Xã hội

Liên tiếp phát hiện tia laser chiếu thẳng vào khoang lái máy bay

14/01/2020, 06:39

Ngay khi phát hiện tàu bay bị chiếu tia laser vào buồng lái, tổ bay đã thông báo ngay cho Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài.

img
Ảnh minh họa

Mới đây, khi đang tiếp cận hạ cánh, tàu bay A320/VN-A658 thực hiện chuyến bay VJ462 từ Cần Thơ về Nội Bài, tại vị trí cách đầu đường băng khoảng gần 7km, cơ trưởng chuyến bay phát hiện có nguồn sáng laser màu xanh lá cây chiếu vào buồng lái. Rất may không có sự cố nào xảy ra. Ngay khi phát hiện tàu bay bị chiếu tia laser vào buồng lái, tổ bay đã thông báo ngay cho Đài Kiểm soát không lưu Nội Bài. Nhà chức trách hàng không tại sân bay cũng đã tiếp nhận thông tin vụ việc.

Đây chỉ là một trong số hàng chục vụ máy bay bị chiếu laser vào khoang lái mỗi năm. Trước đó, máy bay Boeing B777/HL8347 của Korean Air khi vừa thực hiện chuyến bay KE679 từ Seoul về Hà Nội cũng bị tia laser chiếu vào khoang lái trong quá trình tiếp cận hạ cánh.

Chia sẻ với Báo Giao thông, nhiều phi công và các chuyên gia hàng không cho biết, việc chiếu tia laser khi máy bay đang hoạt động trong giai đoạn cất/hạ cánh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc điều hành máy bay của phi công, uy hiếp an toàn bay. Tia laser chiếu vào buồng lái sẽ khiến phi công giật mình, phân tâm, bị gián đoạn kiểm soát máy bay. Tia laser cường độ mạnh thậm chí có thể gây mù mắt.

Theo Nghị định 162 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không, hành vi sử dụng đèn lazer trong cảng hàng không, sân bay hoặc khu vực lân cận cảng hàng không, sân bay ảnh hưởng đến việc tàu bay cất cánh, hạ cánh có thể bị phạt từ 30 - 40 triệu đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.