Lợi nhuận khủng của Vietjet đến từ đâu?

07/05/2018 09:34

Trong năm 2018, Vietjet có kế hoạch mở rộng thị trường cả chiều rộng và chiều sâu của mạng bay...

lợi nhuận khủng của vietjet đến từ đâu?

Trong 3 tháng đầu năm 2018, Vietjet đã thực hiện 28.830 chuyến bay với tỷ lệ đúng giờ đạt 83,4%

Lợi nhuận từ vận tải hàng không tăng vượt bậc

Công ty CP Hàng không Vietjet vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2018 với các chỉ tiêu tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ và vượt kế hoạch. Cụ thể, doanh thu đạt 12.560 tỷ đồng, tăng 146% so với cùng kỳ nhờ sự tăng trưởng cả ở mảng vận chuyển hành khách, doanh thu hoạt động phụ trợ, doanh thu từ chuyển giao sở hữu và thuê tàu bay. Nhờ việc tăng cường đội tàu bay mới, mở thêm nhiều đường bay quốc tế, doanh thu vận chuyển hành khách đạt 6.035 tỷ đồng, tăng 52% so với quý I/2017 và vượt gần 10% so với kế hoạch đề ra giúp lợi nhuận ở mảng kinh doanh cốt lõi của Vietjet quý này đạt gần 737 tỷ đồng, tăng 74% so với cùng kỳ. Hoạt động phụ trợ cũng tăng trưởng mạnh với doanh thu 1.825 tỷ đồng, tăng 64% so với cùng kỳ. 

Vietjet đang khai thác 55 tàu bay A320 và A321, thực hiện hơn 385 chuyến bay mỗi ngày và đã vận chuyển hơn 55 triệu lượt hành khách, với 82 đường bay phủ khắp các điểm đến tại Việt Nam và các đường bay quốc tế đến: Hong Kong, Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Myanmar, Malaysia, Campuchia…

Trong 3 tháng đầu năm 2018, Vietjet đã thực hiện 28.830 chuyến bay với độ tin cậy kỹ thuật 99,7% cùng các chỉ số an toàn khai thác bay, khai thác mặt đất đều thuộc nhóm cao hàng đầu khu vực. Tỷ lệ đúng giờ trong quý I đạt 83,4%. Doanh thu tăng giúp lợi nhuận gộp tăng lên 1.810 tỷ đồng, tăng 135% so với cùng kỳ. Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tăng ít hơn mức tăng doanh thu.

Vì vậy, lợi nhuận trước thuế thu nhập doanh nghiệp của Vietjet quý này đạt hơn 1.480 tỷ đồng, tăng 254% so với quý I/2017. Lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ là 1.366 tỷ đồng, tăng 263%. Lãi cơ bản trên cổ phiếu trong quý là 3.026 đồng, là một trong các doanh nghiệp có mức EPS cao nhất trên thị trường chứng khoán. So với kế hoạch 50.970 tỷ đồng doanh thu và 5.806 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế năm 2018, kết thúc quý I, Vietjet đã hoàn thành 25,5% kế hoạch năm.

Tính tới hết ngày 31/3, lợi nhuận sau thuế chưa phân phối của Vietjet là 6.724 tỷ đồng. Công ty sẽ trả cổ tức bằng tiền tỷ lệ 10% vào ngày 25/5 tới cho cổ đông và đang hoàn tất thủ tục với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước để trả 20% cổ tức còn lại của năm 2017 bằng cổ phiếu. Đại hội đồng cổ đông cuối tuần trước cũng đã thông qua kế hoạch trả cổ tức 50% cho năm 2018.

Mở đường bay đến Nhật ngay trong quý III

Năm 2018, Vietjet đặt kế hoạch doanh thu hơn 50.970 tỷ đồng và lợi nhuận hơn 5.800 tỷ đồng, tăng lần lượt hơn 20,5% và 10% so với thực hiện 2017. Đặt mục tiêu tăng tần suất các đường bay nội địa và quốc tế đang khai thác; đảm bảo các đường bay có lãi, Giám đốc điều hành Vietjet Lưu Đức Khánh cho biết thêm, dự kiến đến cuối năm 2018, Vietjet sẽ khai thác 66 tàu bay với hơn 120 nghìn chuyến bay, dự kiến vận chuyển hơn 24,1 triệu khách.

“Kế hoạch tăng trưởng đội tàu bay được xây dựng dựa trên định hướng phát triển và mô hình kinh doanh của công ty, điều kiện hạ tầng của các sân bay cũng như năng lực đảm bảo khai thác của hãng”, ông Khánh nói.

Đáng lưu ý, theo ông Khánh, trong năm 2018, Vietjet có kế hoạch mở rộng thị trường cả chiều rộng và chiều sâu của mạng bay, nâng tổng số đường bay khai thác lên tới con số 100, gồm 40 đường bay nội địa và 60 đường bay quốc tế. Cùng đó, Vietjet sẽ tập trung mở rộng mạng bay quốc tế, mở rộng đường bay tới các nước khu vực Bắc Á và Đông Bắc Á, tiếp tục mở rộng hợp tác liên danh (codeshare) hay hợp tác interline (khách của Vietjet nối chuyến sang chuyến bay của hãng hàng không khác) với các hãng hàng không có các đường bay đi châu Âu, châu Mỹ.

Ông Khánh cho biết mục tiêu 2018 của Vietjet là đảm bảo vị trí của hãng cũng như hiệu quả các đường bay tại thị trường Hàn Quốc, Đài Loan; Xây dựng kênh bán và hình ảnh thương hiệu Vietjet để chuẩn bị cho quá trình khai thác thị trường Nhật, Ấn Độ, Nga. “Dự kiến ngay trong quý III, chúng tôi sẽ mở đường bay tới Nhật”, ông Khánh nói và thông tin, Vietjet là hãng hàng không đầu tiên tại Việt Nam vận hành theo mô hình hàng không thế hệ mới, chi phí thấp và cung cấp đa dạng các dịch vụ cho khách hàng lựa chọn. Không chỉ vận chuyển hàng không, Vietjet còn cung cấp các nhu cầu tiêu dùng hàng hoá và dịch vụ cho khách hàng thông qua các ứng dụng công nghệ thương mại điện tử tiên tiến.

Thanh Bình