Xã hội

Luật sư nói gì về việc người dân tự ý chặn xe tại KCN Tằng Loỏng?

31/05/2022, 08:53
image

Người dân tự ý chặn xe vào KCN Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) vì bức xúc khi cây trồng bị táp lá bất thường...

Liên quan đến vụ việc nhiều người dân xã Phú Nhuận và thị trấn Tằng Loỏng sáng 29/5 đã kéo nhau đến khu vực ngã 3 vào Khu công nghiệp Tằng Loỏng, dùng cành cây làm chướng ngại vật để cản trở hoạt động giao thông tại khu vực này, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

img

Người dân tự ý chặn xe vào KCN Tằng Loỏng (huyện Bảo Thắng tỉnh Lào Cai) vì bức xúc khi cây trồng bị táp lá bất thường.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Viết Đức - Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Sơn Bình - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nói: "Việc người dân bức xúc khi cây trồng bị táp lá bất thường trên diện rộng vào ngày 24/5 và ngày 25/5, khiến nhiều diện tích cây trồng, sức khỏe người dân bị ảnh hưởng là có thể hiểu được.

Nhưng người dân có quyền khiếu nại đến các cơ quan có thẩm quyền theo đúng trình tự, thủ tục về tố tụng hành chính do pháp luật quy định nếu quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, hành động của người dân thì tôi không đồng ý. Cụ thể, việc gây mất trật tự công cộng là hành vi gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xâm phạm đến quyền, lợi ích của tổ chức, cá nhân. Người có hành vi gây mất trật tự công cộng có thể bị xử phạt vi phạm hành chính hoặc thậm chí bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

img

Luật sư Nguyễn Viết Đức – Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Sơn Bình - Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Trao đổi rõ hơn, luật sư Đức cho biết: "Các mức xử phạt vi phạm hành chính với hành vi vi phạm quy định về trật tự công cộng được quy định tại Điều 7 Nghị định 114/2021/NĐ-CP. Nhưng hành vi gây rối trật tự nơi công cộng có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây rối trật tự công cộng được quy định tại Điều 318 Bộ luật Hình sự, cụ thể:

- Người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội hoặc đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng hoặc đã bị kết án về tội gây rối trật tự công cộng, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

+ Có tổ chức;

+ Dùng vũ khí, hung khí hoặc có hành vi phá phách;

+ Gây cản trở giao thông nghiêm trọng hoặc gây đình trệ hoạt động công cộng;

+ Xúi giục người khác gây rối;

+ Hành hung người can thiệp bảo vệ trật tự công cộng;

+ Tái phạm nguy hiểm.

Như vậy, đối với tội gây rối trật tự công cộng thì mức phạt tù cao nhất lên đến 07 năm tù. Do đó, người dân cần bình tĩnh, tránh chịu sự tác động, không để bị kích động dẫn đến có những có những hành vi vượt quá phạm vi cho phép của pháp luật để rồi phải bị phạt hành chính hay bị truy cứu trách nhiệm hình sự".

11h30' ngày 24/5, người dân thôn Phú Hà 1 xã Phú Nhuận huyện Bảo Thắng phát hiện cây trồng của trên 60 hộ dân (khoảng 60 - 70 ha) bị chết cây, táp lá bất thường. Đặc biệt một người dân còn bị ngất khoảng 10 phút khi ra thăm khu cây trồng trên.

Sau đó, khoảng 5h30' ngày 29/5, nhiều người dân xã Phú Nhuận và thị trấn Tằng Loỏng đã kéo nhau đến khu vực ngã 3 vào Khu công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng), dùng cành cây làm chướng ngại vật để cản trở hoạt động giao thông tại khu vực này, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

Mặc dù, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng đã tích cực tuyên truyền, vận động, kết hợp giải thích, thuyết phục, nhưng đến 8h cùng ngày, người dân mới dỡ bỏ vật cản và rời hiện trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.