Hồ sơ tài liệu

Lộ diện "góa phụ áo đen" bị truy lùng gắt gao nhất thế giới

12/09/2016, 15:25
image

Sally Jones, nữ góa phụ chuyên huấn luyện các tân binh IS là nữ khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất thế giới.

Joness-large_trans++jE4rHJRh55ptlvEMe93lY8GD6Khni0

Sally Jones, nữ chiến binh chuyên huấn luyện các tân binh IS là nữ khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất thế giới. Ảnh: Telegraph

Tờ Telegraph của Anh ngày 11/9 cho biết, Sally Jones, 47 tuổi, đã trốn sang Syria từ Anh và kết hôn với một chiến binh IS tên là Junaid Hussain ở Birmingham.

Nhờ thông tin từ các nhà hoạt động tại Syria và một chiến binh đào thoát khỏi miền nam Thổ Nhĩ Kỳ, thân phận cũng như cuộc sống của nữ khủng bố bị săn lùng gắt gao nhất thế giới đã được tiết lộ.

Theo đó, Sally là một góa phụ đơn thân, sống nhờ vào tiền trợ cấp của hai đứa con nhỏ. Cô ngày càng cảm thấy thất vọng với cuộc sống ở Anh và bắt đầu tâm sự với Hussain, một hacker 19 tuổi trên mạng. Hussain nói với Sally rằng muốn gia nhập khủng bố IS và khuyến khích Sally tham gia với mình.

Xem thêm video:

Trong tài liệu bị rò rỉ từ khủng bố IS, trong tháng 7/2013, Hussain đã vượt biên Thổ Nhĩ Kỳ vào Syria. Sally đã mang theo cậu con trai Joe "JoJo" Dixon sang Syria 6 tháng sau đó, ngay sau sinh nhật lần thứ 9 của Joe. Cậu con trai cả của Sally, lúc đó 18 tuổi quyết định ở lại Anh cùng với bạn gái.

Cặp đôi Sally Jones và Jinaid Hussain đã kết hôn ngay khi Sally tới Syria trước một số người làm chứng tại nhà thờ Hồi giáo nhỏ ở Idlib, phía bắc đất nước. Sally chính thức cải đạo sang đạo Hồi và đổi tên thành Sakinah Hussain, còn con trai Joe đổi thành Hamza.

Sau khi tới Raqqa, cặp đôi mới cưới bị tách ra. Hussain bị đưa tới vùng nông thôn để đào tạo, trong khi đó Sally phải tới trại Tala"a ở phía Tây Nam thành phố, nơi cô phải thử thách lòng trung thành trong 6 tuần và được dạy về pháp luật của các thánh chiến.

Vài tuần sau đó, Hussain lấy vợ 2 là một phụ nữ địa phương ở Raqqa, Syria, 23 tuổi. "Tất cả các chiến binh IS đều lấy vợ 2. Hussain đã lấy một cô gái Hồi giáo ở địa phương như anh ta yêu cầu chứ không phải một nô lệ người Yazidi hay Công giáo", một nguồn tin tiết lộ. 

Hussain là một trong những hacker giỏi nhất của IS, do đó đã nhanh chóng được trọng dụng và thăng chức. Tuy nhiên, đến tháng 9/2015, tên này đã bị giết trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Mỹ.

sallyj-large_trans++N2rYwgaBRUgyvRbiCo9MrG72eB6pAz

Sally Jones là nữ chiến binh khủng bố bị truy lùng gắt gao nhất trên thế giới.

Cái chết của hacker này là một tổn thất nặng nề với khủng bố IS, song lại là một cơ hội lớn hơn cho Sally.

Sử dụng bút danh Umm Hassain al-Britani, Sally Jones thường xuyên bày tỏ lòng tự hào về “cuộc sống tuyệt vời” khi là một thủ lĩnh IS trên mạng xã hội. Sally khuyến khích các tín đồ tiến hành các cuộc tấn công chống lại phương Tây trước các mối đe dọa đối với IS.

Sally đã giúp IS tuyển dụng hàng chục phụ nữ vào hàng ngũ khủng bố trước khi tài khoản mạng xã hội của mình bị đóng.

Đặc biệt, sau cái chết của chồng, nữ góa phụ đã được phụ trách đào tạo tất cả các nữ tân binh IS đến từ châu Âu. Sally đã được giao phó chức vụ thủ lĩnh nhóm chiến binh nữ bí mật, thiện chiến của tiểu đoàn Anwar al-Awlaki, một đơn vị chỉ toàn các ngoại binh do người chồng quá cố của Sally thành lập, nhằm mục đích lập kế hoạch và tiến hành các cuộc tấn công nhắm vào phương Tây.

Xem thêm video:

Sally đã dạy các nữ tân binh IS cách sử dụng vũ khí, cách chiến đấu và thực hiện “sứ mệnh” tự sát chống lại các mục tiêu phương Tây. Cô nhận mức lương 700 USD/tháng cộng với phụ cấp 300 USD vì là vợ của một chiến binh hy sinh trong chiến trận.

Theo các nhà hoạt động, Sally manh động và bạo lực hơn, đặc biệt là căm thù phương Tây hơn sau cái chết của chồng. "Góa phụ áo đen" Sally được cho là một trong những nữ lãnh đạo duy nhất của IS ngoài Umm Sayyaf, vợ của nhà tài chính người Iraq của nhóm khủng bố này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.