Hồ sơ tài liệu

Lộ công trình quân sự ở Trường Sa, Đài Loan "trách" Google

22/09/2016, 08:59
image

Đài Loan đã yêu cầu Google làm mờ hình ảnh về các công trình quân sự trái phép trên đảo Ba Bình.

Ba Bình

Đài Loan đã yêu cầu Google làm mờ hình ảnh về các công trình quân sự trái phép trên đảo Ba Bình vì lý do bảo mật. 

Reuters đưa tin, chính quyền Đài Loan hôm 21/4 đã yêu cầu Google làm mờ hình ảnh vệ tinh về những công trình bí ẩn mà các chuyên gia cho rằng đây là cấu trúc quân sự mới của Đài Loan trên đảo Ba Bình.

Hiện Đài Loan đang kiểm soát trái phép đảo Ba Bình - một trong những đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Cụ thể, các hình ảnh trên Google Earth cho thấy 4 cấu trúc có ba chân hướng theo hình bán nguyệt tại bờ tây bắc của đảo Ba Bình, bên cạnh một đường băng và cảng biển vừa mới được nâng cấp và xây dựng trái phép, nơi mà tàu khu trục nhỏ trọng tải 3.000 tấn có thể cập bến.

Sau khi một tờ báo địa phương tại Đài Loan công bố những hình ảnh về các thực thể bí ẩn này, phát ngôn viên của cơ quan Quốc phòng Đài Loan Chen Chung-chi cho biết: “Với điều kiện tiên quyết trong việc bảo vệ bí mật quân sự và an ninh, chúng tôi đã yêu cầu Google làm mờ hình cảnh về các công trình quân sự quan trọng”.

Bên cạnh đó, các quan chức thuộc cơ quan Quốc phòng và bảo vệ bờ biển Đài Loan cho biết công trình này mang tính bí mật và không đưa ra nhận xét gì về vấn đề này. Trong khi đó, một số chuyên gia quốc phòng tại Đài Bắc đã dựa vào cấu trúc cũng như sự sắp xếp thành hình bán nguyệt của các thực thể này, phỏng đoán rằng đây có thể là một phần của bệ pháo.

Xem thêm video:

"Tôi chắc chắn nó được dùng cho mục đích quân sự, nhưng tôi không không rõ  nó sẽ được dùng nhằm mục đích phòng ngự, tấn công hay giám sát", ông Dustin Wang, một cựu quan chức thường xuyên đến thăm đảo Ba Bình cho hay.

Ông Wang cũng cho rằng với vị trí song song với tuyến hàng hải chính, công trình trên có khả năng mang nhiệm vụ giám sát.

Theo Reuters, các động thái xây dựng trái phép các công trình liên quan đến quân sự của Đài Loan sẽ làm gia tăng cẳng thẳng tại Biển Đông – khu vực vốn rất “nóng” với các công trình sân bay, cải tạo bất hợp pháp của Trung Quốc.

Đảo Ba Bình là đảo san hô thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là đảo có diện tích lớn nhất quần đảo Trường Sa. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.