Thị trường

Lúa Hè Thu vào vụ không có người đặt mua, Bộ NN&PTNT đề xuất tăng tạm trữ

03/08/2021, 12:56

Tổ công tác phía Nam của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đề xuất Bộ trưởng kiến nghị Chính phủ tăng thu mua tạm trữ lúa Hè Thu.

Đề xuất này được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam – Tổ trưởng Tổ công tác của Bộ ở phía Nam đưa ra trong cuộc họp trực tuyến về hoạt động của các Tổ Công tác chỉ đạo sản xuất, kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản diễn ra sáng nay (3/8).

img

Nông dân thu hoạch lúa Hè Thu nhưng không có thương lái thu mua.

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam, khó khăn về lao động trong thu hoạch lúa Hè Thu hiện đã giải quyết được phần nào, nhưng đến lúc thu hoạch thì không có thương lái đi mua. Dẫn đến việc nông dân thu hoạch xong không biết tiêu thụ ra sao. Đây là vấn đề rất nan giải!.

"Hiện, vụ Hè Thu đang thu hoạch rộ, sản lượng nhiều dễ dẫn đến tình trạng trục lợi trong bối cảnh khó khăn. Bộ cần đề xuất Chính phủ cho thu mua tạm trữ lúa quốc gia để kích cầu sản xuất, động viên nông dân tiếp tục sản xuất cũng như để đảm bảo kế hoạch sản xuất.

Trong khi đó, do giá lúa xuống thấp, hiện đã có nông dân lưỡng lự trong việc xuống giống vụ lúa thu đông, vì vậy, nếu không thu mua, kích cầu thị trường lúa hè thu kịp thời, sẽ ảnh hưởng đến sản lượng lúa cả năm mà Bộ NNPTNT đã đề ra", Thứ trưởng Nam nói.

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Lê Thanh Tùng chia sẻ, lúa Hè Thu mới thu hoạch được khoảng 600.000 ha và trong tháng 8, tháng 9 sẽ có sản lượng lúa hàng hóa cao nhất.

Còn vụ lúa Thu Đông không chỉ cung cấp lương thực mà còn cung cấp giống cho vụ Đông Xuân cuối năm. Nên nếu sản xuất tốt thì sẽ đảm bảo cung cấp nguồn giống.

Kết luận cuộc họp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đồng tình với đề xuất của Tổ công tác và khẳng định: Cần thiết phải tăng thu mua tạm trữ lúa hè thu để kích cầu sản xuất vụ Thu Đông, Đông Xuân để đảm bảo tăng trưởng ngành.

Theo Cục Trồng trọt, tổng diện tích xuống giống toàn vùng Nam bộ vụ Hè Thu 2021 là 1,599 triệu ha; Năng suất ước đạt 56,51 tạ/ha, tăng 1,14 tạ/ha. Sản lượng ước đạt 9,036 triệu tấn, tăng 120 nghìn tấn so với Hè Thu 2020.

Riêng vùng Đồng bằng sông Cửu Long xuống giống 1,515 triệu ha, năng suất ước đạt 56,66 tạ/ha, tăng 1,15 tạ/ha. Sản lượng ước đạt 8,584 triệu tấn, tăng 124 nghìn tấn.

Vụ Thu Đông 2021 vùng Đồng bằng sông Cửu Long gieo sạ 700 nghìn ha. Vụ này sẽ cung ứng sản lượng khoảng 3,864 triệu tấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.