Thế giới

Libya dọa đánh bom tàu chở dầu Triều Tiên

09/03/2014, 16:26

Thủ tướng Libya Ali Zeidan đe dọa sẽ đánh bom tàu chở dầu mang cờ của Triều Tiên

Thủ tướng Libya Ali Zeidan vừa cho biết có khả năng sẽ đánh bom tàu chở dầu mang cờ của Triều Tiên – con tàu trước đó đã vào cảng nơi phe đối lập đang chiếm giữ để nhận dầu, đồng thời gọi sự hiện diện của con tàu này tại đây là “vi phạm luật pháp quốc tế”.

Thủ tướng Libya
Thủ tướng Libya Ali Zeidan dọa sẽ đánh bom tàu chở dầu mang cờ Triều Tiên

Ông Ali Zeidan cho biết nếu con tàu mang tên Morning Glory không tuân theo yêu cầu do chính phủ Libya đưa ra, “ Libya sẽ đánh bom con tàu này, rất có thể sẽ dẫn tới 1 thảm họa môi trường”. Ngoài ra, Libya cũng thông báo lệnh bắt đối với thuyền trưởng tàu chở dầu và “cho phép sử dụng vũ lực nếu cần thiết” – theo Thủ tướng Zeidan.

Tàu  Morning Glory cập cảng cảng As-Sidra vào tối ngày 7/3 bất chấp trước đó thuyền trưởng của con tàu này bị cảnh báo liên tục qua điện thoại và thuyền trưởng đã trả lời lại là quân dân địa phương trên tàu không cho phép họ khởi hành.

Các quan chức chính phủ Libya đã trao đổi cùng các nhà ngoại giao tại Đại sứ quán Triều Tiên ở Tripoli về sự việc này – ông Zeidan cho biết.

Nhiều thông tin cho thấy “một quốc gia Vịnh” sở hữu con tàu này và đăng ký tại Triều Tiên, Thủ tướng Libya cho biết thêm.

Phát ngôn viên Doanh nghiệp dầu quốc gia Libya cho biết tàu chở dầu này do Arab Saudi sở hữu tuy nhiên Đại sứ quán Arab Saudi lại đưa ra thông báo không hề có can hệ gì với con tàu đó.

Sự việc này nói lên tình hình bất ổn tại đất nước  ở Bắc Phi, tại đây, chính phủ đang phải vật lộn kiểm soát đất nước hơn 2 năm nay kể từ khi lật đổ lãnh đạo Libya Moammar Gadhafi.

Căng thẳng tại Libya bùng phát khi lực lượng an ninh tại các cơ sở dầu quan trọng ở miền đông cáo buộc chính phủ tham nhũng và yêu cầu được phân chia doanh thu từ dầu mỏ “công bằng hơn”.

Sau đó, phiến quân Libya lên tiếng đòi quyền được tự xuất khẩu dầu. Mới đây nhất, ngày 8/3, các tay súng thuộc lực lượng nổi dậy miền đông Libya tuyên bố bắt đầu xuất khẩu dầu mà không cần sự cho phép của chính phủ. Dẫn đến, Chính phủ Libya tuyên bố sẽ phá hủy bất cứ tàu thuyền nào mua dầu từ Libya.

Trang Trần (Theo CNN)

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.