Chất lượng sống

Lộ bằng chứng nước tăng lực Rồng đỏ có lượng chì vượt ngưỡng?

11/05/2016, 09:53

Sau nguyên liệu, thành phẩm nước tăng lực Rồng đỏ của URC lại lộ thêm kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì vượt ngưỡng.

lo-ket-qua-xet-nghiem-chi-cua-nuoc-tang-luc-rong-d

Sau nguyên liệu, thành phẩm nước tăng lực Rồng đỏ của URC lại lộ thêm kết quả kiểm nghiệm hàm lượng chì vượt phép.

Ngày 10/5, Chánh Thanh tra Bộ Y tế đã ký quyết định thành lập đoàn công tác khảo sát tại các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm của URC Việt Nam tại miền Bắc và miền Nam. Đoàn sẽ làm việc với URC Việt NAm (gồm cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh của URC) để làm rõ quy trình đảm bảo an toàn thực phẩm của công ty này.

Hết nguyên liệu lại đến thành phẩm nhiễm chì vượt phép?

Trong bài viết "Sự thật vụ nước C2, Rồng đỏ bị tố nhiễm độc chì?", Báo Giao thông đã phản ánh việc nguyên liệu Acid Citric (sản xuất C2, Rồng đỏ) của URC có hàm lượng chì vượt phép.

Việc kiểm nghiệm nguyên liệu này do Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia (NIFC) thực hiện, kết quả có vào ngày 21/4/2016 do PGS.TS Lê Thị Hồng Hảo ký. Đại diện truyền thông của URC, bà Nguyễn Thiên Hương đã xác nhận thông tin này.

Trả lời Báo Giao thông, bà Hương cho biết đây chỉ là nguyên liệu sản xuất, không phải kết quả kiểm nghiệm sản phẩm.

Tuy nhiên, theo tài liệu thu thập được của Báo Giao thông, kết quả kiểm nghiệm thành phẩm nước tăng lực Rồng đỏ cũng có hàm lượng chì vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Thậm chí, kết quả này còn có trước kết quả kiểm nghiệm nguyên liệu.

Cụ thể, theo "Phiếu kết quả kiểm nghiệm" số 3041 do Viện trưởng NIFC Lê Thị Hồng Hảo ký ngày 5/4/2016 thì 2 lon nước Rồng đỏ có NSX là 19/2/2016 và HSD là 19/11/2016 có hàm lượng chì là 0,085mg/l trong khi hàm lượng cho phép là 0,05mg/l.

Vì sao URC và NIFC giấu nhẹm Kết quả kiểm nghiệm?

KQKN-COPy

Hai bản Kết quả kiểm nghiệm cho thấy hàm lượng chì trong thành phẩm và nguyên liệu của nước uống Rồng đỏ đều vượt phép.

Liên quan đến phiếu xét nghiệm nói trên, Báo Giao thông đã liên hệ với URC Việt Nam nhưng hiện chưa có câu trả lời. Về phiếu kết quả ngày 21/4, khi làm việc với Viện NIFC thì đơn vị này khẳng định mọi phát ngôn ủy quyền cho Chánh văn phòng Bộ Y tế Đăng Văn Chính.

Tuy nhiên, độc giả và người tiêu dùng có quyền nghi ngờ có hay không sự "khuất tất" phía sau động thái lạ này? Với việc không chỉ một mà ít nhất đã có 2 lần kiểm nghiệm (theo bằng chứng PV có được) đều cho kế quả sản phẩm C2, Rồng đỏ bị nhiễm độc chì, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người tiêu dùng Việt mà Viện  NIFC tầm quốc gia lại giấu nhẹm đi và không công bố công khai? 

Liên hệ với ông Đặng Văn Chính thì phóng viên nhận được câu trả lời là Thanh tra Bộ chỉ thông tin kết quả do Thanh tra kiểm tra. Kết quả nói trên là kết quả kiểm nghiệm riêng của URC theo quy định.

Trước đó, khi thông tin về nguyên liệu sản xuất C2, Rồng đỏ nhiễm chì được đăng tải, hàng ngàn độc giả của Báo Giao thông đã tỏ ra rất bức xúc.

Cụ thể, bạn đọc Tuấn Anh cho rằng "Có thông tin xét nghiệm thành phẩm Rồng đỏ của URC hàm lượng chì vượt phép từ ngày 5/4, sao URC có thể nhẫn tâm tiếp tục đưa sản phẩm ra thị trường, đầu độc người dân???".

"URC che dấu kết quả kiểm nghiệm ngày 5/4, nhưng Viện kiểm nghiệm Quốc gia cũng che giấu là sao? Sao không minh bạch thông tin cho người dân được biết?", bạn đọc Hoai Thanh cho biết.

urc

Độc giả bức xúc trước thông tin hàm lượng chì trong sản phẩm của URC vượt phép.

Nhiều độc giả cho rằng, URC và NIFC đang cố tình bao che thông tin về hàm lượng chì vượt phép trong sản phẩm. "Vượt quá lượng chì cho phép mà không thông báo cảnh báo thì khác nào che giấu tội ác", một bạn đọc cho biết.

nhiem chi c2

Hậu quả của nhiễm độc chì 

 Báo Giao thông sẽ tiếp tục liên hệ các đơn vị có liên quan để làm rõ các thông tin trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.