Điện ảnh

Liên hoan phim Cannes 2021 “kỳ lạ” chưa từng có

13/07/2021, 08:44

Tại LHP năm nay, tối đa một bữa tiệc chỉ có thể mời 140 thực khách thay vì 300 - 400 người, thậm chí là gấp đôi khi có tới 600 người như trước.

img

Dàn giám khảo của Cannes 2021 gồm: Chủ tịch Spike Lee (thứ ba từ trái), các diễn viên Mylène Farmer, Kleber Mendonça Filho, Maggie Gyllenhaal, Jessica Hausner, Mati Diop, Mélanie Laurent,

Sau một năm hủy bỏ và hai tháng trì hoãn vì Covid-19, Liên hoan phim (LHP) Cannes 2021 chính thức trở lại tại thành phố ven biển thơ mộng của nước Pháp. Từ ngày 6 - 17/7, thành phố Cannes nô nức đón tài tử, giai nhân, minh tinh màn bạc tụ hội.

Hỗn độn, bớt hào nhoáng

Nhắc đến LHP Cannes, mọi người liên tưởng đến thảm đỏ, biển xanh và những ngôi sao điện ảnh rực rỡ cả một khung trời, đến những đêm không ngủ vì hội hè.

Tuy nhiên năm nay, khi cả thế giới phải gồng mình vực dậy sau đại dịch, Cannes cũng mang một không khí hoàn toàn khác: Hỗn độn và bớt hào nhoáng. Dù được mệnh danh “là một huyền thoại ở Cannes”.

Theo báo cáo trên Reuters, số lượng người đến LHP Cannes năm nay khoảng 28.000 người, giảm mạnh so với 35.000 - 40.000 người như mọi năm. Tuy vậy, Deadline tiết lộ, tâm trạng của những người tham dự Cannes năm nay khá hỗn độn.

Nhiều người vui mừng vì cách kiểm tra Covid-19 tại đây và sự trở lại của Cannes. Họ cũng vui khi lại được uống rượu trong quán bar và gặp lại những người bạn cũ. Nhưng, không ít người tỏ thái độ e dè, đặc biệt khi các biện pháp an toàn đang dần trở nên lỏng lẻo.

Thực tế cho thấy, đã có trường hợp ghi nhận dương tính với Covid-19 tại đây. Nguồn tin của Deadline tiết lộ, trung bình có 3 trường hợp dương tính mỗi ngày kể từ khi Cannes bắt đầu - dù là một con số ấn tượng ở sự kiện có hàng nghìn người tụ họp.

Trong khi đó, tờ France 24 thừa nhận, LHP năm nay được cho là sẽ giảm bớt độ hào nhoáng trong bối cảnh các biện pháp giãn cách xã hội khiến các bữa tiệc sau thảm đỏ bị hạn chế.

img

Liên hoan phim quốc tế Cannes 2021 thưa vắng người qua lại trong những ngày đầu

Trong suốt những ngày đầu sự kiện, chỉ 21h tối, ngay trong khuôn viên Festival đã thưa vắng người qua lại. Những túp lều trắng là văn phòng của các tòa soạn báo chí, truyền thông, là trụ sở liên lạc của những hãng phân phối phim xưa kia vốn tấp nập gần như 24/24h, nay mới chỉ 19h - 20h đã tối đèn.

Những hàng quán, khách sạn vốn “hốt bạc” thâu đêm đến sáng mỗi mùa LHP nay chỉ 23h đã đóng cửa, số lượng nhân viên trong khách sạn còn đông hơn cả khách ghé qua. Béatrice Gagnaire - quản lý của khách sạn Majestic ở Cannes phải thốt lên với The Hollywood Reporter rằng, lượng khách đặt phòng giảm đáng kể so với mùa LHP năm 2019.

Chủ tịch LHP Cannes Pierre Lescure cũng thừa nhận với France 24 rằng: “Chúng tôi sẽ không thể làm bất cứ điều gì chúng tôi muốn, đặc biệt là những bữa tiệc vốn là một phần quan trọng của lễ hội”.

Ông Pierre Lescure cho biết, các bữa tiệc vốn đã phải thu nhỏ lại trong những năm gần đây do ảnh hưởng kinh tế suy thoái, giờ đây đại dịch thực sự khiến mọi thứ trở nên tồi tệ.

Tại LHP năm nay, tối đa một bữa tiệc chỉ có thể mời 140 thực khách thay vì 300 - 400 người và thậm chí là gấp đôi khi có tới 600 người như “thời xưa”.

Đơn cử, lễ ra mắt phim năm nay với ngôi sao điện ảnh Catherine Deneuve đã phải hạn chế tối đa còn 300 người thay vì 1.000 người. Đến hiệu kim hoàn Chopard, nhà cung cấp Cành cọ vàng vào giờ chót đã phải hủy bữa tiệc chiêu đãi, mà theo truyền thống thì đây là một ngọn hải đăng trong thế giới về đêm trên bầu trời điện ảnh Cannes hàng năm.

