Đăng kiểm

Lợi đủ đường nhờ đăng kiểm không giấy

11/10/2022, 18:32

Việc tiếp nhận hồ sơ, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử giúp rút ngắn thời gian, giảm chi phí và cơ quan quản lý cũng tránh bỏ lọt hồ sơ.

Quản lý hồ sơ đăng kiểm tiện lợi, dễ dàng hơn

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận thủ tục, dịch vụ công một cửa của Cục Đăng kiểm VN những ngày qua, theo quan sát của PV Báo Giao thông, khách đến làm thủ tục về giấy chứng nhận đăng kiểm xe, linh kiện xe cơ giới nhập khẩu rất vắng vẻ.

img

Thủ tục đăng kiểm phương tiện trở nên đơn giản hơn bằng hình thức điện tử, đồng thời, cơ quan quản lý cũng quản lý chặt chẽ, hệ thống hơn đối với hồ sơ đăng kiểm

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, đây lại là khung cảnh quen thuộc suốt 5 năm qua, kể từ khi áp dụng việc tiếp nhận hồ sơ, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 và tham gia cơ chế một cửa quốc gia.

Trước đó, khu vực này thường xuyên thấy người xếp hàng dài chờ đợi để nộp và nhận chứng nhận đăng kiểm.

Nhân viên bộ phận một cửa cho biết, hiện người của doanh nghiệp không còn phải đến để nộp hồ sơ giấy mà đều làm qua mạng. Khách hàng chỉ đến lấy giấy chứng nhận bản giấy (do cơ quan đăng ký xe yêu cầu phải có bản giấy), hóa đơn cũng được cấp điện tử nên khách nộp phí, lệ phí bằng chuyển khoản hoặc nộp trực tiếp.

Chị Phạm Thanh Hảo, một khách hàng thường xuyên làm thủ tục trong lĩnh vực trên cho biết, mọi thủ tục giờ thực hiện bằng hình thức điện tử giúp chị nhàn hơn rất nhiều, không cần phải cố gắng đi sớm, xếp hàng đợi gọi tên.

“Giờ chỉ cần ngồi tại công ty để gửi hồ sơ đi và nhận được mã số hồ sơ. Muốn kiểm tra đã đến bước nào chỉ cần vào hệ thống tìm theo mã số là biết, đúng hạn giải quyết được báo trên hệ thống, lúc này chỉ cần đến lấy, tiết kiệm được thời gian đi lại nhiều lần, chờ đợi và chi phí xăng xe”, chị Hảo nói.

Đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, từ gần cuối tháng 5/2015, đơn vị này bắt đầu thí điểm tiếp nhận hồ sơ, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm điện tử cho các lĩnh vực theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (mức độ 5 cao nhất, trực tuyến hoàn toàn) và tham gia cơ chế một cửa điện tử quốc gia. Sau 2 năm triển khai, 100% doanh nghiệp nhập khẩu hoạt động trong lĩnh vực trên đã chuyển sang phương thức hồ sơ điện tử, không còn theo phương thức thủ công, hồ sơ giấy.

“Theo đánh giá của các bộ, ngành, phương thức trên giúp doanh nghiệp tiết kiệm được 80% thời gian và chi phí so với phương thức thủ công”, lãnh đạo Phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN nói và cho biết: Toàn bộ quy trình giải quyết thủ tục từ kiểm tra ngoài hiện trường đến việc xử lý hồ sơ tại văn phòng đến nay đã được thực hiện theo mô hình điện tử.

Theo đó, từ đăng kiểm viên làm việc trực tiếp kiểm tra phương tiện đến các bộ phận văn phòng đều khép kín quy trình giải quyết nhận hồ sơ, kiểm tra phương tiện, xử lý hồ sơ và trả giấy chứng nhận kiểm định trên hệ thống trực tuyến.

Việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến, cấp mã số riêng cho từng hồ sơ giúp Phòng Chất lượng xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN quản lý hồ sơ chặt chẽ, tiện lợi và có hệ thống.

Việc xử lý hồ sơ trải qua nhiều công đoạn, sau mỗi công đoạn hoàn thành, hồ sơ sẽ tự động nhảy vào “giỏ công việc” trên hệ thống của công đoạn sau để cán bộ phụ trách biết được và thực hiện công việc của mình.

Nhờ đó, tránh việc thất lạc, bỏ lọt hồ sơ, cũng như dễ dàng tìm kiếm, tra cứu được thông tin của mỗi hồ sơ đăng kiểm khi cần kiểm tra lại do cơ sở dữ liệu được quản lý tập trung và chính xác.

img

Tham gia cổng thông tin một cửa quốc gia và triển khai dịch vụ công mức độ 4 giúp thủ tục đăng kiểm phương tiện đơn giản, tiết kiệm thời gian và chi phí

Nhân rộng mô hình đối với đăng kiểm xe sản xuất, lắp ráp mới trong nước

Trước những lợi ích kể trên, hiện Cục Đăng kiểm VN đang tiếp tục triển khai dịch vụ công trực tuyến theo phương thức này đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe cơ giới sản xuất lắp ráp mới trong nước để tiến tới đầu năm 2023 sẽ áp dụng hồ sơ điện tử hoàn toàn trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đăng kiểm xe mới.

Theo Cục Đăng kiểm VN, đây chính là bước cải cách đột phá quan trọng, giúp tối ưu và đẩy nhanh tốc độ xử lý của toàn bộ các bước khi thực hiện theo tốc độ điện tử, tối ưu được thời gian thực hiện và trả kết quả ngắn nhất, giúp giảm tối đa thời gian và chi phí thực hiện và hạn chế đến mức thấp nhất các tiêu cực có thể phát sinh trong quá trình làm việc do đã hạn chế tối đa việc phải tiếp xúc trực tiếp giữa khách hàng với các bộ phận trong cơ quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.