Góc nhìn

Luật Kiểm soát súng đạn của ông Obama sẽ “bỏ qua” Quốc hội

06/01/2016, 06:43

Ông Obama không cho biết chi tiết dự thảo luật mới nhưng dự kiến sẽ mở rộng kiểm tra lý lịch người mua súng.

luat-sung-dan-moi-nuoc-my
Ông Obama đã “bỏ qua” Quốc hội để siết chặt việc kiểm soát súng đạn.

Hãng Reuters ngày 5/1 dẫn lời Tổng thống Barack Obama cho biết, ông sẽ sớm công bố Luật Kiểm soát súng mới, giúp “cứu vớt cuộc sống” và giảm thiểu nỗi thống khổ mất người thân của người dân Mỹ.

Ông Obama không cho biết chi tiết dự thảo luật mới nhưng dự kiến sẽ mở rộng kiểm tra lý lịch người mua súng. Cũng theo người đứng đầu Nhà Trắng, số lượng các vụ nổ súng ngày càng tăng gần đây buộc ông phải hành động mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội. Ông Obama từng thừa nhận rằng, thất bại lớn nhất của ông là đã không kiểm soát luật súng đạn một cách hiệu quả.

Các nhà quan sát chính trị cho rằng, đảng Cộng hòa (hiện đang kiểm soát lưỡng viện Quốc hội) sẽ có phản ứng gay gắt. Còn Phó Chủ tịch Hiệp hội Súng trường Mỹ (NRA) Wayne LaPierre nói: “Thứ duy nhất để ngăn chặn một kẻ xấu có súng là một người tốt có súng”.

Tuy nhiên, ông Obama tuyên bố các biện pháp thắt chặt kiểm soát súng đạn sẽ nằm trong thẩm quyền pháp lý của ông và hoàn toàn phù hợp với Hiến pháp.

Theo thống kê của Bussiness Insider, riêng trong năm 2015, có 8.512 người thiệt mạng trong 355 vụ xả súng trên toàn nước Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.