Xã hội

Lùm xùm quanh cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia dành cho học sinh

24/03/2019, 07:40

Bất bình với kết quả thẩm định một số dự án tham gia cuộc thi KHKT của Bộ GD&ĐT, phụ huynh tiếp tục gửi đơn kiến nghị.

img
Cuộc thi Khoa học kỹ thuật Quốc gia dành cho học sinh đang vướng những lùm xùm về trao giải

Phụ huynh, học sinh không phục kết quả cuộc thi

Ngày 24/3, trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thanh Sơn - một phụ huynh có con tham gia cuộc thi KHKT Quốc gia dành cho học sinh trung học - cho biết: "Tôi cùng với một số phụ huynh học sinh vừa gửi đơn kiến nghị tới các cấp, ngành Trung ương phản đối kết quả thẩm định của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với một số dự án cuộc thi khoa học kỹ thuật (KHKT) Quốc gia dành cho học sinh (VISEF)".

Trước đó, ngày 22/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo có công văn số 1148 gửi các phụ huynh có kiến nghị về kết quả thẩm định dự án Cuộc thi KHKT Quốc gia dành cho học sinh trung học năm học 2018 - 2019.

Đầu năm 2019, bất bình với kết quả cuộc thi KHKT quốc gia 2019 (VISEF 2019), nhiều phụ huynh học sinh đã gửi đơn kiến nghị tới Bộ GD&ĐT, các cơ quan chức năng liên quan và báo chí. Các kiến nghị này khẳng định cuộc thi VISEF 2019 “có vấn đề”. Trong kiến nghị, các phụ huynh học sinh, chứng minh việc Ban Tổ chức đã trao giải cho các công trình, dự án không tương xứng, không có điểm mới, sao chép ý tưởng (những vấn đề bị cấm trong thể lệ cuộc thi).

Phụ huynh Nguyễn Văn Tuấn (có con là học sinh Trường THPT chuyên Trần Phú - Hải Phòng) dẫn chứng: Có tới 9 dự án đạt giải Nhất bị trùng lặp với những nghiên cứu đã được công bố trước đây. Theo quy chế cuộc thi, lẽ ra sẽ bị loại hoặc trừ điểm, nhưng chẳng hiểu sao Ban Tổ chức cuộc thi vẫn chấm cho giải Nhất.

Trao đổi với phóng viên, N.T.T và N.N.H - các thí sinh trực tiếp tham gia cuộc thi - phản ánh: “Chúng em là những học sinh đam mê khoa học - kỹ thuật nên tham gia cuộc thi với mong muốn những dự án của mình được ghi nhận một cách công bằng. Để thực hiện được đề tài “Chế tạo máy tự hành chăm sóc và thu hoạch cây ăn quả mô phỏng hoạt động của con người”, chúng em đã phải bỏ nhiều công sức, đến vườn thanh long tại Hải Phòng, Bình Thuận để nghiên cứu, sau đó mới chế tạo ra máy. Sau nhiều nghiên cứu, chỉnh sửa, thực tế ứng dụng đạt trên 70% so với con người. Máy do chúng em chế tạo có tính sáng tạo, có tính năng vừa nhận diện quả thanh long (tiến tới các loại quả khác), nhận diện bệnh đốm nâu và đốm trắng trên cây. Máy cũng chế tạo được cánh tay có 5 trục, có thể vươn tay ở các khoảng cách để hái quả gần giống với cánh tay người...".

“Một cuộc thi sẽ có người đạt giải, người không nhưng phải công bằng. Thực sự chúng em thất vọng, thấy mất động lực nghiên cứu khi Ban Tổ chức trao giải cho một số đề tài không xứng đáng”, Em N.N.H thí sinh tham gia cuộc thi chia sẻ.

img
Cuộc thi khu vực phía Bắc với sự tham gia của 34 đơn vị dự thi từ Thừa Thiên - Huế trở ra

Kiến nghị một đằng, trả lời một nẻo

Công văn số 1148 ngày 22/3 của Bộ GD&ĐT trả lời kiến nghị của phụ huynh học sinh rất ngắn gọn. Công văn nêu, sau khi có kiến nghị của phụ huynh học sinh, Bộ GD&ĐT đã thành lập Hội đồng chấm thẩm định dự án tham gia cuộc thi năm học 2018 - 2019 gồm các nhà khoa học có uy tín về lĩnh vực cơ khí. Văn bản nêu lên các căn cứ đánh giá về một số dự án và kết luận kết quả đánh giá của Hội đồng thẩm định đối với các dự án là phù hợp với kết quả đánh giá của Ban Giám khảo cuộc thi.

