Xã hội

Lợi dụng chính sách người có công, trục lợi hàng tỷ đồng ở Trà Vinh

22/04/2020, 06:44

Trong số 223 hồ sơ của đối tượng được miễn giảm tiền sử dụng đất do UBND các huyện cung cấp, thanh tra phát hiện sai phạm gần 6,2 tỷ đồng.

img
Ảnh minh họa

Ngày 22/4, nguồn tin Báo Giao thông, Thanh tra tỉnh Trà Vinh vừa có kết luận thanh tra về việc miễm giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng tại UBND huyện Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú và Duyên Hải.

Thất thu ngân sách gần 6,2 tỷ

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Trà Vinh, qua thanh tra về việc miễm giảm tiền sử dụng đất cho người có công với cách mạng theo Quyết định số 118-TTg ngày 27/2/1996 và Quyết định số 117/2007/QĐ-TTg ngày 25/7/2007 của Thủ tướng Chính phủ, kết quả thanh tra thời gian từ năm 2011 đến nay cho thấy hầu hết các địa phương nói trên đều có sai phạm.

Thanh tra xác định, trong quá trình thực hiện việc miễm giảm tiền sử dụng đất cho người có công, một số cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên nhà nước đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, giám sát, thiếu gương mẫu đã để cho các đối tượng chính sách miễn, giảm tiền sử dụng đất trong khi các đối tượng này đã được Nhà nước hỗ trợ nhà tình nghĩa, xác định mức miễn, giảm tiền sử dụng đất cao hơn so với quy định làm thất thu ngân sách nhà nước, lạm thu tiền của các hộ gia đình chính sách hay cùng một hộ gia đình chính sách nhưng được giảm 2 lần.

Nghiêm trọng hơn, trong quá trình kiểm tra, xác minh hồ sơ, địa phương đã thiếu kiểm tra, giám sát để cho các đối tượng lợi dụng chế độ chính sách của đối tượng chính sách để trục lợi. Như trường hợp ông Nguyễn Văn Nhanh, công tác tại Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Trà Vinh đã lợi dụng đối tượng chính sách là một trường hợp vợ của liệt sĩ để chuyển mục đích sử dụng đất với số tiền gần 70 triệu.

Vợ chồng ông Lê Thanh Vũ, Giám đốc Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Trà Cú, lợi dụng chế độ chính sách của một trường hợp thương binh chuyển mục đích sử dụng đất, trục lợi gần 58 triệu; ông Trần Công Kích, nguyên Đội trưởng đội Cảnh sát giao thông, Công an huyện Trà Cú lợi dụng chính sách của một trường hợp là cha liệt sĩ trục lợi số tiền gần 160 triệu;…

Thanh tra tỉnh kết luận, tổng số tiền sai phạm được phát hiện sau khi kiểm tra 223 hồ sơ của 223 đối tượng được miễn giảm tiền sử dụng đất do UBND huyện Càng Long, Cầu Kè, Tiểu Cần, Trà Cú và Duyên Hải cung cấp là gần 6,2 tỷ. Trong đó, số tiền chi miễn giảm sai đối tượng hơn 5 tỷ, sai tỷ lệ và ban hành thông báo thuế thiếu hơn 1 tỷ, lạm thu của các hộ chính sách số tiền hơn 650 triệu đồng.

Chuyển cơ quan điều tra

Theo Thanh tra tỉnh Trà Vinh, những hạn chế, khuyết điểm, vi phạm nói trên trách nhiệm thuộc về cá nhân lãnh đạo UBND các huyện (thời kỳ có sai phạm), trong đó các Phó Chủ tịch chịu trách nhiệm trong việc ký các quyết định, các Chủ tịch chịu trách nhiệm trong việc ký các quyết định và vai trò của người đứng đầu.

Lãnh đạo các phòng nghiệp vụ chuyên môn như Phòng Tài nguyên và Môi trường, Chi cục thuế, chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai, lãnh đạo UBND, công chức các xã của các huyện (thời kỳ xảy ra sai phạm) trong quá trình thực lãnh đạo, thực hiện nhiệm vụ đã thiếu kiểm tra, giám sát, không phát hiện các trường hợp sai quy định.

Do đó, Thanh tra tỉnh Trà Vinh kiến nghị Ban thường vụ tỉnh Ủy kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Kim Ngọc Thái, Phó Bí thư tỉnh Ủy Trà Vinh (nguyên Chủ tịch huyện Trà Cú), ông Thạch Phước Bình, Phó Trưởng Ban Đoàn đại biểu quốc hội đơn vị tỉnh Trà Vinh (nguyên Chủ tỉnh UBND huyện Trà Cú).

Kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với ông Nguyễn Thanh Chẩm, nguyên Bí thư huyện ủy Càng Long (nguyên Chủ tịch UBND huyện Càng Long), ông Đoàn Minh Phương, Phó Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy Trà Vinh (nguyên Chủ tịch UBND huyện Cầu Kè) do đã có hành vi ký trực tiếp vào các hồ sơ sai phạm, chịu trách nhiệm của người đứng đầu đối với các sai phạm của cấp dưới.

Cạnh đó, Thanh tra tỉnh cũng kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh kiểm điểm trách nhiệm và có hình thức xử lý kỷ luật đối với cá nhân lãnh đạo UBND huyện và kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với lãnh đạo các đơn vị liên quan trong việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế qua kết quả thanh tra.

Đặc biệt, căn cứ vào kết quả thanh tra, xét thấy một số vụ việc có dấu hiệu tội phạm, Thanh Tra tỉnh đã chuyển sang Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Trà Vinh 3 hồ sơ để điều tra, làm rõ về hành vi lợi dụng đối tượng chính sách để trục lợi làm thất thu ngân sách nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.