Điều tra

Loạn xe khách trá hình, bến cóc ở TP.HCM: Bí mật bên trong khu đất vàng

16/11/2022, 06:00
image

Không chỉ ngang nhiên dừng đỗ dưới lòng đường, xe khách Thành Bưởi còn tập kết đón trả khách trong khuôn viên khu đất vàng ở trung tâm quận 10.

Loạn xe khách trá hình, bến cóc ở TP.HCM

Bài 1: Tấp nập điểm nóng quận 5

Bài 2: Bí mật bên trong khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong

Tại khu đất vàng rộng gần 11.000m2 với ba mặt tiền và hai cổng ra vào, cổng chính ở 419 Lê Hồng Phong và cổng số 1 Vĩnh Viễn, quận 10, người dân phản ánh xe khách Thành Bưởi vẫn ra vào tấp nập cả ngày lẫn đêm.

Đất vàng thành điểm đón trả khách của xe giường nằm

Lúc 20h ngày 12/11, cổng phía 419 Lê Hồng Phong bất ngờ đóng kín, như không có bất kỳ hoạt động nào diễn ra bên trong. Trong khi nhiều ngày trước, vào các buổi tối, cánh cổng này được mở toang cho xe Thành Bưởi từ trong ra. Nhân viên nhà xe cho biết: “Ông chủ không cho mở nữa, chỉ khi nào xe khách đi ra thì mới mở cổng, sau đó đóng lại”.

img

Khu vực sâu bên trong khu đất vàng 419 Lê Hồng Phong, quận 10, được Thành Bưởi bố trí bàn làm việc, máy tính của nhân viên, khu vực ngồi chờ của hành khách, khu đỗ xe khách, nhà vệ sinh..

Một mặt tiền khác của khu đất ở số 1 Vĩnh Viễn, từ ngoài nhìn vào bên trái là bãi giữ xe máy, kế bên là khu vực nhận gửi hàng hoá của nhà xe Thành Bưởi. Bên cạnh đó là băng ghế được bố trí cho khách đi xe ngồi đợi. Bên phải là khu vực hàng hoá, tại đây xe tải lớn ra vào đông đúc. Lẫn trong đó là xe trung chuyển của nhà xe Thành Bưởi, xe taxi, xe công nghệ, xe ôm… ra vào hỗn độn.

Đi tiếp vào khu vực chính giữa của khu đất, tận dụng dãy nhà cũ của Công ty CP Giày Sài Gòn (đơn vị thuê đất lại từ Nhà nước), nhà xe Thành Bưởi biến thành nhà kho, làm nơi tập kết hàng hoá.

Trước đó, năm 2016 nhà xe Thành Bưởi cũng đã tổ chức bến xe lậu chạy tuyến Sài Gòn- Đà Lạt. Sau khi báo chí đã phản ánh nhiều lần, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM thanh tra và có quyết định xử phạt nhà xe Thành Bưởi vì đã lập bến lậu tại khu đất vàng này.

Bên ngoài khu vực này, hàng chục chiếc xe khách Thành Bưởi xếp hàng đậu nằm một chỗ. Đi sâu thêm chút nữa, vị trí khu vực nối ra mặt phía cổng chính 419 Lê Hồng Phong, chiếc xe khách BKS 51B 263.13 đang nổ máy. Một nhân viên nhà xe đang kiểm tra phiếu đặt chỗ của hành khách để sắp xếp chỗ ngồi, sau đó sắp xếp hành lý.

Kế bên chiếc xe khách sắp rời đi vào lúc 20h15 là khu vực nhà chờ với hàng trăm ghế ngồi. Tại đây nhà xe Thành Bưởi bố trí bàn ghế, máy tính, có nhân viên túc trực cập nhật danh sách khách hàng, thu thập thông tin từng khách xuống chỗ nào ở Đà Lạt.

Trách nhiệm xử lý bến cóc, xe trá hình của ai?

Tại quầy máy tính, nhân viên in ra danh sách khách hàng, đưa thêm “hợp đồng vận chuyển” đã được đóng dấu sẵn cho nhân viên của xe BKS 51B 263.13. Trên bàn được bố trí máy tính, dán thông tin tài khoản của nhà xe Thành Bưởi để hành khách chuyển khoản...

Theo ghi nhận, hoạt động diễn ra khá kín, nếu chỉ nhìn bên ngoài thì rất khó phát hiện hoạt động đón, trả khách của nhà xe Thành Bưởi.

Trong các ngày 28/10, 29/10 và nhiều ngày trong tháng 11, theo ghi nhận của PV, không chỉ ban đêm mà cả ban ngày, nhà xe này vẫn gom khách lẻ từ nơi đăng ký kinh doanh tại 226 Lê Hồng Phong, sau đó chở khách bằng xe trung chuyển đưa thẳng vào cổng số 1 Vĩnh Viễn. Khu vực khách lên, xuống xe nằm tít bên trong, xe khách vào một đầu, ra một đầu nên rất ít người biết.

img

Nhiều xe Thành Bưởi xếp hàng đậu chính giữa khu đất, kế bên là nhân viên hàng hoá, hành khách đi xe khách..

Không chỉ tại khu vực 419 Lê Hồng Phong, trên địa bàn quận 5 và quận 10 có nhiều điểm trở thành nơi đón, trả khách của các xe giường nằm. Có nhà xe đón trả khách tại văn phòng, có nhà xe đón trả khách giữa lòng, lề đường.

Nói về trách nhiệm xử lý tình trạng xe dù bến cóc, lãnh đạo Thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết, trong các văn bản chỉ đạo của UBND TP.HCM đều nêu rõ việc xử lý tình trạng đón trả khách không đúng quy định thuộc về các địa phương.

Tại văn bản gần nhất là số 4946/UNBD-ĐT ngày 22/12/2020 của UBND TP.HCM về duy trì công tác kiểm tra, xử lý và chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô ghi rõ: Chủ tịch UBND các quận, huyện chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố nếu thường xuyên để tình trạng phương tiện đón trả khách không đúng nơi quy định trên địa bàn mình quản lý.

Theo ghi nhận chỉ tính riêng tuyến Sài Gòn - Đà Lạt, vào 3 ngày cuối tuần, nhà xe Thành Bưởi chạy tổng cộng lên tới 126 xe khách. Tất cả những xe khách giường nằm loại lớn là tuyến cố định Sài Gòn - Đà Lạt nhưng không vào bến.

Chẳng hạn vào thứ 6 ngày 26/8/2022, xe tuyến Sài Gòn- Đà Lạt tổng cộng chạy 126 chuyến. Trong đó đa số là xe giường nằm loại 44 chỗ và xe buồng nằm 34 chỗ.

Tương tự như vậy các ngày 27,28/8/2022, số lượng xe tuyến Sài Gòn – Đà Lạt đều lên tới 126 chuyến.

Nhân viên nhà xe Thành Bưởi cho hay, nếu là xe buồng nằm 34 chỗ thì sẽ không vào bến số 1 Vĩnh Viễn. Khách cứ tới địa chỉ 226 Lê Hồng Phong, quận 10, sau đó xe trung chuyển sẽ chở đến chỗ xe khách đậu. Hoặc khách có thể lên xe tại Hàng Xanh (nơi cũng được coi là địa chỉ văn phòng của nhà xe này)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.