Tài chính

Lo gặp khó, nhiều doanh nghiệp hạ mục tiêu tăng trưởng

01/02/2023, 07:30

Trước dự báo khó khăn, nhiều doanh nghiệp thận trọng hạ thấp chỉ tiêu tăng trưởng năm 2023.

Điều này sẽ tác động ra sao đến tăng trưởng của nền kinh tế nói chung?

Hạ thấp chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận

img

Các thị trường xuất khẩu chính của dệt may Việt Nam đã có dấu hiệu suy giảm khá rõ rệt từ tháng 10/2022 đến nay. Ảnh minh họa: Tạ Hải

Chưa kịp hồi phục lại mục tiêu doanh thu sau 2 năm “bầm dập” bởi dịch bệnh Covid-19, lại phải đối mặt với năm 2023 nhiều biến động, ông Vũ Minh Quân, Giám đốc Công ty Cổ phần DVC Hà Nội chuyên sản xuất thảm, chiếu khẳng định chắc nịch: “Hạ mục tiêu hoặc là chết!”.

Theo ông Quân, doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện đang rất khó khăn. Hầu như chưa thể phục hồi lại so với thời điểm trước dịch, bởi sức mua yếu, trong khi dòng vốn mỏng. Vì thế, nhiều doanh nghiệp chọn giảm chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận.

Trong khi đó, khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện chiếm khoảng 98% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, đóng góp tới 45% vào GDP, 31% vào tổng số thu ngân sách và thu hút hơn 5 triệu lao động.

Khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cũng khẳng định, thách thức lớn nhất của doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện nay là dòng vốn.

Doanh nghiệp lớn như Tập đoàn Dệt May Việt Nam (Vinatex) cũng đặt mục tiêu doanh thu đi ngang, kéo giảm lợi nhuận.

“Khác xa với mức tăng trưởng 2 con số nhiều năm, mục tiêu doanh thu hợp nhất của Vinatex năm 2023 là 19.550 tỷ đồng, bằng 100,1% so với cùng kỳ; lợi nhuận trước thuế 935 tỷ đồng, bằng 85,8% so với 2022”, Tổng giám đốc Vinatex Cao Hữu Hiếu cho biết.

Ông Hiếu chia sẻ: Các thị trường xuất khẩu chính của dệt may Việt Nam đã có dấu hiệu suy giảm khá rõ rệt từ tháng 10/2022 đến nay. Tổng cầu dệt may thế giới năm 2022 khoảng 722 tỷ USD, bằng 90% năm 2021, tỷ lệ tăng trưởng năm 2023 tùy thuộc vào các kịch bản tăng trưởng của kinh tế thế giới.

Tương tự, các doanh nghiệp thuộc ngành nông nghiệp cũng giảm chỉ tiêu doanh thu, lợi nhuận năm nay. Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (DBC) đặt kế hoạch kinh doanh năm 2023 với tổng doanh thu 24.562 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 569 tỷ đồng. Doanh thu tăng 8,9% nhưng lợi nhuận sau thuế giảm 38%...

Phần lớn các doanh nghiệp đều cho rằng, sức mua trên thị trường thấp và những diễn biến bất thường có thể xảy ra là nguyên nhân họ thận trọng trong các mục tiêu kinh doanh.

Kế sách nào cho năm 2023?

Theo TS. Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng Cục trưởng Tổng Cục thống kê, để đạt mục tiêu tăng trưởng GDP 6,5% năm 2023, dự kiến khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản phải tăng 3%; công nghiệp và xây dựng tăng 7,6 - 8,3%; dịch vụ tăng 6,5 - 7,0%.

“Đây là các mức tăng không dễ đạt được trong bối cảnh kinh tế thế giới nói chung, các nền kinh tế lớn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam dự báo rơi vào suy thoái”, ông Lâm nói và bày tỏ, mục tiêu 6,5% khả thi nhưng để đạt được cũng không dễ dàng, đòi hỏi những nỗ lực rất lớn.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu hiến kế, Chính phủ cần đưa ra một chương trình hoãn nợ quốc gia. Đồng thời, phải thúc đẩy đầu tư công và đẩy mạnh triển khai gói hỗ trợ kinh tế 350.000 tỷ đồng, gói hỗ trợ lãi suất 40.000 tỷ đồng.

Về vấn đề lạm phát, TS. Nguyễn Bích Lâm đánh giá, năm qua chúng ta kiểm soát được lạm phát ở mức 3,15% là nhờ chính sách điều tiết của Chính phủ liên quan Quỹ bình ổn giá xăng dầu, chưa tăng giá các mặt hàng chiến lược; 3 - 4 năm nay không tăng giá điện, giá dịch vụ y tế, giáo dục cũng chưa tăng.

Tuy nhiên, áp lực sẽ tăng cao khi thời gian tới bởi không kiềm giữ mãi được. Chưa kể, giá xăng dầu dự báo tăng khoảng 20% khi Trung Quốc mở cửa và lương cơ sở tăng từ ngày 1/7/2023. Do đó, mục tiêu kiểm soát lạm phát năm 2023 ở mức 4,5% sẽ rất khó khăn.

Nhấn mạnh tính chất liên kết vùng sẽ là động lực tăng trưởng những năm tới, chuyên gia kinh tế, TS. Trần Du Lịch cho rằng, cần thúc đẩy vai trò của các địa phương, đơn cử là TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu.

“Nếu như triển khai tốt về hạ tầng, thể chế, giai đoạn tới 4 địa phương trên có thể đạt tốc độ tăng trưởng hai con số, thay vì chỉ 8 - 9%. Sự bứt phá này sẽ thúc đẩy tăng trưởng chung của khu vực. Tuy nhiên, phải giải quyết được điểm nghẽn về hạ tầng giao thông kết nối, cũng như đẩy mạnh đầu tư giao thông từ TP.HCM đi các tỉnh lân cận”.

Ông Lịch cũng kiến nghị, phải mở rộng phân cấp phân quyền cho chính quyền địa phương, giảm đi cơ chế xin - cho để khu vực đầu tàu này tăng tính chủ động…

Không riêng gì doanh nghiệp thận trọng đặt mục tiêu tăng trưởng giảm mà toàn ngành nông nghiệp - vai trò trụ đỡ nền kinh tế, dù đã đạt mức tăng trưởng 3,36% và xuất khẩu 53,22 tỷ USD trong năm 2022, vẫn quyết định đặt mục tiêu tăng trưởng 3% và xuất khẩu 54 tỷ USD cho năm 2023.

Lý giải về mục tiêu này, ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Bộ NN&PTNT bày tỏ: Ngành nông nghiệp có nhiều tín hiệu mở cửa thị trường tích cực song cũng đối mặt với không ít khó khăn từ bối cảnh kinh tế thế giới biến động. Hơn nữa, không như những lĩnh vực khác, ngành nông nghiệp khó tăng trưởng nhanh mỗi năm bởi rủi ro cao.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.