Quản lý

Loại ô tô nào đang bị áp tiêu chuẩn khí thải mức đặc biệt?

13/12/2019, 15:14

Hiện đa phần xe ô tô đang áp dụng mức tiêu chuẩn cao thứ 2, riêng loại xe này phải đáp ứng tiêu chuẩn mức cao nhất...

img
Xe ô tô cũ muốn được nhập khẩu phải đạt mức tiêu chuẩn khí thải cao nhất - Ảnh minh họa

Cục Đăng kiểm VN cho biết, quy định hiện hành cho phép đơn vị, cá nhân được nhập khẩu ô tô cũ, nhưng phải đáp ứng khá nhiều điều kiện gồm: xe được sản xuất không quá 5 năm tính từ năm sản xuất khi về đến cảng, đã đăng ký lưu hành ở nước ngoài nơi công dân Việt Nam định cư hoặc làm việc tối thiểu 6 tháng, xe đã chạy tối thiểu 6 tháng hoặc đăng ký sử dụng tối thiểu 6 tháng, là loại xe có tay lái bên trái và còn nguyên chiếc.

“Người nhập khẩu xe cũ phải làm các thủ tục hải quan nhập khẩu, sau khi được cơ quan đăng kiểm kiểm tra, cấp chứng nhận chất lượng bảo đảm an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mới được chính thức được nhập để đăng ký lưu hành trong nội địa. Cơ quan đăng kiểm kiểm tra từng xe theo quy định chung về kiểm tra đối với xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng.

Điểm mới đáng chú ý là từ tháng 5/2019, xe ô tô cũ nhập khẩu phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 4 - mức cao nhất đối với xe ô tô tham gia giao thông. Đây là quy định tại Quyết định số 16/2019 của Thủ tướng về quy định lộ trình áp dụng các mức tiêu chuẩn khí thải của xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu” đại diện Cục Đăng kiểm VN nói.

Cụ thể, trong khói thải xe ô tô dùng động cơ xăng chỉ được giới hạn tối đa 0,5% CO (0,3% CO nếu áp dụng quy trình đo không tải có tăng tốc); xe chạy bằng nhiên liệu diesel hàm lượng HC không quá 300 thể tích (động cơ 4 kỳ), 200 (đo không tải có tăng tốc), 7800 (xe động cơ 2 kỳ), chỉ số Lamda 0,97-1,03 và 45% độ khói HSU.

Về quy trình kiểm định, xe ô tô cũ nhập khẩu được kiểm tra theo các công đoạn: kiểm tra tổng quát xe (số khung, số máy, kết cấu, ở trạng thái hoạt động bình thường...); kiểm tra thân vỏ, buồng lái, thùng hàng; khung xe, động cơ (khởi động, chế độ hoạt động khi không tải, áp suất dầu, khí thải...), hệ thống treo, cơ cấu chuyên dùng.

“Trường hợp xe cơ giới nhập khẩu đã qua sử dụng sau khi được cơ quan đăng kiểm kiểm tra, thử nghiệm nếu không đạt yêu cầu sẽ cấp “Thông báo không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” gửi cho đơn vị, cá nhân nhập khẩu và các cơ quan quản lý liên quan biết để có biện pháp xử lý”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết.

Được biết, hiện các xe ô tô tham gia giao thông phải đạt tiêu chuẩn khí thải ở mức 2 nhưng từ năm 2020, các xe được sản xuất trong giai đoạn sau năm 2008 trở về sau phải đạt tiêu chuẩn khí thải mức 3 được quy định tại TCVN 6438:2018 “Phương tiện giao thông đường bộ - Giới hạn lớn nhất cho phép của khí thải”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.