Văn hóa - Giải Trí

Lễ tang nhạc sĩ Ngọc Châu: Anh đã đi về phía ánh dương của "Chiều xuân"

image

Lễ tang nhạc sĩ Ngọc Châu đang diễn ra tại Hà Nội. Từ sáng sớm, nhiều nhạc sĩ, ca sĩ, bạn bè thân thiết… đã có mặt để tiễn anh.

"Một ngày nào đó, nếu ánh dương sẽ không còn, loài người chìm trong đêm giá băng" là lời một ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Ngọc Châu.

Vậy là chàng nhạc sĩ tài hoa đã thực sự rời xa cõi tạm, đi về phía ánh dương của tâm tưởng người yêu nhạc Việt.

Hôm nay, lễ viếng anh diễn ra từ 12-13h ngày 19/3 (17 tháng Hai Nhâm Dần) tại Nhà tang lễ quốc gia, số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội. Nhạc sĩ được an táng tại quê nhà Ngọc Lâu, Phú Xuyên, Hà Nội.

Dành cả cuộc đời độc thân cho nghệ thuật âm nhạc

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Việt Nam là một trong những người đến lễ tang nhạc sĩ Ngọc Châu đầu tiên.

Trong mắt ông, Ngọc Châu người rất hiền lành, tình cảm, sống hết mình với bạn bè, thầy cô, gia đình, được mọi người yêu mến.

"Mặc dù sự ra đi đã được có sự báo trước, chuẩn bị nhưng chúng ta vẫn có cảm giác trống vắng. Tôi tin rằng những bài hát, tác phẩm của Ngọc Châu tuy không nhiều nhưng là tiếng nói của một tài năng, của một tâm hồn để lại cho công chúng trẻ hôm nay và mai sau", nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân bày tỏ.

Trong điếu văn tiễn biệt nhạc sĩ Ngọc Châu, nhạc sĩ, NSND Phạm Ngọc Khôi bày tỏ, âm thầm, lặng lẽ, khiêm nhường là phẩm chất của Ngọc Châu trong những dâng hiến cho âm nhạc suốt hơn 30 năm qua.

Với NSND Ngọc Khôi, tác giả "Chiều xuân" chỉ làm những gì mà mình có thể làm được và luôn mong mỏi làm mới mình qua những thiết bị âm thanh hiện đại ngày hôm nay. Bởi thế, anh tỏ ra bản lĩnh, vững chãi trong những xử lý, tạo dựng nên các chương trình âm nhạc ấn tượng, trong đó có cả những chương trình độc diễn do em gái là ca sĩ Khánh Linh thể hiện.

"Dành cả cuộc đời độc thân để dấn thân cho nghệ thuật âm nhạc, nhạc sĩ Ngọc Châu đã có những đóng góp đáng kể trong lĩnh vực sáng tác và cả lĩnh vực "công nghiệp âm nhạc" non trẻ ở Việt Nam với cá tính sáng tạo không thể thay thế. Nhưng chính sự lao tâm khổ tứ đó đã mang đến cho anh căn bệnh suy tim hiểm nghèo luôn rình rập cướp đi mạng sống của anh - một nhạc sĩ tài năng. Và đến ngày 17/3/2022 vừa qua, thần chết đã chiến thắng anh ở tuổi 56 còn đầy ước mơ, khát vọng", NSND Ngọc Khôi xúc động.

img

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân (ảnh Tạ Hải)

Ngay từ sớm, nhiều nghệ sĩ như nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, ca sĩ Tấn Minh... đến đưa tiễn người đồng nghiệp về cõi vĩnh hằng.

img

Ca sĩ Khánh Linh - em gái nhạc sĩ Ngọc Châu khóc nghẹn trước linh cữu anh trai

img

Đoàn viếng Hội nhạc sĩ Việt Nam

img

img

Nhạc sĩ Anh Quân xót xa trước sự ra đi của người em, người đồng nghiệp thân thiết

Trong lễ tang, một chiếc đàn piano được đặt gần linh cữu của nhạc sĩ Ngọc Châu. Những người bạn, nghệ sĩ yêu mến đã chơi những bản nhạc nổi tiếng do nhạc sĩ Ngọc Châu sáng tác

Trái tim vang lên âm thanh giữa một góc Hà Nội giản dị

Ca sĩ Khánh Linh - em gái nhạc sĩ Ngọc Châu khóc nghẹn, thay lời gia đình cảm tạ: "Anh trai tôi sinh vào mùa thu, mùa đẹp nhất của Hà Nội. Có lẽ vậy, trái tim của anh luôn vang lên những thanh âm trong trẻo. Anh chọn cho mình một góc giản dị, ấm áp. Anh và những người bạn của mình đã cống hiến nhiều cho nền âm nhạc nước nhà.

Là em gái, tôi được anh vun đắp cho tình yêu và nghệ thuật, và hơn nữa là được anh gửi gắm những lời muốn nói qua ca khúc của mình. Tôi biết ơn và cảm ơn anh với những cống hiến của anh cho âm nhạc. Với anh, tuổi thanh xuân còn mãi. Với em và gia đình anh là hạt ngọc long lanh. Như một lời tạm biệt, chia tay nhé, rồi một ngày vui gặp lại, Phạm Ngọc Châu".

Nhạc sĩ Ngọc Châu sinh ngày 16/9/1967, trong gia đình có truyền thống nghệ thuật. Mẹ anh là ca sĩ Vũ Dậu, bố là nghệ sĩ đàn bầu Ngọc Hướng. Anh tốt nghiệp khoa Sáng tác, Nhạc viện Hà Nội (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam) năm 1993.

Anh là tác giả của nhiều ca khúc nổi tiếng một thời như: "Thì thầm mùa xuân", "Chiều xuân", "Cô Tấm ngày nay", "Mùa thu vàng", "Nếu điều đó xảy ra",... Âm nhạc của Ngọc Châu mang màu sắc vui tươi, hiện đại. Ca khúc "Cô Tấm ngày nay" gắn với sự nghiệp của Khánh Linh từ những ngày đầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.