Hồ sơ tài liệu

Lo ngại Trung Quốc, Philippines cho Mỹ mượn 8 căn cứ không quân

22/06/2014, 10:54

Tổng chỉ huy lực lượng Không quân Philippines, tướng Jeffrey Delgado cho biết Manila đã sẵn sàng mở cửa tất cả 8 căn cứ không quân của mình cho không lực Washington sử dụng.

Một căn cứ không quân Clark của Philippines
Một căn cứ không quân Clark của Philippines

"Chúng tôi sẽ cung cấp tất cả 8 căn cứ không quân hiện có. Tuy nhiên, kết quả còn phụ thuộc vào quá trình đàm phán và vẫn phải thảo luận thêm với đối tác Washington”, Inquirer ngày 21/6 dẫn lời Trung tướng Jeffrey Delgado, Tư lệnh Không quân Philippines.

Trước đó, vào ngày 28/4, khi Tổng thống Mỹ Barack Obama có chuyến thăm tới Manila, 2 nước đã ký kết một hiệp ước quân sự kéo dài 10 năm. Theo hiệp ước, Mỹ có quyền tiếp cận mọi căn cứ quân sự của Philippines, đồng thời xây dựng cơ sở hạ tầng và luân chuyển hàng nghìn binh sĩ. Thỏa thuận cũng cho phép Mỹ triển khai thêm máy bay, tàu chiến và trang thiết bị đến các căn cứ.

Philippines tăng cường quan hệ quân sự với Mỹ trong bối cảnh căng thẳng trên Biển Đông vẫn chưa hạ nhiệt. Trung Quốc gần đây thường xuyên đe dọa, gây hấn với các nước Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông, trong khi Manila vốn có tranh chấp bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham với Bắc Kinh.

Philippines coi chuỗi hành động của Bắc Kinh là mối đe dọa thực sự đối với chủ quyền của quốc gia. South China Morning Post nhận định Không quân Philippines gần như không thể chống lại sức mạnh của quân đội Trung Quốc, nhất là sau khi họ hoàn thành đường băng trên các đảo chiếm đóng trái phép ở Trường Sa.

Trước mối đe dọa từ Trung Quốc, Manila kêu gọi Mỹ giúp đỡ củng cố lực lượng vũ trang vốn đang lạc hậu bằng những khóa huấn luyện và vũ khí mới. Ulugan Bay, một vịnh nhỏ của Philippines trên Biển Đông, vừa được Manila nâng cấp thành căn cứ hải quân với sự tài trợ từ Mỹ. Nơi đây dự kiến trở thành căn cứ cho các tàu lớn nhất của hải quân nước này, trong đó có hai tàu khu trục cũ mà Manila mua lại từ Mỹ năm 2011. 

Philippines - Mỹ sắp tới tham gia cuộc tập trận chung mang tên CARAT từ ngày 26 đến 29/6 ở gần bãi cạn Scarborough/Hoàng Nham trên Biển Đông. Nhiều tàu chiến, máy bay cùng 10.000 binh sĩ hai nước sẽ có mặt trong sự kiện này.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.