Điện ảnh

Liên hoàn "phốt" của bom tấn triệu USD "Hoa Mộc Lan"

11/09/2020, 21:09
image

Không những có thành tích bết bát, bom tấn hơn 200 triệu USD "Hoa Mộc Lan" liên tục vấp phải những ồn ào không đáng có.

img
Nội dung và thành tích của Hoa Mộc Lan không đạt như kỳ vọng

Tưởng bom tấn, hoá bom xịt

Mulan (tựa Việt: Hoa Mộc Lan) - bom tấn có kinh phí hơn 200 triệu USD của Disney được chờ đợi nhất năm 2020 cuối cùng cũng đã ra mắt khán giả sau những lần hoãn chiếu vì đại dịch Covid-19. Bộ phim điện ảnh đắt giá này được giao cho nữ đạo diễn Niki Caro thực hiện.

Hoa Mộc Lan là bản live-action của bộ phim hoạt hình cùng tên nổi tiếng ra mắt năm 1998 của Disney, với sự tham gia của dàn sao hạng A như: Lý Liên Kiệt, Chân Tử Đan, Củng Lợi, Lưu Diệc Phi.

img
Củng Lợi trong vai Phù thủy Tiên Nương

Nội dung phim kể về hành trình của Mộc Lan (Lưu Diệc Phi đóng) giả trai, trốn nhà đi lính thay cha. Cô gái này từ nhỏ đã thích võ công, sở hữu trong người nội công rất mạnh và thường được sự giúp đỡ của một linh vật mang tính biểu tượng là phượng hoàng. Khi đi lính, Mộc Lan bộc lộ được khả năng của mình, thể hiện sự trung dũng, không ngại khó khăn, gian khổ. Cuối cùng, nhờ trí thông minh và lòng dũng cảm cô cứu được nhà vua, giết được thủ lĩnh phản tặc.

Mặc dù được đầu tư "khủng" nhưng thành tích và hiệu ứng của Hoa Mộc Lan vẫn không được như kỳ vọng. Theo Maoyan Entertainment, tại Trung Quốc, tính đến chiều 11/9 (1 ngày sau khi ra mắt), phim thu về khoảng 30,1 triệu NDT, ước tính tổng doanh thu có thể đạt khoảng 291 NDT (42,6 triệu USD). Con số này thấp hơn nhiều so với doanh thu 406 triệu NDT của siêu phẩm Tenet (Warner Bros. sản xuất), được phát hành vào tuần trước.

Trên Douban, trang web đánh giá phim lớn nhất Trung Quốc, 70% trong số 40.000 người dùng đã xem phim tại các rạp chiếu phim hoặc mua bản "lậu" đã đưa ra đánh giá tiêu cực, chỉ 13% khán giả đánh giá tích cực.

Phần lớn, bộ phim nhận "gạch đá" vì nội dung hời hợt, thiếu logic. Các phân cảnh hành động lạm dụng kỹ xảo nên diễn ra nhạt nhòa, không tạo được cảm xúc kích thích cho khán giả.

img
Diễn xuất một màu của Lưu Diệc Phi

Ngoài ra, diễn xuất của "thần tiên tỷ tỷ" Lưu Diệc Phi bị chê là một màu, nhạt nhẽo. Từ đầu đến cuối phim, cô chỉ có duy nhất 1 biểu cảm gương mặt cứng đơ với 1 ánh mắt đơn điệu. Lưu Diệc Phi vui, buồn, tức giận, căm thù, ngại ngùng... đều có cử chỉ gương mặt giống hệt nhau. Thậm chí biểu cảm của diễn viên đóng thế bị lộ trong một khung hình còn được đánh giácó nét xuất thần hơn Lưu Diệc Phi.

Diễn xuất dở tệ của Lưu Diệc Phi còn khiến khán giả Hàn Quốc tẩy chay phim. Phần đông khán giả cho rằng là lãng phí thời gian và tiền của khi dành cho nữ ngôi sao có diễn xuất "non nớt" dẫn đầu cả bộ bom tấn lớn.

"Hoa Mộc Lan giống như căn bệnh ung thư của mọi người. Đầu tư chi phí cho quả thật là lãng phí", "Phần lớn là liên quan đến diễn xuất của Lưu Diệc Phi. Tẩy chay "Hoa Mộc Lan" thôi chưa đủ, Hàn Quốc cần bắt đầu tẩy chay các sản phẩm Hoa ngữ nói chung"... là một số bình luận của khán giả Hàn Quốc về bộ phim.

Đáng nói, bộ phim của "nhà Chuột" vấp phải chỉ trích khi làm phim về Trung Quốc nhưng lại chưa tìm hiểu kỹ về văn hoá của đất nước này. Đơn cử, cảnh quay Chính điện trong phim có cả phi tần, mỹ nữ xuất hiện với các biểu cảm khác nhau. Đây là sai lầm rất cơ bản bởi chính điện của hoàng đế là nơi các phi tần không được phép ra vào tự do.

Nội dung nhạy cảm và làn sóng tẩy chay

Tạm gác lại vấn đề nội dung và nghệ thuật của Hoa Mộc Lan, tại Trung Quốc, phim còn đứng trước làm sóng tẩy chay mạnh mẽ của người Trung Quốc.

Theo Reuters, phim gây tranh cãi khi công khai ghi hình ở Tân Cương, khu vực tự trị của Trung Quốc. Cụ thể, trong phần cuối phim Mulan, Hãng Disney đã dành lời cảm ơn đặc biệt đến 8 cơ quan và đoàn thể tại Tân Cương. Trong số đó, Disney có gửi lời cảm ơn đến Cục An ninh công cộng ở thành phố Turpan, nơi được cho là đã đẩy mạnh hoạt động của hàng loạt trại cải tạo để giam giữ người Duy Ngô Nhĩ.

img
Nhà sản xuất phim gửi lời cảm ơn tới 8 cơ quan và đoàn thể tại Tân Cương ở phần cuối phim

Trước đó, Lưu Diệc Phi cũng từng gây tranh cãi khi công khai ủng hộ hành động ngăn chặn người biểu tình của cảnh sát Hong Kong, việc quyết định ghi hình ở Tân Cương của nhà sản xuất được cho là tiếp tay cho những hành vi phạm nhân quyền.

Sau loạt tranh cãi, làn sóng tẩy chay dữ dội trên mạng xã hội cùng loạt bài viết tẩy chay Hoa Mộc Lan với hashtag: #BoycottMulan. Nhiều nhà hoạt động dân chủ và nhân quyền ở Hồng Kông, Đài Loan và Thái Lan đã cùng nhau tham gia chiến dịch này. Tại Việt Nam, tác phẩm cũng bị kêu gọi tẩy chay từ cuối năm 2019 vì trong quá khứ, Lưu Diệc Phi từng có động thái ủng hộ "đường lưỡi bò".

Trước đó, ngày 10/9, Reuters cho biết, các nhà chức trách tại đất nước tỉ dân đã ra lệnh cho hàng loạt cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc không được đưa tin về việc Walt Disney phát hành Mulan.

Ngày 9/9, tờ Thời báo Hoàn Cầu (Bắc Kinh) cho rằng: "đây là một biểu hiện khác của những ý thức hệ cực đoan liên quan đến Trung Quốc trong dư luận Mỹ".

Hiện, Disney chưa lên tiếng trước hàng loạt tranh cãi mà tác phẩm vướng phải suốt thời gian qua, từ phát ngôn chính trị của nữ chính Lưu Diệc Phi đến hành động cảm ơn chính quyền Tân Cương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.