Ngoài ra, sự kiện thảm đỏ vốn được coi là bữa tiệc thời trang xa hoa, lộng lẫy thì nay giảm quy mô xuống còn 1 nửa với chiều dài 1km.

“Một lễ hội không có những bữa tiệc là điều dường như không thể tưởng tượng nổi” Alexandre Maras, phóng viên của Tạp chí Gala nói với France 24. Trong khi đó, The Guardian đánh giá đây là “một Cannes kỳ lạ” trong lịch sử của sân chơi tột đỉnh phù phiếm này.

Kỳ vọng làn gió mới cho ngành điện ảnh

img

Người mẫu Bella Hadid trên thảm đỏ LHP Cannes

Việc LHP Cannes lùi lịch tổ chức muộn hơn 2 tháng và một số quốc gia tại châu Âu đẩy mạnh việc tiêm vaccine phòng dịch Covid-19 là điều cần thiết. Dù vẫn còn không ít băn khoăn, nhưng không thể phủ nhận quyết định táo bạo này của BTC phần nào tạo tiền đề cho các LHP lớn khác ấn định ngày “trở lại”.

Tuy vậy, điểm quan trọng của LHP Cannes vẫn là sự tranh tài của 24 tác phẩm điện ảnh hàng đầu thế giới. Năm nay, Cannes vẫn duy trì đầy đủ các hạng mục gồm: Competition (tranh giải chính), Un Certain Regard (Góc nhìn độc đáo) và các buổi trình chiếu ở nhiều hạng mục như: Opening Night Film (buổi chiếu tối khai mạc), Special Screenings (các suất chiếu đặc biệt), Midnight Screenings (các suất chiếu khuya), Out of Competition (nhóm chiếu nhưng không tranh giải), Cannes Premiere (ra mắt ở Cannes)…

Về tổng thể, Cannes năm nay đánh dấu nỗ lực đa dạng trong thành phần ban giám khảo. 8 thành viên, trong đó có 5 nhà làm phim nữ, 3 nam giới thuộc 7 quốc tịch khác nhau và đến từ 5 châu lục. Chủ tịch Ban giám khảo là đạo diễn Spike Lee - nhà làm phim da màu đầu tiên được trao vị trí này.

Song, bấy nhiêu thôi chưa thể xoa dịu “cơn sốt” bình đẳng giới lan truyền qua hàng loạt giải thưởng hàng đầu thế giới, trong đó có Cannes. Tranh giải Cành cọ vàng năm nay chỉ có 4/24 phim của các đạo diễn nữ, trong đó 3 phim của các đạo diễn người Pháp. Phim còn lại của nữ đạo diễn Hungary - Ildiko Enyedi.

Trên thực tế, trong lịch sử LHP cũng chưa bao giờ có quá 4 đạo diễn nữ tranh giải cao nhất. Tính đến nay, Jane Campion vẫn “cô đơn” trên bảng vàng khi là nữ đạo diễn duy nhất nhận Cành cọ vàng với phim The Piano (1993).

Tuy nhiên, Sophie Monks Kaufman - đồng Chủ tịch nhóm Times Up UK Critics khẳng định rằng: “Sẽ không có bộ phim nào được chọn dựa trên giới tính, chủng tộc hay tôn giáo của đạo diễn.

Nhưng nếu chúng tôi đang lưỡng lự giữa 2 bộ phim và một của đạo diễn nữ, chúng tôi sẽ chọn bộ phim đó. Chúng tôi làm như vậy bởi Cannes là LHP theo chủ nghĩa toàn cầu”. Trong khi đó, Chủ tịch LHP Cannes Pierre Lescure ghi nhận: Đang có một sự thay đổi rõ rệt ở hạng mục Un Certain Regard, khi trong số 3 bộ phim Nga được mời ở hạng mục này, có 1 tác phẩm do nữ đạo diễn thực hiện.

Cùng với đó, yếu tố chính trị, thái độ dấn thân của các nghệ sĩ luôn là một dấu ấn của LHP Cannes, France 24 cho biết, năm nay BTC sẵn sàng dành một chỗ đứng xứng đáng cho những bộ phim báo động về nguy cơ môi trường đang bị con người hủy hoại.

Theo Vanity Fair, các biện pháp phòng chống Covid-19 cũng được ưu tiên tại LHP Cannes năm nay. Những người tham dự các sự kiện trong nhà được yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang và đảm bảo giãn cách xã hội. Song, khách mời trên thảm đỏ được nhìn thấy không đeo khẩu trang.

Trước đó, BTC cũng quy định các khách mời đến dự LHP không được tiêm chủng phải có kết quả xét nghiệm âm tính dưới 48 giờ mới được vào một số khu vực nhất định của LHP, bao gồm cả Palais. Yêu cầu xét nghiệm cũng áp dụng cho những người được tiêm chủng đến từ các quốc gia không thuộc Liên minh châu Âu bao gồm Hoa Kỳ và Vương quốc Anh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.