Đường bộ

“Loạn” xe đi chung, xe kết hợp chở khách liên tỉnh

29/06/2022, 08:01
image

Hàng loạt ô tô không đăng ký kinh doanh vận tải, không phù hiệu, không đổi biển nền vàng ngang nhiên gom, đón trả khách vận chuyển liên tỉnh...

Vô tư gom, đón trả khách khắp nội đô

Liên tiếp trong các ngày từ 27-28/6, PV Báo Giao thông ghi nhận sự xuất hiện của hàng loạt những chiếc xe biển trắng, không dán phù hiệu kinh doanh vận tải ngang nhiên gom, đón trả khách khắp nội đô Hà Nội đi các tỉnh.

img

Xe biển trắng, không dán phù hiệu kinh doanh vận tải vô tư gom, đón trả khách tại Hà Nội đi Tuyên Quang

Trong vai hành khách có nhu cầu di chuyển từ Hà Nội về Tuyên Quang, chiều 26/6, PV Báo Giao thông tìm kiếm trên mạng xã hội Facebook Hội đi chung xe Tuyên Quang - Hà Nội. Không khó để thấy hàng chục nhà xe như Việt Anh 759, Đức An, Nam Hưng, Mạnh Linh, Xe Ghép Nhanh 827, … đăng thông tin tìm khách chuyên tuyến Tuyên Quang - Hà Nội và ngược lại.

Thông tin mà nhà xe quảng cáo khá hấp dẫn như: Xe chạy tất cả các ngày trong tuần hoạt động từ 03h30 đến 20h hàng ngày (tần suất 60 phút 1 chuyến giữa hai đầu Tuyên Quang và Hà Nội; Dịch vụ đón trả khách tại nhà bằng xe 4-7 chỗ đời cao, thoáng mát sạch sẽ, an toàn; Nhận vận chuyển hàng hoá ký gửi nhanh chóng thuận tiện (giữa hai đầu Tuyên Quang - Hà Nội).

Đi kèm với đó là số điện thoại liên lạc. Thậm chí, nhiều nhà xe còn công khai giá vé mỗi lượt 250.000 đồng/người. Ngoài ra, các nhà xe này còn nhận hợp đồng bao xe 4 -7 chỗ từ Tuyên Quang đi các tỉnh cưới hỏi xe dâu, tham quan du lịch.

Sau khi "chốt" chọn xe của nhà xe Việt Anh 759, PV được lái xe gọi điện để xác nhận thông tin và địa điểm đón, trả khách.

Theo lịch hẹn, khoảng 7h20 ngày 27/6, một chiếc xe Kia Sedona 7 chỗ BKS 22A - 142.65 biển nền trắng, không dán phù hiệu xe kinh doanh vận tải đón PV tại điểm hẹn trên tỉnh lộ 70 (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), lúc này trên xe đã có 3 hành khách khác.

Sau khi ổn định chỗ ngồi, lái xe tiếp tục cho xe di chuyển ra đường Trịnh Văn Bô, len lỏi qua nhiều tuyến phố khác như Trần Hữu Dực - Nguyễn Cơ Thạch - Hàm Nghi - Lê Đức Thọ - Hồ Tùng Mậu - Phạm Văn Đồng - Công viên Hoà Bình - Hoàng Minh Thảo - Võ Chí Công đón một khách khác tại quán Thuỷ Mộc, sau đó đi tiếp lên ngã tư Võ Chí Công đón thêm một hành khách nữa.

Đúng 8h03 sau khi đón đủ 7 khách, tài xế mới cho xe chạy thẳng cầu Nhật Tân, ra đường Võ Nguyên Giáp để vào cao tốc Nội Bài - Lào Cai đi Tuyên Quang.

img

Không đăng ký kinh doanh vận tải nhưng các tài xế "xe đi chung", "xe đi ghép" vẫn quảng cáo, nhận chở khách liên tỉnh và thu tiền trực tiếp từ hành khách

Cùng lúc này, rất nhiều xe khác của nhà xe này cũng đang đón khách ở nhiều địa điểm khác tại Hà Nội để về Tuyên Quang. Bất chấp nguy hiểm, tài xế xe BKS 22A - 142.65 vẫn gọi điện, nhắn tin trao đổi với các lái xe khác về hành khách và đường đi.

Thay vì đi thẳng đến nút giao Phù Ninh trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai rồi vào QL2 để lên Tuyên Quang như những xe khách tuyến cố định, những chiếc xe này chỉ đi đến nút giao IC4 tại tỉnh Vĩnh Phúc, ra khỏi cao tốc rồi đi theo QL2B qua huyện Tam Dương (Vĩnh Phúc) - Sơn Dương (Tuyên Quang) để về TP Tuyên Quang.

“Các lái xe chở khách đi chung, đi ghép lập thành một đội xe và thuê riêng một phòng trọ ở Hà Nội chỉ để nghỉ ngơi qua đêm, chờ hôm sau sẽ tiếp tục đón khách đưa về Yên Bái”, tài xế xe BKS 17A – 292.08 chia sẻ với giọng hào hứng về sự chuyên nghiệp trong hoạt động kinh doanh chở khách của mình.

Sau khi rời cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tài xế cho xe dừng tại trạm dừng nghỉ thuộc xã Kim Long (huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc).

Lúc này, một chiếc xe khác BKS 22A - 124.36 cũng mang biển trắng, không dán phù hiệu cùng nhà xe đã dừng nghỉ tại đây từ trước. Hai tài xế trao đổi thông tin với nhau sau đó, lái xe BKS 22A - 124.36 “giục” hành khách lên xe để tiếp tục hành trình. Theo quan sát, thời điểm này, chiếc xe BKS 22A - 124.36 có khoảng 5 hành khách sử dụng dịch vụ.