Ngay sau khi nhận được công văn số 1148, một số phụ huynh học sinh đã phản ứng gay gắt, gửi đơn kiến nghị tới Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan chức năng. Phụ huynh Nguyễn Văn Tuấn kiến nghị: “Tôi rất bức xúc về cách trả lời kiến nghị của Bộ GD&ĐT. Có những nội dung chúng tôi kiến nghị thì họ lại không trả lời, có nội dung kiến nghị một đằng, trả lời một nẻo”.

Trong đơn kiến nghị, các phụ huynh Nguyễn Thanh Sơn và Nguyễn Văn Tuấn cho biết, việc thành lập hội đồng cũng như các quy trình, phương pháp và tiêu chí ở lần đánh giá và thẩm định lại đề tài này không hề được nói đến trong các thông báo công khai. Hội đồng thẩm định là những giám khảo nào, có thực sự độc lập và khách quan cũng không được Bộ GDĐT công bố trong văn bản gửi tới phụ huynh.

Các phụ huynh này cũng cho biết thêm, tiêu chí chấm điểm bao gồm: Câu hỏi hoặc vấn đề nghiên cứu: 10 điểm; Kế hoạch và phương pháp nghiên cứu: 15 điểm; Thực hiện kế hoạch nghiên cứu: 20 điểm; Tính sáng tạo: 20 điểm; Gian trưng bày: 10 điểm; Trả lời phỏng vấn: 25 điểm,

Tuy nhiên, quá trình thẩm định lại đề tài chỉ dựa vào hồ sơ dự án (tổng 45 điểm). Những tiêu chí quan trọng như: Tính sáng tạo của đề tài, gian trưng bày (các thiết bị, mô hình và mô phỏng của dự án kỹ thuật, cách thức hoạt động và khả năng thực tế của sản phẩm…) và trả lời phỏng vấn (Sự hiểu biết về cơ sở khoa học, sự giải thích và hạn chế của dự án, sự thừa nhận khả năng tác động về khoa học, xã hội hoặc kinh tế…) lại bị lược bỏ.

"Theo chúng tôi, việc đánh giá, thẩm định đề tài chỉ với nửa non số điểm 45/100, hoàn toàn thiếu sự chính xác, tính khách quan và vi phạm quy chế đánh giá theo quy định", phụ huynh Nguyễn Thanh Sơn chia sẻ.

Anh Sơn cũng cho biết: “Ngay sau khi nhận được công văn trả lời của Bộ GD&ĐT, chúng tôi rất bức xúc với tình trạng kiến nghị một đằng, trả lời một nẻo của họ. Trong kiến nghị, các phụ huynh đã nêu rõ một số đề tài đã vi phạm quy chế về những vật không được phép trưng bày tại cuộc thi. Hơn nữa, có 5 dự án đạt giải nhất, 13 giải nhì và 4 giải ba, có đề tài trùng lặp về mặt giải pháp, kết quả với những nghiên cứu, sản phẩm thị trường đã công bố, hoàn toàn không có tính mới, tính sáng tạo. Tuy nhiên, các dự án này vẫn được hội đồng thẩm định phê duyệt cho đủ điều kiện tham gia dự thi, thậm chí đạt giải cao trong cuộc thi khoa học lớn nhất toàn quốc dành cho học sinh . Tuy nhiên, toàn bộ những kiến nghị này không được Bộ GD&ĐT đả động đến.

Con chúng tôi nếu không tham gia cuộc thi này thì có thể tham gia cuộc thi khác. Tuy nhiên, các cháu đều đã lớn và có nhận thức rõ ràng, sự không công bằng, thiếu minh bạch trong cuộc thi VISEF 2019 sẽ khiến các em mất đi động lực nghiên cứu khoa học. Điều chúng tôi cần là sự công bằng tại một cuộc thi cấp quốc gia!".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.