Quốc tế

Liverpool - Man City: Kẻ cầu toàn đấu người liều mạng

04/04/2018, 08:45
image

Man City được đánh giá cao hơn đối thủ đồng hương Liverpool khi hai đội đụng nhau tại tứ kết Champions League 2017-2018.

25

Liverpool (trái) đối đầu Man City tại vòng tứ kết Champions League

Man City được đánh giá cao hơn đối thủ đồng hương Liverpool khi hai đội đụng nhau tại tứ kết Champions League 2017-2018. Tuy nhiên, điểm mấu chốt quyết định kết quả cuộc đọ sức này có khả năng không nằm ở vấn đề chuyên môn.

Cuộc chiến một màu

Trong số 4 cặp đấu tại tứ kết Champions League mùa giải 2017-2018, cuộc đọ sức giữa Liverpool và Man City có lẽ được chú ý hơn cả. Không chỉ là trận derby nước Anh giữa lòng châu Âu, đây còn là cuộc chiến của hai đội bóng có cùng một tư duy chơi bóng. Man City dưới thời HLV Pep Guardiola là một tập thể đồng đều, đề cao sự liền mạch trong lối chơi, tôn thờ triết lý bóng đá tấn công. Nhà cầm quân người Tây Ban Nha cũng hướng tới sự hoàn hảo khi vận hành cỗ máy Man xanh, tức mọi mắt xích đều phải vận động ăn khớp với nhau.

Nhưng cái dở của Man City cũng lại nảy sinh từ sự hoàn hảo này. Pep Guardiola ngại thay đổi, không muốn thay đổi và gần như trận nào đội chủ sân Etihad cũng ra sân với cách chơi như vậy. Tính đến nay, HLV Pep Guardiola vẫn đang thành công nếu nhìn vào sự thống trị của Man xanh ở Ngoại hạng Anh. Thêm một chiến thắng nữa trước MU, đội bóng áo xanh thành Manchester sẽ lên ngôi vô địch.

Lịch thi đấu tứ kết Champions League 1h45 sáng 5/4

Barcelona - AS Roma (Trực tiếp trên K+PC)
Liverpool - Man City (Trực tiếp trên K+PM)

Tại Champions League, Man City dễ dàng bóp nghẹt Basel 5-2 ở vòng 1/8. Tuy vậy, The Citizens vẫn có những trận đấu thất bại. Họ thua Shakhtar Donetsk ở Champions League; hòa Burnley, Crystal Palace ở Ngoại hạng Anh hay bị Wigan vượt qua ở FA Cup. Điểm chung của các đội bóng vừa kể là họ thích ứng được cách chơi của Man City, lựa thời cơ để tung đòn hiểm.

Tương tự, Liverpool cũng là đội bóng bám riết một triết lý. Nhắc đến Liverpool là nhắc tới thứ bóng đá tấn công rực lửa nhưng khác với Man City, đội bóng thành phố Cảng nước Anh chủ yếu sử dụng tốc độ ở hai bên cánh làm bàn đạp tiếp cận khung thành đối phương. The Kop gần như không biết chơi phòng ngự phản công, thành ra họ có thể thắng những trận hết sức tưng bừng nhưng cũng có thể thua những trận rất lãng nhách như trận gặp Swansea (Ngoại hạng Anh) hay West Brom (FA Cup). Hai đội bóng cùng chung triết lý, cùng chung ý tưởng chơi bóng đụng độ nhau tất nhiên sẽ là màn so tài rất đáng chờ đợi.

Vua thua kẻ liều?

Nếu đặt Man City và Liverpool lên bàn cân, cán cân chắc chắn nghiêng về thày trò HLV Pep Guardiola bởi phong độ, lực lượng của đội bóng áo xanh đều nhỉnh hơn The Kop. Hơn nữa, mấy năm gần đây, Man City cũng đã quen với bầu không khí nghẹt thở ở Champions League còn Liverpool mới chân ướt chân ráo quay lại đấu trường số 1 châu Âu. Tuy nhiên, theo cựu danh thủ Chris Sutton điểm mấu chốt có thể quyết định kết quả cuộc đọ sức này có khả năng lại không thuộc vấn đề chuyên môn. Cụ thể hơn chính là vấn đề tâm lý.

Chris Sutton cho rằng, Liverpool đơn giản sẽ chơi với tâm thế chẳng có gì để mất. Vào tới tứ kết đã là thành công với thày trò HLV Jurgen Kloop. Kể cả trong trường hợp vượt qua Man City, The Kop cũng chưa đủ tầm vô địch. Chính bởi vậy, việc dừng bước ở bán kết hay tứ kết không quá khác biệt. Nhờ vậy, Mohamed Salah cùng đồng đội sẽ vào trận với tâm lý thoải mái nhất. Nói cách khác, Liverpool có thể đánh bài liều.

Trái ngược Liverpool, Man City không thể chơi tất tay vào canh bạc ở tứ kết. Mục tiêu của đội bóng thành Manchester là lên ngôi vô địch và The Kop là một trong những “hòn đá” cản đường. Pep Guardiola vốn cẩn trọng nay sẽ cẩn trọng hơn khi đấu trí cùng người đồng đội Jurgen Klopp. “Trong những trận đánh lớn, tâm lý có vai trò hết sức quan trọng bởi chỉ khi không bị áp lực đè nặng, các cầu thủ mới phát huy được tối đa khả năng. Liverpool trong tâm thế kẻ liều mạng hứa hẹn sẽ là bài toán khó giải với Man City”, Chris Sutton nhấn mạnh.

Trong khi đó, tờ Mirror vẫn đánh giá cơ hội chiến thắng của Man City nhiều hơn nhờ sự đa dạng trong các phương án tấn công. Mirror phân tích, Liverpool chỉ có mình Salah thực sự đáng ngại trên hàng công, còn Man City có quá nhiều mũi nhọn đủ khả năng khoan phá hàng thủ áo đỏ, ngay cả khi không thể đưa ra sân chân sút chủ lực Sergio Aguero do chấn thương. Raheem Sterling, Gabriel Jesus, David Silva, Bernardo Silva, Leroy Sane đều có thể tạo ra những khoảnh khắc đột biến, tác động trực tiếp tới kết cục trận đấu.

Xem video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.