Xã hội

Lũ lên quá nhanh, dân trở tay không kịp

03/12/2016, 21:20

"Hôm ni thì không thông báo chi hết mà nước lên ào ào khiến chúng tôi trở tay không kịp...".

anh 3

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tiếng, nước lũ từ ngoài đồng đã tràn qua đường dẫn vào thôn Tú Ngọc A (xã Bình Tú, Thăng Bình, Quảng Nam). Ảnh: Quốc Nhựt

Ngày 3/12, nước đầu nguồn bất ngờ chảy về mạnh, khiến hàng ngàn hộ dân ở huyện Phú Ninh, Thăng Bình, Quảng Nam hối hả chạy lũ.

Vừa từ QL1 rẽ vào đường làng thôn Tú Ngọc A, xã Bình Tú (Thăng Bình, Quảng Nam) chị Nguyễn Thị Thu không khỏi bất ngờ khi nước đã tràn qua đường, cao hơn nửa mét, chảy xiết. "Lúc trưa đi, nước chỉ mấp mé cánh đồng. Sau có vài giờ mà nước lên nhanh quá”, chị Thu nói.

Bà Nguyễn Thị Liên ở thôn An Hòa, xã Tam An (Phú Ninh, Quảng Nam) chỉ kịp đưa 2 con bò lên chỗ cao để trú, còn 5 bao lúa dưới sàn nhà bị nước vào không thể xoay sở. 

‘’Bất ngờ”, “nước lên nhanh quá”, “trở tay không kịp”, đó là những từ mà bà con tại các huyện Thăng Bình, Phú Ninh thốt lên khi kể về trận lũ dữ. Theo người dân, mưa lũ năm nào bà con cũng gánh chịu. Thế nhưng chưa bao giờ họ chứng kiến nước lên nhanh như vậy. Đặc biệt, người dân không ứng phó kịp do chưa nhận được thông báo từ chính quyền địa phương.

“Sáng qua thì có nghe thông báo tin hồ Phú Ninh xả lũ, nhưng chẳng thấy nước đâu. Hôm ni thì không thông báo chi hết mà nước lên ào ào khiến chúng tôi trở tay không kịp", bà Hồ Thị Xuân (xã Tam An, Phú Ninh) cho biết.

anh 4

Vừa đưa mấy bao lúa lên ghế lúc chiều, đến chập tối nước đã dâng mấp mé. Nhà không có người, bà Nguyễn Thị Liên (Phú Ninh, Quảng Nam) khó có thể đưa bao lúa lên cao hơn. Ảnh Quốc Nhựt

Tuy nhiên trao đổi với Báo Giao thông, ông Hồng Quốc Cường, Chủ tịch UBND huyện Thăng Bình cho rằng, địa phương đã thông báo với bà con từ hôm qua. “Hôm nay hồ Phú Ninh tiếp tục xả tràn. Đặc biệt nước đầu nguồn đổ về nhiều, nước lên nhanh khiến bà con hơi bất ngờ. Chúng tôi đã bố trí lực lượng đến hỗ trợ cho bà con”, ông Cường cho biết.

Theo bản tin dự báo của đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam, trong chiều và tối nay, lũ trên các sông tiếp tục lên cao. Sông Tam Kỳ sẽ đạt mức 2,7m ở mức báo động 3. Lũ trên sông tại Hội An và sông Vu Gia tại Ái Nghĩa sẽ lên nhanh.

Một số hình ảnh mưa lũ tại Quảng Nam:

anh lu 1

Nước lũ bao vây, chia cắt nhiều xóm làng của tỉnh Quảng Nam. Ảnh Quốc Nhựt

anh 6

Nước lũ vào nhà dân. Ảnh Quốc Nhựt

anh 2

Bà Hồ Thị Xuân (xã Tam An, Phú Ninh) hối hả đưa vật dụng gia đình lên trên cao. Ảnh: Quốc Nhựt

anh 5

Ai cũng hối hả dọn lũ nên Lâm được mẹ làm tạm cho bát mì chống đói. Nước đã lên mấp mé ghế. Ảnh: Quốc Nhựt

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.