Thế giới

Liên đoàn Arab chuẩn bị kết nạp Syria sau 8 năm trục xuất

27/12/2018, 10:36

Các quốc gia vùng Vịnh đang chuẩn bị để kết nạp Syria trở lại với Liên đoàn Arab, 8 năm sau khi Damascus...

7

Tổng thống Syria Bashar al-Assad chào đón người đồng cấp Sudan Omar al-Bashir tại sân bay Damascus

Các quốc gia vùng Vịnh đang chuẩn bị để kết nạp Syria trở lại với Liên đoàn Arab, 8 năm sau khi Damascus bị trục xuất khỏi khối theo sau sự đàn áp mạnh tay của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad đối với một cuộc biểu tình trong nước.

Một nguồn thạo tin của Guardian cho hay, vào một thời điểm chưa cụ thể của năm 2019, ông Assad sẽ một lần nữa được chào đón như một lãnh đạo trong cộng đồng các quốc gia Arab.

Tin tức này được đưa ra sau một động thái “tan băng” vừa mới diễn ra đầu tuần này. Tổng thống Sudan Omar al-Bashir đã trở thành nhà lãnh đạo Liên đoàn Arab đầu tiên đến thăm Syria sau 8 năm.

Chuyến thăm được truyền thông rộng rãi như một cử chỉ hữu nghị thay mặt cho Arab Saudi, quốc gia có mối quan hệ thân thiết với Sudan trong những năm gần đây.

Các nguồn tin ngoại giao cũng cho biết, sự đồng thuận ngày càng tăng trong nội bộ 22 thành viên của liên đoàn rằng, Syria nên được kết nạp vào liên minh của các quốc gia Arab, bất chấp việc Washington đang gây áp lực cho cả Riyadh và Cairo để từ chối yêu cầu bỏ phiếu từ các thành viên.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh ông Assad có mối quan hệ thân thiết với Iran.

Theo đó, giới phân tích nhận định, chiến lược mới của Arab Saudi và UAE là kéo ông Assad khỏi phạm vi ảnh hưởng của Tehran bằng các lời hứa về quan hệ thương mại và tài chính để tái thiết nền kinh tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.