Khoảng 10h15, chiếc xe BKS 22A - 142.65 về đến ngã ba Ông Việt (thị trấn Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) trả một khách tại đây, sau đó tiếp tục trả một khách phía trước Nhà thờ xứ Yên Thịnh (huyện Yên Sơn), thu vé xe 250.000 đồng, rồi tiếp tục thẳng QL2 về cầu Nông Tiến (TP Tuyên Quang) trả một khách, rồi lại cho xe len lỏi vào một con ngõ tại tổ 8 phường Minh Xuân (TP Tuyên Quang) trả một khách khác.

Suốt quãng đường đi, mặc dù qua nhiều chốt kiểm soát của lực lượng chức năng nhưng chiếc xe này không hề bị gọi lại kiểm tra.

Chiều 28/6, cũng với cách tương tự, PV Báo Giao thông truy cập facebook vào nhóm Hội đi chung xe Yên Bái - Hà Nội tìm xe từ Yên Bái về Hà Nội, nhận được nhiều lời mời chào của các nhà xe cũng như tài xế.

Chọn nhà xe Đức Lâm với giá vé 300.000 đồng/người, khoảng 15h chiều cùng ngày, một chiếc xe Toyota Veloz Cross BKS: 17A - 292.08 đón PV tại cầu sắt Yên Bái (lúc này trên xe đã có 1 khách), sau đó, lòng vòng qua phường Minh Tân, vườn hoa Trung tâm Km5 và phường Đồng Tâm (TP. Yên Bái) đón thêm 4 khách khác. Đủ 7 hành khách, chiếc xe thẳng đường lên cao tốc Nội Bài - Lào Cai xuôi về Hà Nội.

Với hình thức xe cá nhân, chiếc xe vô tư trả khách tại nhà ga quốc nội sân bay Nội Bài, đường Bưởi, phường Dịch Vọng, phường Phương Canh (TP Hà Nội) len lỏi qua các con phố, bất chấp giờ cao điểm và tình trạng ùn tắc giao thông.

img

Tài xế vô tư sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe bất chấp nguy hiểm và mất ATGT

Tiềm ẩn đầy rẫy rủi ro

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, suốt quãng đường từ Hà Nội - Tuyên Quang hay từ Yên Bái - Hà Nội, điểm chung của các tài xế là liên tục sử dụng điện thoại để nhắn tin, gọi điện trao đổi về thông tin hành khách, chuyển đổi khách cho các lái xe khác, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT do không tập trung và thiếu chú ý quan sát khi điều khiển xe.

Lo lắng vì sự an toàn của bản thân và các hành khách khác trên xe, một nữ hành khách cùng chuyến đi từ Yên Bái - Hà Nội với PV đã góp ý với tài xế không nên sử dụng điện thoại khi lái xe nhưng nhận được lời biện minh “do tính chất công việc buộc phải thế” của tài xế này. Thậm chí, không hề rút kinh nghiệm, tài xế vẫn vô tư gọi điện và nhắn tin trao đổi với các tài xế khác về thông tin khách hàng đặt xe từ Hà Nội - Yên Bái trong tối cùng ngày để phân, chia nhau đón khách.

Hành động này đã chứng tỏ sự coi thường tính mạng hành khách từ phía lái xe cũng như chủ xe. Đồng thời làm dấy lên những lo ngại về công tác tuyển chọn tài xế từ các nhà xe đi chung, xe đi ghép, xe kết hợp này. Do không phải doanh nghiệp đăng ký kinh doanh vận tải hành khách ắt hẳn việc kiểm tra sức khoẻ định kỳ với lái xe có thể không được thực hiện theo quy định.

Cùng với việc không lắp đặt camera giám sát và thiết bị GSHT theo quy định đối với xe kinh doanh vận tải nên cũng không có sự theo dõi, kiểm soát tài xế trong quá trình làm việc.

Ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội vận tải taxi Hà Nội cho biết, việc không kiểm soát được lái xe có thể dẫn đến nhiều rủi ro như: lái xe có thể sử dụng chất kích thích, cướp của và tấn công tình dục khách hàng,…

Video xe biển trắng, không đăng ký kinh doanh vận tải chở khách liên tỉnh, trực tiếp thu tiền khách hàng

Ông Lê Tuấn Giang, Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở GTVT Yên Bái cho biết, loại hình xe đi ghép, xe đi chung, xe kết hợp nở rộ và bùng phát mạnh mẽ trên địa bàn trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến tuyến xe khách cố định phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo phòng, chống dịch.

“Người dân có nhu cầu đi lại liên tỉnh đã tìm đến và sử dụng dịch vụ của loại hình vận tải này. Về sau, khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các tuyến xe khách cố định được hoạt động trở lại nhưng vì tiện lợi do được đón, trả tận nơi, không mất thời gian ra bến xe và chi phí từ bến xe về nhà nên khách hàng vẫn tiếp tục lựa chọn hình thức di chuyển này, dù giá vé cao gấp đôi”, ông Giang nói và cho biết, người dân đến nay vẫn chưa nhận thức rõ được các rủi ro có thể gặp phải khi đi các loại xe này.

Việc không đăng ký kinh doanh, không thực hiện các điều kiện kinh doanh vận tải, thu tiền hành khách nhưng không xé vé, trong trường hợp xảy ra sự cố ngoài ý muốn như tai nạn, cướp tài sản… hành khách sẽ không được giải quyết, bảo vệ quyền lợi theo quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.