Showbiz

LHP Việt Nam vẫn trao giải cho bài hát đang tranh chấp bản quyền?

14/11/2019, 17:32

"Gánh mẹ" - ca khúc chủ đề nhạc phim "Lật mặt: Nhà có khách" được đưa ra bàn luận trong buổi họp báo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21.

img
Ban tổ chức LHP Việt Nam sẽ căn cứ vào giấy tờ bản quyền để làm việc. Nếu có vấn đề tranh chấp bản quyền hay có những giải quyết sau này, BTC sẽ xem xét để xử lý hợp lý.

Liên hoan phim việt Nam lần thứ 21 lấy khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam dân tộc, nhân văn, sáng tạo và hội nhập”, sẽ diễn ra từ từ 23-27/11 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. Liên hoan nhằm tôn vinh các tác phẩm điện ảnh mang bản sắc dân tộc, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo, cũng như vinh danh các nghệ sĩ điện ảnh có thành quả nổi bật trong thời gian từ LHP Việt Nam lần thứ 20 (2017) đến nay.

Ban tổ chức sẽ trao giải thưởng Bông sen Vàng, Bông sen Bạc cho các bộ phim xuất sắc thuộc các thể loại phim truyện điện ảnh, phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình. Năm nay, hạng mục phim truyện điện ảnh có nhiều cái tên từng gây chú ý trong thời gian qua như “Song Lang”, “Cua lại vợ bầu”, “Hai Phượng”, “Thưa mẹ con đi”, “Người bất tử”, “Tháng năm rực rỡ”, “100 ngày bên em”, “Lật mặt: Nhà có khách”,…

Trong buổi họp báo diễn ra vào chiều 14/11 tại Hà Nội, nhiều phóng viên đã đặt câu hỏi: Nếu một bài hát nhạc phim được lựa chọn trao giải đang có tranh chấp về bản quyền, BTC có trao giải hay không? Cụ thể, thời gian qua, ca khúc “Gánh mẹ” - nhạc phim “Lật mặt: Nhà có khách” gây xôn xao khi xảy ra tranh chấp bản quyền giữa nhà thơ Trương Minh Nhật và nhạc sĩ Quách Beem (sáng tác và thể hiện bài hát).

Nói về điều này, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Tạ Quang Đông - Trưởng Ban chỉ đạo Liên hoan phim khẳng định, những tác phẩm điện ảnh gửi về dự thi đều phải kèm theo những giấy tờ khẳng định tác quyền tác phẩm, từ hình ảnh tới nhạc phim. Ban tổ chức sẽ dựa vào giấy tờ được các cấp thẩm quyền cấp phép để làm việc. “Còn nếu sau này có những giải quyết khác, chúng tôi sẽ xem xét để có những xử lý phù hợp”, Thứ trưởng Đông khẳng định.

img
Một hình ảnh trong bộ phim "Truyền thuyết về Quán Tiên"

Trong khuôn khổ Liên hoan năm nay sẽ có nhiều hoạt động như hội thảo “Bối cảnh quay phim tại Việt Nam”, “Nâng cao chất lượng phim Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế”. Ngoài ra, trong khuôn khổ liên hoan còn có nhiều hoạt động như Tuần phim chào mừng LHP VN lần thứ 21, giao lưu nghệ sĩ điện ảnh với khán giả học sinh, sinh viên, tổ chức triển lãm chủ đề “Biển đảo Việt Nam qua góc nhìn điện ảnh”….

Riêng với những bộ phim làm lại từ kịch bản/phim nước ngoài có thể đăng ký tham dự tất cả các chương trình của LHP. Trường hợp phim được tuyển chọn vào vòng dự thi sẽ được xét các giải thưởng dành cho cá nhân về đạo diễn, diễn viên, quay phim, họa sĩ, âm thanh, âm nhạc (trừ giải thưởng cho phim và tác giả kịch bản)

Thứ trưởng Tạ Quang Đông khẳng định, Liên hoan phim lần này là cơ hội để quảng bá danh lam thắng cảnh, quảng bá du lịch , đặc biệt cho địa phương đăng cai tổ chức là tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hiện tại, BTC ước tính sẽ có khoảng 40-50 khách mời là những nhà làm phim quốc tế sẽ tới tham dự LHP cũng như hội thảo trong khuôn khổ Liên hoan. Danh tính của những khách mời này hiện nay chưa thể tiết lộ.

Liên quan tới việc bộ phim “Truyền thuyết về Quán Tiên” chỉ vừa được ra mắt cách đây vài ngày đã nằm trong danh sách phim dự thi tại hạng mục Phim truyện điện ảnh, Thứ trưởng Đông khẳng định: Bộ phim này nằm trong trường hợp đặc biệt. Theo quy chế của LHP, những trường hợp đặc biệt do Trưởng Ban chỉ đạo LHP xem xét, quyết định.

“Trong việc chấm giải, sẽ không có sự phân biệt nào giữa phim tư nhân và phim nhà nước. LHP không có bất cứ ưu tiên nào. Vấn đề nghệ thuật sẽ được đặt lên hàng đầu”, thứ trưởng Đông nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.