Hỏi - Đáp

Luật sư nói gì vụ chữa bệnh sau 1 tháng trả lại tro cốt cho gia đình?

12/09/2022, 16:26

"Với hành vi này, ông Q. có dấu hiệu phạm tội hình sự về hành vi xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt...", luật sư Dương Lê Sơn phân tích.

Trước đó, thông tin với báo chí, anh N.H.N. (45 tuổi, trú TP Huế) cho hay, cách đây vài năm, anh có quen với L.M.Q (SN 1977, trú 11 đường Nguyễn Bính, phường Xuân Phú, TP Huế, tỉnh Thừa thiên - Huế và hiện sinh sống tại tỉnh Lâm Đồng). Thời điểm ấy, L.M.Q giới thiệu là từng chữa khỏi bệnh cho nhiều em nhỏ bị chậm phát triển.

Đến năm 2022, cháu N.L.M.Q (con trai anh N.H.N) có dấu hiệu của bệnh chậm phát triển nên nhờ L.M.Q. chữa bệnh. Người này nói rằng con của anh cần chữa trị sớm nếu không sẽ bị điên và khẳng định trong vòng 2 năm sẽ chữa khỏi nhưng phải đưa cháu N.L.M.Q đến cơ sở điều trị nội trú của ông Q. ở TP Bảo Lộc (tỉnh Lâm Đồng).

Mức phí chữa bệnh mà gia đình phải trả cho ông Q. là 200 triệu đồng/tháng và gia đình phải ứng trước số tiền là 600 triệu đồng.

img

Địa chỉ số 54/39 đường Phan Chu Trinh (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) chỉ là địa chỉ giả không được cấp phép chữa bệnh

Ngày 3/3/2022, anh N. đưa con trai vào giao cho ông Q. chữa trị và cuộc gặp này cũng chỉ diễn ra tại một khách sạn ở TP Bảo Lộc (Lâm Đồng).

Thế nhưng, chỉ vài ngày sau, ông L.M.Q thông báo cho vợ chồng anh N. là cháu Q. bị mắc COVID-19 và đang điều trị.

Khoảng 11h ngày 27/3/2022, vợ chồng ông L.M.Q ra Huế giao cho vợ chồng anh N. hũ tro cốt nói là tro cốt của cháu N.L.M.Q dù trước đó, ông Q. không hề thông báo gì về cái chết của cháu với gia đình anh N.

Sốc trước sự việc của con mình, anh N.H.N đã lặn lội từ Thừa Thiên - Huế vào Lâm Đồng để tìm hiểu sự việc và bàng hoàng nhận ra nơi mà ông L.M.Q nhận chữa bệnh cho con anh N. chỉ là ngôi nhà ông Q. thuê lại của một người dân ở địa chỉ số 54/39 đường Phan Chu Trinh (TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng).

Thông tin từ Sở Lao động Thương binh Xã hội tỉnh Lâm Đồng khẳng định, địa chỉ số 54/39 đường Phan Châu Trinh (TP. Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) mà gia đình nêu trong đơn là cơ sở không đủ điều kiện nuôi dạy trẻ chậm phát triển, khuyết tật.

Hiện Sở này chỉ cấp phép cho 2 cơ sở tại Bảo Lộc thực hiện nuôi dạy trẻ khuyết tật, chậm phát triển, chất độc màu da cam. Trong 2 cơ sở được cơ quan nhà nước quản lý, không có cơ sở nào có địa chỉ nêu trên.

Đại diện Sở LĐTB&XH tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm, sau khi nắm bắt được sự việc, đơn vị cũng chỉ đạo Phòng LĐTB&XH TP Bảo Lộc xuống địa chỉ 54/39 Phan Chu Trinh (TP Bảo Lộc) để kiểm tra, giám sát và sẽ cung cấp thông tin cho báo chí khi có kết quả.

Về tình huống này, luật sư Dương Lê Sơn, Văn phòng luật sư Lê Sơn phân tích: Nếu ông L.M.Q. nhận chữa bệnh cho con anh N.H.N, nhưng sau 1 tháng trả tro cốt thì rõ ràng ông L.M.Q có dấu hiệu phạm tội hình sự Theo điều 319, Bộ luật hình sự 2019 quy định về tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt.

Ngoài ra, phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm: Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa; Vì động cơ đê hèn; Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt. Như vậy, đối với tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt thì mức phạt tù cao nhất lên đến 07 năm.

Còn nếu cơ sở chăm sóc và chữa bệnh cho trẻ khuyết tật của ông L.M.Q không được cấp phép chữa bệnh thì trước tiên xử lý vi phạm hành chính. Nếu chủ cơ sở này, lấy danh nghĩa cơ sở mà trục lợi thì tuy theo mức nặng nhẹ mà xử lý dấu hiệu phạm tội hình sự tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản người khác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.