Thời sự Quốc tế

Lực lượng Nga sắp rút khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia?

Lãnh đạo công ty năng lượng hạt nhân quốc doanh của Ukraine cho biết có dấu hiệu lực lượng Nga đang chuẩn bị rời khỏi nhà máy Zaporizhzhia.

Chia sẻ trên kênh truyền hình quốc gia ngày 27/11, ông Petro Kotin, lãnh đạo công ty năng lượng hạt nhân Energoatom của Ukraine, cho biết: “Trong những tuần gần đây, chúng tôi nhận được thông tin về một số dấu hiệu cho thấy các lực lượng Nga dường như đang chuẩn bị rời nhà máy Zaporizhzhia".

Ông Kotin cho biết một số hãng truyền thông Nga đưa tin về việc lực lượng Nga nên rút khỏi nhà máy năng lượng hạt nhân Zaporizhzhia và bàn giao quyền kiểm soát nhà máy cho Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA).

img

Nhà máy năng lượng hạt nhân Zaporizhzhia. Ảnh - RIA Novosti

Khi được hỏi rằng liệu vẫn quá sớm để nhận định về việc lực lượng Nga rời khỏi nhà máy Zaporizhzhia, ông Kotin thừa nhận lực lượng Nga chưa bắt đầu rút khỏi cơ sở này nhưng có dấu hiệu cho thấy họ đang chuẩn bị làm như vậy chẳng hạn như có thông tin lực lượng Nga tại nhà máy Zaporizhzhia đang đóng gói hành lý.

Các lực lượng Nga giành quyền kiểm soát nhà máy năng lượng hạt nhân Zaporizhzhia từ tháng 3, không lâu sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine. Thời gian vừa qua, Nga và Ukraine thường xuyên cáo buộc lẫn nhau thực hiện các cuộc không kích vào nhà máy Zaporizhzhia và khu vực xung quanh, làm dấy lên lo ngại về khả năng xảy ra sự cố hạt nhân tương tự thảm họa Chernobyl năm 1986.

Ngày 23/11, Tổng giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi đã gặp phái đoàn Nga tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về việc thiết lập vùng an toàn xung quanh nhà máy năng lượng hạt nhân Zaporizhzhia để ngăn chặn khả năng xảy ra thảm họa hạt nhân.

Nhà máy Zaporizhzhia là nhà máy năng lượng hạt nhân lớn nhất châu Âu và từng cung cấp ⅕ sản lượng điện của Ukraine trước khi chiến sự xảy ra.

Ngày 25/11, IAEA cho biết 3 nhà máy năng lượng hạt nhân còn lại của Ukraine đã kết nối trở lại với mạng lưới điện sau khi đợt không kích dồn dập bằng tên lửa của lực lượng Nga hai ngày trước đó khiến Ukraine buộc phải dừng hoạt động khẩn cấp tất cả 4 nhà máy hạt nhân lần đầu tiên trong 40 năm.

Trong tháng này, các lực lượng Ukraine đã tiến vào thành phố Kherson sau khi quân đội Nga tuyên bố rút khỏi khu vực. Ngoài ra, lực lượng Ukraine cũng giành lại khu vực bờ bên phải sông Dnipro tại khu vực Kherson, nằm gần vùng Zaporizhzhia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.