Trong nước

Liveshow "đặc sản", ca sĩ nổi tiếng cũng... ế

12/06/2014, 09:22

Chương trình tổ chức nhiều nhưng không mới, thần tượng nhạt nhòa đến nhàm chán, kinh tế khó khăn cộng với việc gameshow truyền hình đổ bộ ồ ạt nên liveshow ca sĩ vì thế không còn sức hút...

Ca sỹ Trần Thu Hà trong đêm nhạc Cầm tay mùa hè 2013
Ca sỹ Trần Thu Hà trong đêm nhạc Cầm tay mùa hè 2013


Hủy diễn vì không bán được vé


Thời kỳ thăng hoa làm đâu thắng đó của các bầu show ca nhạc dường như chỉ còn là ánh hào quang rơi rớt. Nhiều chương trình ca nhạc đã phải điêu đứng vì mức độ tiêu thụ vé rất chậm, đến sát giờ diễn vé vẫn còn đầy. 


Mới đây nhất, Cầm tay mùa hè 2014 với sự tham gia của danh ca hải ngoại Hương Lan cùng nhóm Năm Dòng Kẻ, Nguyễn Đình Thanh Tâm do nhạc sĩ Quốc Trung sản xuất đã chính thức thông báo hủy. Mặc dù đã đổi mới, tạo các điểm khác lạ cho chương trình nhưng xem ra Quốc Trung vẫn thất bại.


“Với những lý do chủ quan và cả khách quan trong quá trình sản xuất, cùng một số sai lầm cá nhân, chúng tôi - với một tinh thần cầu thị cao nhất - đã đi đến quyết định cuối cùng để tất cả mọi người có được một tinh thần thoải mái”. Theo các thông tin riêng, sở dĩ đêm nhạc Cầm tay mùa hè bị hủy là do rơi vào tình trạng ế khán giả. 


Cầm tay mùa hè của Quốc Trung có giá vé từ 500.000 đồng - 800.000 đồng - 1.000.000 đồng - 1.500.000 đồng - 1.800.000 đồng. Số tiền bán vé tính tới thời điểm đầu tháng 6 vào khoảng 200 triệu đồng.

"Có những người rất yêu quý ca sĩ, nghệ sĩ nhưng khi ca sĩ, nghệ sĩ tổ chức liveshow họ chẳng bao giờ mua vé đi xem. Chỉ có ai tặng vé cho vé thì họ đi không thì đi xin, mặc dù không phải là họ thiếu tiền”.

 

Ông Phan Đình Tân 
Chánh văn phòng Bộ VH, TT&DL 

Ngoài việc “kén” người nghe, show diễn Cầm tay mùa hè - chương trình âm nhạc được cho là “đặc sản” của Hà Nội khó diễn ra còn do nhạc sỹ Quốc Trung nổi tiếng là gai góc và không chiều chuộng quan điểm cũng như tư duy nghệ thuật của số đông. Thêm một yếu tố nữa là thời điểm tổ chức show diễn này trùng với World Cup 2014 nên khó có thể cạnh tranh được khán giả.

Những năm trước liveshow của Bằng Kiều thường cháy vé với giá cao ngất ngưởng từ 1-5 triệu đồng. Tuy nhiên, một năm trở lại đây dù được đầu tư công phu, quảng bá rầm rộ nhưng liveshow Bằng Kiều vẫn thất bại về mặt khán giả. Có lẽ vì sự trở về liên tục của anh, cộng thêm chương trình không có gì mới mẻ, hấp dẫn khiến khán giả không còn hồ hởi, hứng thú bỏ tiền triệu đi xem.

Ngoài ra, một loạt các chương trình lớn cũng ngậm ngùi thua lỗ. Khán giả dù yêu thích ca sỹ thần tượng cũng chùn tay trước giá vé ngất ngưởng, để rồi cuối cùng, người ta phải “quy đổi” thành vé mời cho đầy khán phòng. 


Không chỉ ở thành phố, tình trạng show diễn ế ẩm còn... lan sang các tỉnh lẻ. Nhà báo Hà Tùng Long, báo Gia đình & Xã hội tiết lộ: “Những show thập cẩm thường rất hay ế, vì ban tổ chức tự thu tự chi, không có nhà tài trợ, mà lại mời rất nhiều nghệ sỹ. Mới đây, show ca nhạc có Chí Tài, Hoài Linh, Phi Nhung, Hồ Quang Hiếu, Minh Vương... tổ chức trong Vinh bị lỗ 300 triệu dù đích thân Hoài Linh ngồi xe đi đọc loa kêu mọi người mua vé”.


Trong khi đó, bầu sô P. Tại Hà Nội tiết lộ các show ở tỉnh lẻ chỉ bán được vé các nghệ sĩ bình dân. Cứ có nghệ sĩ tên tuổi biểu diễn là lỗ, nhiều khi phải mở cửa tự do cho khán giả vào xem. Đặc biệt, những nghệ sĩ nhạc đỏ, nhạc vàng bán vé rất khó. “Một chương trình làm với Siu Black, Phi Nhung, Trọng Tấn ở Nam Định chỉ bán được 30% vé”, bầu sô này cho biết.


Ngôi sao xuất hiện quá dày, chạy show quá nhiều


Bầu C.H cho rằng, các ngôi sao xuất hiện quá dày, chạy show quá nhiều khiến khán giả ngán ngẩm. “Ngày trước cả tháng trời mới có show ca nhạc nhưng bây giờ ngày nào cũng có nên bị bão hòa. Đi ăn cũng được xem ca nhạc, đi uống nước, cafe cũng được thưởng thức ca nhạc, đi bar cũng được xem ca nhạc, đi sự kiện cũng được nghe nhạc... Quanh đi quẩn lại toàn những gương mặt ca sĩ ấy, bài hát ấy, nhàm chán không có gì đột phá mới lạ khiến khán giả không còn nhiều hứng thú bỏ tiền mua vé.


“Thêm vào đó, các chương trình ca nhạc truyền hình miễn phí với nhiều ngôi sao phát sóng mỗi đêm, cộng với tình hình kinh tế khó khăn… khiến khán giả không còn hứng thú bỏ tiền triệu đi xem ca nhạc tại chỗ đã khiến show ế. Chỉ có những show đặc biệt như Khánh Ly vừa rồi mới cháy vé như vậy” - bầu C.H cho biết.

Ca sĩ Ngọc Sơn tiết lộ thực chất không phải show diễn nào bầu sô cũng bán hết vé, nhiều khi còn bị lỗ nặng. Thấy bầu sô lỗ, anh không nhận cát sê hay có nhận thì cũng chỉ tượng trưng. Ca sĩ này cho rằng làm liveshow trong thời điểm “bão giá” này, dù là ca sĩ hay live show tác giả cũng không nên làm, để chờ dịp khác. Nếu làm thì không đặt nặng doanh thu.

Kim Hảo
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.