Y tế

Liên tục tăng ca mắc mới tại Đà Nẵng, công suất xét nghiệm Covid-19 ra sao?

01/08/2020, 07:39

Dự tính Đà Nẵng có thể xét nghiệm Covid-19 khoảng 8 nghìn mẫu/ngày và chủ yếu thực hiện cho những khu vực, đối tượng nguy cơ trước.

img
Phong tỏa 3 bệnh viện tại Đà Nẵng để khoanh vùng dập dịch Covid-19

Sáng 1/8, chia sẻ về công suất xét nghiệm Covid-19 để đáp ứng với tình hình hiện nay, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng Ngô Thị Kim Yến cho biết, dự tính Đà Nẵng có thể đáp ứng khoảng 8 nghìn mẫu/ngày và chủ yếu xét nghiệm cho những khu vực, đối tượng nguy cơ trước. Đến nay chưa có đề xuất xét nghiệm cho tất cả người dân Đà Nẵng.

Trước đó, từ ngày 25-31/7, tổng số mẫu xét nghiệm đã thực hiện 5.804 mẫu, trong đó có 80 mẫu xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Người dân Đà Nẵng khoảng 700 nghìn người. Theo báo cáo nhanh, đến nay thành phố đã phát hiện 6 ca dương tính với SARS-CoV-2 ở ngoài cộng đồng không liên quan đến các cơ sở y tế.

Bà Yến cho biết, dịch đến đâu sẽ ứng phó đến đó và việc xét nghiệm vẫn đang được tiến hành khẩn trương. Khu vực ba bệnh viện bị phong toả là Bệnh viện Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Chỉnh hình và Phục hồi chức năng và khu dân cư xung quanh.

Đến chiều 31/7, đã xác định được 7.056 đối tượng F1, 2.020 đối tượng F2 liên quan đến các trường hợp nhiễm SARS-CoV-2. Cách ly 5.594 trường hợp (bao gồm nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, nhân viên phục vụ, bảo vệ, căn tin) tại 3 bệnh viện bị phong tỏa.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã quyết định thành lập Bệnh viện dã chiến trực thuộc Sở Y tế đặt tại TTYT huyện Hòa Vang với quy mô 200 giường bệnh. Sở Y tế đã triệu tập 6 nhân viên xét nghiệm từ các bệnh viện Tâm thần, Giao thông vận tải, Phụ nữ, Bình dân để hỗ trợ công tác lấy mẫu bệnh phẩm chẩn đoán Covid-19 cho khu Ký túc xá phía Tây thành phố.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Đà Nẵng, và sự xuất hiện của một số ca bệnh tại các tỉnh, thành phố khác, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho hay, hiện các địa phương đang thực hiện rà soát tất cả người đi đến Đà Nẵng, đặc biệt là đến 3 bệnh viện trên. Các địa phương đã kích hoạt ở mức độ cao với phương châm đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng nhằm phát hiện sớm ca bệnh, khoanh vùng nhanh. Và thực hiện xét nghiệm nhanh trên diện rộng.

Hiện năng lực xét nghiệm Covid-19 của cả nước là 31.000 mẫu bệnh phẩm/1 ngày và tới đây sẽ tiếp tục được nâng lên.

Bộ Y tế đã điều động các đơn vị khác hỗ trợ Đà Nẵng nâng được năng lực xét nghiệm tại thành phố này; trong đó, BV Bạch Mai điều động lực lượng xét nghiệm vào để thiết lập 2 labo xét nghiệm tại BV đa khoa Đà Nẵng và BV Phổi Đà Nẵng.

Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh cũng đưa lực lượng đến Đà Nẵng thiết lập phòng xét nghiệm. Bệnh viện của Bộ Công an cũng lập labo xét nghiệm và Bộ Quốc phòng cũng hỗ trợ Đà Nẵng bằng việc đưa labo xét nghiệm di động đến...

Hiện tại, toàn bộ chi phí xét nghiệm Covid-19 do cơ quan bảo hiểm y tế chi trả.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.