Trong nước

Lứa U20 Việt Nam sau World Cup 2017 cần được "nuôi dưỡng, chăm bón"

31/05/2017, 09:09

U20 Việt Nam vừa khép lại hành trình U20 World Cup 2017 mang ý nghĩa lịch sử.

27

U20 Việt Nam cần có lộ trình phát triển cụ thể

U20 Việt Nam vừa khép lại hành trình U20 World Cup 2017 mang ý nghĩa lịch sử. Và ngay từ lúc này, câu hỏi làm thế nào để lứa cầu thủ này tiếp tục phát triển trong tương lai nhận được nhiều sự quan tâm hơn cả.

Viễn cảnh u ám

Những ngày qua, U20 Việt Nam tuy không thể làm nên kỳ tích tại U20 World Cup 2017, nhưng đoàn quân trong tay HLV Hoàng Anh Tuấn đã tạo ra một cơn sốt trong lòng người hâm mộ. Giải đấu trên đất Hàn Quốc mang ý nghĩa lịch sử với bóng đá Việt Nam khi lần đầu tiên tham dự giải bóng đá tầm cỡ thế giới.

Thế nhưng, bỏ lại phía sau bầu không khí tuyệt vời tại sân chơi thế giới, các cầu thủ U20 Việt Nam đang phải đối mặt với thực trạng u ám khi trở về các CLB. Ngoài Quang Hải (Hà Nội FC), Đức Chinh (SHB Đà Nẵng) và một số cầu thủ hạng nhất như: Trọng Đại, Hoàng Đức, Tấn Tài... đa phần các cầu thủ U20 Việt Nam có nguy cơ làm bạn cùng ghế dự bị. Nếu đúng vậy, rất khó để các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn có bước tiến về mặt chuyên môn.

Thực trạng này đã xảy ra trước khi U20 Việt Nam hội quân chuẩn bị cho U20 World Cup 2017. Việc không được ra sân khiến nền tảng thể lực, kỹ, chiến thuật của cầu thủ xuống rất thấp. HLV Hoàng Anh Tuấn đã cực kỳ vất vả và gần như phải gây dựng lại từ đầu trong vòng hơn hai tháng để tạo ra một tập thể đủ sức chiến đấu tại U20 World Cup 2017. Bất chấp việc VFF kêu gọi tạo điều kiện để cầu thủ trẻ ra sân nhằm hướng tới mục tiêu World Cup, nhưng các CLB vẫn gạt những cái tên của U20 Việt Nam khỏi kế hoạch nhân sự.

Tuy vậy, theo ông Nguyễn Sỹ Hiển, Chủ tịch Hội đồng HLV Quốc gia, không thể trách các CLB bởi họ bỏ tiền tham dự giải nên mong có thành tích và nếu dùng nhiều cầu thủ trẻ sẽ ảnh hưởng tới sức mạnh. Bên cạnh đó, bóng đá Việt Nam cũng không có chế tài nào về quy định sử dụng các cầu thủ trẻ ở sân chơi chuyên nghiệp.

Cần được “chăm bón”

Trao đổi với Báo Giao thông, bình luận viên Vũ Quang Huy khẳng định, U20 Việt Nam là lứa cầu thủ rất triển vọng và cần được “chăm bón” kỹ càng nếu muốn hái quả ngọt. “Lứa này không có những cá nhân xuất chúng kiểu Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường hay Văn Toàn. Tuy nhiên, U20 Việt Nam lại có những trải nghiệm chưa cầu thủ nào ở Việt Nam được kinh qua, đỉnh cao là U20 World Cup 2017. Thế nên, VFF cần có kế hoạch cụ thể để nuôi dưỡng, phát triển tài năng của lứa U20 Việt Nam vừa trở về từ World Cup”, ông Huy nói.

Ông Vũ Quang Huy còn cho rằng, ở cả cấp độ đội tuyển hay CLB, các cầu thủ U20 Việt Nam trong trường hợp được sử dụng đều sẽ mang lại lợi ích: “Với các cầu thủ trẻ, cái thiếu của họ là sự cọ xát, kinh nghiệm thi đấu. U20 Việt Nam đã có những trận giao hữu ở Đức, những trận đấu chính thức tại sân chơi World Cup và chắc chắn tư duy chơi bóng của họ đã trưởng thành hơn rất nhiều. U23 Việt Nam dự SEA Games 2017 nên cài cắm vài cầu thủ U20 vừa để đảm bảo sự kế thừa, vừa tận dụng những va đập của các cầu thủ này trước đó. Còn ở cấp độ CLB, tôi tin nhiều cầu thủ U20 Việt Nam đủ sức đá chính. Việc trao cơ hội cho họ sẽ giúp đội bóng có thêm màu sắc và nhận được nhiều hơn sự quan tâm của người hâm mộ”.

Mặc dù vậy, HLV Lê Thụy Hải cho rằng, để lứa U20 Việt Nam hiện tại phát triển hơn nữa thì cần rất nhiều yếu tố, bao gồm định hướng của VFF, của CLB và phụ thuộc vào chính ý thức của cầu thủ. “U20 Việt Nam hay nhưng hay ở độ tuổi của các em thôi. Lớp cầu thủ U19 của Công Phượng, Tuấn Anh cũng từng rất hay, gây sốt nhưng giờ đang có dấu hiệu chững lại. Chúng ta không thể nói tất cả các cầu thủ U20 Việt Nam sẽ là trụ cột cho đội tuyển trong tương lai. Trong quá trình đi lên sẽ còn nhiều vấp váp và không loại trừ khả năng các em bị thui chột. Tuy nhiên, nói vậy không có nghĩa chúng ta bỏ mặc lứa U20 Việt Nam, vẫn cần một lộ trình cụ thể, chi tiết để các em phấn đấu”, ông Hải “lơ” chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.