Hỏi - Đáp

Luật sư phân tích vụ cán bộ Viện kiểm sát ở Lai Châu bị kỷ luật vì đánh bạc

30/06/2020, 09:43

Luật sư cho rằng cơ quan chức năng vẫn chưa công bố giá trị số tiền đánh bạc nên chưa có căn cứ để xác định có hay không việc phạm tội Đánh bạc.

img
Viện Kiểm sát Nhân Dân tỉnh Lai Châu

Liên quan đến vụ việc các cán bộ Viện kiểm sát ở tỉnh Lai Châu bị kỷ luật do đánh bạc đang được dư luận rất quan tâm thời gian qua, để phân tích rõ hơn về sự việc này, PV Báo Giao thông phỏng vấn thêm luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Văn Phòng Luật sư Thành Sơn & Đồng sự, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

Luật sư Sơn cho biết: “Theo các thông tin đã có, cơ quan điều tra vẫn chưa công bố giá trị tiền đánh bạc là bao nhiêu. Do đó chưa có căn cứ để xác định có hay không việc phạm tội Đánh bạc. Bởi theo khoản 1 Điều 320 Bộ luật hình sự thì giá trị bằng tiền, hiện vật phải từ 5.000.000 đồng trở lên.

Tuy nhiên, việc các cán bộ trong ngành Kiểm sát - là một trong những cơ quan trung tâm trong hệ thống các cơ quan tiến hành tố tụng xử lý tội phạm, lại vi phạm pháp luật thì cần phải xem xét trách nhiệm nêu gương và tư cách công tác trong ngành kiểm sát.

Các cán bộ này đã vi phạm nghiêm trọng nghĩa vụ của cán bộ, công chức trong việc chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước quy định tại Điều 8 Luật Cán bộ, Công chức.

Qua sự việc trên và một loạt các sự việc khởi tố, xét xử nhiều cán bộ trong ngành tư pháp cũng thể hiện quyết tâm của Đảng trong việc thanh lọc các cán bộ thoái hóa, biến chất. Ngoài ra cũng là bài học rút kinh nghiệm sâu sắc cho những người khác, không lợi dụng vị trí công tác của mình để phạm tội”.

img
Luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Văn phòng luật sư Thành Sơn & Đồng sự, Đoàn Luật sư TP Hà Nội.

“Theo quy định tại Điều 163 và Điểm c, khoản 2 Điều 268 Bộ luật Tố tụng hình sự, trường hợp vụ án có dấu hiệu hình sự thì thẩm quyền điều tra và xét xử trường hợp này là của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lai Châu và Tòa án nhân dân tỉnh Lai Châu”, luật sư Sơn cho biết thêm.

"Trong trường hợp xác định số tiền đánh bạc có giá trị từ 5.000.000 đồng trở lên, cơ quan điều tra phải khởi tố vụ án để điều tra. Trong đó, đặc biệt cần làm rõ các vấn đề liên quan đến vai trò đồng phạm, người khởi xướng, người tổ chức, người xúi giục.

Ngoài ra còn phải xem xét có hay không có người bao che không tố giác tội phạm, những đồng phạm còn chưa bị phát hiện, số lần đánh bạc chưa bị truy xét... để xem xét xử lý tránh bỏ lọt tội phạm, luật sư Sơn phân tích thêm.

Trước đó,liên quan đến sự việc các cán bộ Viện kiểm sát đánh bạc, tại kỳ họp thứ 41, Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu đã xem xét, thi hành kỷ luật một số đảng viên thuộc Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân các huyện Nậm Nhùn, Phong Thổ, Sìn Hồ vì vi phạm nghiêm trọng quy định những điều đảng viên không được làm.

Cụ thể, cách chức Bí thư Chi bộ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ đối với ông Đỗ Văn Hiếu (Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ); cách chức Chi ủy viên Chi bộ 4 đối với ông Nguyễn Văn Cường (Kế toán trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu).

Cảnh cáo đối với ông Lò Văn Vượng (Huyện ủy viên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân huyện Nậm Nhùn); ông Nguyễn Trọng Hùng (Ủy viên Uỷ ban kiểm tra Đảng ủy, Phó trưởng Phòng 1); ông Nguyễn Hữu Toàn (Kiểm sát viên Phòng 1); ông Bàn Văn Hòa (bảo vệ); ông Nguyễn Văn Vũ (lái xe Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu); ông Nguyễn Minh Đức (lái xe Viện Kiểm sát nhân dân huyện Sìn Hồ). Khiển trách đối với ông Vũ Đức Hoàng (Kiểm sát viên Phòng 1, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu).

Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lai Châu xem xét, thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Nông Văn Hải - Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu và ông Nguyễn Văn Trường - Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Lai Châu Nông Văn Hải thừa nhận, ông và nhiều cán bộ của đơn vị đã tổ chức đánh bạc nhiều lần (từ 2011 - 2019) tại nhà bảo vệ cơ quan. Có người đã dùng camera quay lại và tháng 2/2020 gửi đơn, video cho lãnh đạo tỉnh, cơ quan chức năng, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao. Hiện ông Nông Văn Hải đã bị đình chỉ công tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.