Y tế

Lợi ích kép từ bệnh án điện tử

27/11/2022, 06:22

Việc ứng dụng bệnh án điện tử không chỉ giúp BV số hóa quy trình khám, chữa bệnh mà còn giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh hơn.

Số hóa quy trình khám, chữa bệnh

img

Bệnh nhân đăng ký khám tại quầy đăng ký tự động

Đến với Bệnh viện Bãi Cháy, Quảng Ninh, người bệnh có thể đăng ký khám qua web của bệnh viện, qua kênh Zalo hoặc đăng ký qua số điện thoại.

Sau khi đăng ký, tổng đài sẽ gửi tin nhắn nhắc lịch hẹn, người dân chỉ cần vào thẳng phòng khám theo giờ đã đăng ký mà không phải xếp hàng chờ đợi.

Tại đây, mỗi bệnh nhân sẽ được cấp tài khoản là mã bệnh nhân để truy cập vào hồ sơ bệnh án điện tử cá nhân.

Thông qua một chiếc smartphone, bệnh nhân có thể cung cấp cho các bác sĩ ở bệnh viện khác kết quả thăm khám bệnh trước đây để hỗ trợ cho quá trình khám, chữa bệnh tiếp theo.

Bên cạnh đó, bệnh viện cũng triển khai giải pháp thanh toán trực tuyến không dùng tiền mặt thông qua dịch vụ Mobile Banking của ngân hàng trên smartphone thay vì chờ đợi ở quầy thu ngân.

Đặc biệt, tại đây triển khai liên thông khám, chữa bệnh qua các ứng dụng phần mềm quản lý tổng thể bệnh viện HIS, phần mềm lưu trữ, truyền tải hình ảnh y khoa PACS phần mềm lữu trữ kết quả xét nghiệm LIS…

Qua đó, tất cả các thông tin, kết quả khám của bệnh nhân ở các chuyên khoa được tự động đẩy lên hệ thống. Bác sĩ thực hiện đọc kết quả và chẩn đoán bệnh ngay khi dữ liệu của bệnh nhân được đẩy lên hệ thống, giảm phiền hà cho bệnh nhân.

Trung bình mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận 1.200 - 1.500 lượt bệnh nhân đến khám và khoảng 1.000 lượt bệnh nhân điều trị nội trú. Tuy nhiên, nhờ thực hiện chuyển đổi số, quyết liệt áp dụng triển khai bệnh án điện tử… đã giúp bệnh viện giảm áp lực.

Tương tự, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, giờ không có cảnh người dân phải xếp hàng chờ dài đến lượt khám, bởi rất đông người bệnh đã sử dụng thẻ khám, chữa bệnh thông minh. Sau khi đặt lịch khám trước 1 ngày, bệnh viện sẽ nhắn tin, gọi điện nhắc lịch đi khám.

Với bệnh nhân nội trú, hiệu quả khám, chữa bệnh cũng được tăng cường nhờ hệ thống bệnh án điện tử. Thay vì phải ghi chép vào bệnh án giấy, mọi diễn biến sức khỏe của người bệnh đều được cập nhật ngay ở thời điểm thăm bệnh.

Đại diện bệnh viện cho biết, việc sử dụng bệnh án điện tử giúp giảm bớt thời gian xử lý hồ sơ giấy, đặc biệt là việc ký tá cho khoảng 40 - 50 giấy tờ mỗi ngày.

Bệnh nhân, bệnh viện đều hưởng lợi

Theo ông Nguyễn Trường Nam, Phó cục Trưởng Cục Công nghệ thông tin (Bộ Y tế) cho biết: Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản trị, điều hành và khám, chữa bệnh của các bệnh viện trong mấy năm gần đây giúp mọi hoạt động của bệnh viện nhanh chóng, công khai, minh bạch hơn, người bệnh và nhân viên y tế đỡ vất vả hơn.

Ngành y tế đã đẩy mạnh triển khai xây dựng bệnh án điện tử hướng tới bệnh viện không sử dụng bệnh án giấy và không sử dụng tiền mặt thanh toán viện phí.

Việc triển khai hồ sơ bệnh án điện tử giúp ngành có được dữ liệu về sức khỏe của người dân đầy đủ, chính xác và kịp thời. Với cơ sở dữ liệu này, việc tổng hợp, phân tích thông tin sẽ giúp ngành y tế có những chỉ đạo kịp thời về phòng, chống dịch bệnh và dự báo, hoạch định chính sách về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân một cách khoa học hơn.

Còn theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), bệnh án điện tử giúp các bác sĩ kiểm soát thuốc tốt hơn; truyền tải qua kết nối lưu thông với các bệnh viện lớn khác, giúp dễ dàng trao đổi thông tin và xin ý kiến với tốc độ nhanh hơn.

Bệnh án điện tử được thực hiện cũng loại bỏ những lo ngại của bệnh nhân đối với các thủ tục hành chính trong quy trình khám, chữa bệnh.

Trước đây, khi bệnh nhân vào viện, họ cần phải xếp hàng, lấy số và chờ đến lượt được gọi vào phòng khám. Nhưng ngày nay, với bệnh án điện tử, bệnh nhân chỉ cần đăng ký, lấy số khám trên điện thoại di động và có thể chọn phòng khám, bác sĩ khám…

Ngoài ra, đối với bệnh nhân cần chuyển từ bệnh viện này sang bệnh viện khác, thay vì phải tự chuẩn bị giấy tờ để chuyển viện, bệnh viện có thể thông qua bệnh án điện tử để giúp bệnh nhân chuyển các xét nghiệm đã làm, tránh phải xét nghiệm lại và các trường hợp sơ suất thiếu giấy tờ.

Thông qua bệnh án điện tử, bệnh nhân còn có thể tự quản lý và so sánh thông tin sức khỏe cá nhân qua từng thời kỳ, từ đó, chủ động có kế hoạch chăm sóc sức khỏe bản thân, phòng chống bệnh hợp lý.

Mặc dù thấy rõ lợi ích kép từ việc số hóa quy trình khám, chữa bệnh, tuy nhiên theo thống kê của Cục Quản lý khám, chữa bệnh, khi rà soát tại 732 cơ sở khám, chữa bệnh trên toàn quốc cho thấy: 71% cơ sở đã thực hiện thanh toán viện phí điện tử; chưa đến 50% bệnh viện thực hiện đặt lịch khám trực tuyến, con số này với bệnh viện tuyến Trung ương là 70%.

Về bệnh án điện tử, qua khảo sát, còn hơn 32% cơ sở chưa triển khai. Trong số các cơ sở đã thực hiện, mới có 3% cơ sở có phần mềm quản lý được ghi chép của hồ sơ bệnh án đã được thẩm định và bỏ bệnh án giấy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.