Thời sự Quốc tế

Lo ngại hơn 100 người thiệt mạng vì lũ lụt, lở đất tại Brazil

Giới chức bang Pernambuco, Đông Bắc Brazil xác nhận 91 người thiệt mạng, hàng chục người mất tích trong đợt lũ lụt kéo dài suốt từ tuần trước.

Ngày 31/5, hàng trăm nhân viên cứu hộ tiếp tục tìm kiếm 26 người mất tích trong đợt mưa lớn gây lũ lụt tại bang Pernambuco và giới chức địa phương lo ngại số người thiệt mạng có thể lên hơn 100.

Trước đó 1 ngày, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã di chuyển bằng trực thăng, trực tiếp tới thị sát thành phố Recife - thủ phủ bang Pernambuco và thành phố Jaboatao dos Guararapes cũng thuộc bang này, đang bị ảnh hưởng nặng nề vì lũ lụt.

Chia sẻ với báo giới sau chuyến thăm, Tổng thống Brazil cho biết, trực thăng không thể hạ cánh vì điều kiện mặt đất không cho phép.

img

Lở đất do lũ lụt tại thành phố Recife, bang Pernambuco, Brazil. Ảnh - AFP

Lãnh đạo Brazil cho biết những năm gần đây, quốc gia này thường xuyên xảy ra lũ lụt tại khu vực miền núi thuộc thành phố Rio de Janeiro, bang Bahia và bang Minas Gerais.

Mưa lớn kéo dài đã gây lở đất vào hôm 27/5, cuốn trôi nhà cửa tại các khu vực kém phát triển và tại các khu ổ chuột dựng tạm trên sườn núi.

Giới chức bang Pernambuco cho biết lũ lụt đã khiến 5.000 người dân trong bang phải đi sơ tán đồng thời tiếp tục cảnh báo nguy cơ lở đất trong bối cảnh mưa lớn vẫn tiếp diễn.

img

Tổng thống Brazil lên trực thăng đi thị sát vùng lũ

Bộ trưởng Phát triển Khu vực của Brazil, ông Daniel Ferreira cho biết Chính phủ sẽ hỗ trợ ngân sách cho các thành phố đã ban bố tình trạng khẩn cấp đồng thời cho phép các thành phố bị ảnh hưởng tiếp cận một hạn mức tín dụng mới.

Các chuyên gia cho rằng biến đổi khí hậu đã gây ra hiện tượng thời tiết cực đoan tại Brazil.

Ủy ban Liên Chính phủ về Biến đổi Khí hậu xếp thành phố Recife thuộc bang Pernambuco, Brazil là một trong những thành phố dễ bị ảnh hưởng nặng nề nhất thế giới do tác động của biến đổi khí hậu.

Thành phố 4 triệu dân này nằm ở vùng đồng bằng của 3 con sông, gồm nhiều bãi bồi và mạng lưới hàng chục con kênh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.