vỏ cứng, khó lột lại nhiều mủ.

img

Món gỏi măng cụt độc đáo tại khu du lịch Lung Cột Cầu.

Khi được hái xuống, trái măng cụt sẽ được ngâm trong muối loãng cho bớt mủ. Sau đó, dùng dao gọt vỏ và quá trình này phải xả nước liên tục, tốt nhất là thực hiện dưới vòi nước, để cho mủ vàng không dính vào cơm.

Cơm măng cụt sau đó được ngâm vào đá lạnh và nước chanh, để giữ độ giòn và làm sạch mủ lần nữa, cũng để cho phần cơm có màu trắng tự nhiên.

Phần cơm măng cụt khi làm gỏi sẽ được xắt lát khoanh tròn, giữ nguyên hạt, nhằm tạo thẩm mỹ cho món ăn và giúp cho du khách thưởng thức trọn vẹn vị của cơm măng cụt.

Tùy theo sở thích hay lựa chọn của du khách mà món gỏi măng cụt được trộn với gà thả vườn, hay tôm thịt…

Lênh đênh sông nước hữu tình

Còn tại khu du lịch sinh thái Ông Đề, nơi đây có hàng loạt các sản phẩm dịch vụ du lịch như đồ bà ba, các trò chơi dân gian, phim trường và ẩm thực.

img

Món bánh xèo, bánh khọt dân gian.

Khi nói đến ẩm thực Ông Đề từ lâu đã làm nên danh tiếng thông qua các món ăn ngon, hấp dẫn, đậm chất miền Tây với các nguyên liệu sẵn có tại địa phương.

Các món ăn được du khách ưa chuộng khi đến nơi này chính là bánh xèo, bánh khọt Bà Ngân; lẩu mắm Ông Đề; lươn nướng muối ớt; cá lóc nướng trui; ếch núp lùm…

img

Các món ăn dân dã tại làng du lịch sinh thái Ông Đề.

Ngoài ra, đến với Cần Thơ, du khách còn có thể thả mình trong du lịch sinh thái sông nước. Hiện Cần Thơ đã hình thành những những điểm đến đặc trưng ở Cái Răng, Phong Điền, Bình Thủy, như: chợ nổi Cái Răng, cồn Sơn, làng du lịch sinh thái Ông Đề, làng du lịch Mỹ Khánh…

Với dòng sản phẩm chính này, Cần Thơ có lượng khách đều đặn từ các thị trường quen thuộc (Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng…) và nguồn kết nối từ các đơn vị lữ hành.

Bên cạnh dòng sản phẩm chính, Cần Thơ cũng đang phát triển nhiều sản phẩm khác trong khoảng 1-2 năm trở lại đây. Đó là loại hình du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, với một số điểm đến dần để lại dấu ấn trong lòng du khách, như: Mekong Silk Ecolodge, Cần Thơ Ecolodge, Hieu’s Cottage, Cần Thơ Eco Resort…

Dịp lễ 2/9 này hứa hẹn sẽ là những điểm đến hấp dẫn cho du khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.