Đời sống

Liên tiếp trẻ em đuối nước thương tâm, Bạc Liêu phát động toàn dân tập bơi

16/06/2022, 15:03

Hiện nay, tình trạng trẻ em đuối nước diễn ra phổ biến, nguyên nhân do đâu và giải pháp phòng ngừa ra sao là vấn đề đáng quan tâm.

Nhận diện nguyên nhân

Thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp trẻ em bị đuối nước thương tâm. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh này đã có 5 trẻ bị đuối nước, xảy ra chủ yếu ở các huyện: Vĩnh Lợi, Hồng Dân và Phước Long.

Nguyên nhân hàng đầu gây tử vong nhiều nhất cho trẻ em là do trẻ em chưa biết bơi và thiếu kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước; do sự sao nhãng, bất cẩn, thiếu sự giám sát trông coi của người lớn khi trẻ em sống trong môi trường sống không an toàn; do thiên tai bão lũ; do trẻ em chưa thực hiện đúng các quy định khi tham gia giao thông đường thủy

img

Dạy cho trẻ kỹ năng bơi lội giúp phòng, ngừa đuối nước ở trẻ em.

Đặc biệt, chỉ trong khoảng 1 tuần, ở huyện Phước Long có đến 3 trẻ bị đuối nước.

Điển hình là vào chiều 8/6, bé H.C.H. (10 tuổi, học sinh lớp 4, ngụ thị trấn Phước Long, huyện Phước Long) đi ra sông tắm cùng bạn. Trong lúc tắm, không may bé H. bị trượt chân và bị đuối nước tử vong.

Trước đó, vào chiều 1/6, bé N.P.A. (13 tuổi, ngụ xã Hưng Phú, huyện Phước Long) cùng bạn ra sông bắt ốc, không may trượt chân ngã xuống nước, khi bé được mọi người đưa lên bờ thì bé A. đã tử vong, bé A. không biết bơi.

Theo chính quyền địa phương, hoàn cảnh của cả 2 bé H. và A. đều thuộc diện gia đình khó khăn, gia đình sinh sống ở khu vực vùng sông nước, nhưng lại không biết bơi.

Anh Nguyễn Văn Khanh (ngụ thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu) chia sẻ: “Theo tập quán, người dân ở miền Tây thường hay sống dọc theo hai bên tuyến kênh, sông. Do đó, việc các cháu nhỏ không biết kỹ năng bơi lội là rất nguy hiểm đến tính mạng, nguyên nhân một phần là do sự lơ là của người lớn”.

img

Những trường hợp đuối nước dẫn đến tử vong có hoàn cảnh gia đình khó khăn, nhà sống gần kênh, sông.

Còn anh Nguyễn Chí Nguyện (ngụ huyện Hồng Dân) chia sẻ: “Thường thấy ở các vùng quê, xung quanh nhà là sông, ao hồ, các em nhỏ thường ra chơi, chỉ cần một chút bất cẩn bị trượt chân hay sụp xuống chỗ sâu là tính mạng bị đe dọa bất cứ lúc nào.

Nếu bé biết bơi thì hạn chế được nguy cơ tử vong do đuối nước, phụ huynh cần quan tâm dạy trẻ kỹ năng bơi lội, xem đó là việc phải làm ngay”.

Giải pháp thiết thực phòng, chống đuối nước ở trẻ em

Chia sẻ với báo chí, bà Trần Yến Hòa - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bạc Liêu cho biết, để hạn chế phần nào tình trạng đuối nước xảy ra ở trẻ em, Sở, ngành, địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động đến tận hộ gia đình nhằm nâng cao ý thức phòng, chống đuối nước cho trẻ em, nhất là ở các địa phương có nhiều sông, ao, hồ, kênh, rạch.

“Các gia đình phải tạo môi trường an toàn cho trẻ, thường xuyên giám sát, dạy bảo, răn đe con em mình nguy cơ có thể xảy ra khi đến gần, xuống sông, kênh rạch. Chủ động dạy bơi cho con em hoặc trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết khi tiếp xúc với sông nước”, bà Trần Yến Hòa chia sẻ thêm.

img

UBND tỉnh Bạc Liêu vừa tổ chức lễ khai mạc hè, Ngày Olympic Trẻ em và Phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước tỉnh Bạc Liêu năm 2022 tại Nhà thi đấu Đa năng tỉnh.

Mới đây (sáng 16/6), tại Nhà thi đấu Đa năng tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức lễ khai mạc hè, Ngày Olympic trẻ em và Phát động toàn dân tập luyện môn bơi phòng, chống đuối nước tỉnh Bạc Liêu năm 2022.

Bà Cao Xuân Thu Vân - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho rằng, hoạt động này có ý nghĩa thiết thực, nhằm tuyên truyền về lợi ích, tác dụng của việc tập luyện thể dục thể thao. Trong đó, có môn bơi, rèn luyện các kỹ năng an toàn trong môi trường nước và công tác phòng, chống tai nạn đuối nước ở trẻ em, góp phần từng bước giảm tai nạn đuối nước trẻ em.

“Qua đó, giúp phát triển phong trào dạy bơi, học bơi, tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh, nâng cao sức khỏe, thể chất, tầm vóc con người và phòng, chống đuối nước cho trẻ em”, bà Vân nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.