Thời sự

Long Thành là dự án lớn, cần phải thông qua Quốc hội

01/10/2014, 07:08

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết dù các thành viên Chính phủ đã nhất trí đầu tư dự án nhưng đây là dự án quan trọng của quốc gia nên phải được trình Quốc hội thông qua.

Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức được các thành viên Chính phủ nhất trí về chủ trương đầu tư xây dựng tại cuộc họp ngày 29/9
Cảng hàng không quốc tế Long Thành chính thức được các thành viên Chính phủ nhất trí về chủ trương đầu tư xây dựng tại cuộc họp ngày 29/9


Báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định


Tại cuộc họp báo thường kỳ tổ chức chiều 30/9, Văn phòng Chính phủ cho biết, tại phiên họp Chính phủ trước đó, Chính phủ đã nghe Tờ trình của Bộ GTVT về chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Cảng hàng không Quốc tế Long Thành và Báo cáo của Hội đồng thẩm định Nhà nước về Dự án. Các thành viên Chính phủ nhất trí về chủ trương đầu tư Dự án. Thủ tướng giao Bộ GTVT hoàn thiện Tờ trình, thừa uỷ quyền của Thủ tướng, thay mặt Chính phủ báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định chủ trương đầu tư Dự án.

Nỗ lực đạt mức tăng trưởng 6%

Tại phiên họp chính phủ tháng 9, Thủ tướng đánh giá rất cao sự nỗ lực của các Phó Thủ tướng, các Bộ trưởng được phân công phụ trách lĩnh vực. "Các đồng chí đã sâu sát, quyết liệt, đề cao trách nhiệm, bám việc cụ thể…”, Thủ tướng khẳng định. Trên tinh thần này, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tiếp tục phát huy những kết quả đạt được; sâu sát hơn nữa, quyết liệt và trách nhiệm hơn nữa trong hoạt động chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội nhằm đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.“Tăng trưởng theo mục tiêu 5,8% như phát biểu của các đồng chí là khả thi, song chúng ta không dừng lại ở đây, phải cố gắng, nỗ lực hơn nữa, nếu đạt được 6% thì quá tốt… Đạt 6% ở đây cũng là đạt vững chắc trên nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Thủ tướng yêu cầu Tờ trình cần nói rõ hơn sự cần thiết của Dự án (tại sao không mở rộng Sân bay Tân Sơn Nhất, Sân bay Biên Hoà); quy mô, hiệu quả dự án, nguồn vốn cho dự án (có ảnh hưởng đến nợ công hay không)…

Tại cuộc họp báo, trước sự quan tâm của báo giới liên quan đến quy mô của dự án này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho rằng, đây là dự án quan trọng của quốc gia nên phải được trình Quốc hội thông qua. Chính phủ cũng đã giao Bộ GTVT chuẩn bị, hoàn chỉnh lại theo báo cáo thẩm định và ý kiến của Chính phủ, báo cáo Thường vụ Quốc hội và Quốc hội quyết định.


Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, do đây là dự án đòi hỏi nguồn vốn lớn nên Bộ đang hoàn thiện các thủ tục để trình Quốc hội. Sau khi Quốc hội thông qua chủ trương, Bộ GTVT sẽ trình Chính phủ phương án đầu tư cụ thể dự án này, giai đoạn 2020 - 2025.


”Dự án sẽ được chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn khởi động sẽ xây dựng với công suất khoảng 20 - 25 triệu khách/năm, tổng mức đầu tư xấp xỉ khoảng 6 tỷ USD”, Thứ trưởng Bộ GTVT nói và cho biết giai đoạn 2 của dự án sẽ được thực hiện sau năm 2030.


Trước những ý kiến lo ngại về tổng mức và nguồn vốn đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, hiện Bộ GTVT đang kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước để giảm tối đa đầu tư từ ngân sách Nhà nước.

Vị trí sân bay Long Thành (đồ họa)
Vị trí sân bay Long Thành (đồ họa)


Hiểu đúng câu chuyện vết nứt trên đường cao tốc


Tại cuộc họp báo, một vấn đề cũng được quan tâm đó là những thông tin trên báo chí thời gian qua về vết nứt ở cao tốc Nội Bài - Lào Cai và giải thích của cơ quan quản lý tuyến đường này. Trước câu hỏi của PV, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, theo báo cáo của Bộ GTVT, ở giai đoạn chuẩn bị thông xe đã phát hiện những vết nứt chứ không phải sau khi thông xe mới phát hiện. Hiện các nhà thầu chịu trách nhiệm chính đang ráo riết thực hiện nhiệm vụ của mình, còn cơ quan chủ quản là Bộ GTVT cũng đang tiến hành thẩm định, kiểm tra, xem xét tìm nguyên nhân, từ đó mới có kết luận chính xác.


“Vết nứt trên một con đường không phải là một vấn đề lạ và không chỉ có ở Việt Nam. Chúng ta không nên vội vàng quy kết trách nhiệm mà cần chia sẻ, thông tin khách quan để người dân nhìn nhận đúng sự việc. Một dự án, công trình có ý nghĩa quan trọng, có sự nỗ lực, góp sức rất lớn của biết bao cán bộ, người lao động để đảm bảo tiến độ không đáng bị hiểu không đúng như thế”.


Trong khi đó, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son cũng chia sẻ, trước khi thông xe, Bộ GTVT đã mời các PV đi thực tế để tận mắt chứng kiến tuyến đường. Nơi nào nền đất yếu, chờ lún cũng đều được cơ quan quản lý tuyến đường cắm biển thông báo rõ ràng. “Vậy mà có báo còn viết rằng, đây là vết nứt niềm tin - một sự suy diễn và nhìn nhận vấn đề thiếu chính xác”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son nói.

Bình Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.