Thời sự Quốc tế

Liên minh châu Âu nhất trí sẽ tăng cường can dự ở Ấn Độ - Thái Bình Dương

21/04/2021, 11:13

Động thái của EU dường như lưu ý đến ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại khu vực này.

img

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của khối EU - ông Josep Borrell.

Theo báo chí Nhật Bản, các thành viên Liên minh châu Âu (EU) nhất trí củng cố trọng tâm chiến lược cũng như sự hiện diện và hành động của khối ở Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Động thái trên của EU dường như lưu ý đến ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại khu vực này.

Một văn kiện được các ngoại trưởng EU thông qua đầu tuần này cho biết: "Các diễn biến hiện nay ở Ấn Độ - Thái Bình Dương khiến cạnh tranh địa chính trị trở nên gay gắt, làm gia tăng căng thẳng về thương mại và an ninh".

Văn kiện cũng cho biết thêm: "Vấn đề nhân quyền cũng đang bị thách thức". Ngoài ra, cũng theo văn kiện, điều này này đe dọa sự ổn định của khu vực và có tác động trực tiếp đến lợi ích của EU.

Văn kiện không nêu đích danh Trung Quốc, nhưng dường như phản ánh ảnh hưởng ngày càng tăng của Bắc Kinh tại khu vực này.

Theo EU, liên minh này sẽ tìm cách tăng cường hợp tác với các đối tác có chung quan điểm như Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia, về các vấn đề mà các bên cùng quan tâm.

Ủy ban EU và người đứng đầu chính sách đối ngoại của khối Josep Borrell được đề nghị từ nay đến tháng 9 vạch ra một chiến lược chi tiết hơn về khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.