Chất lượng sống

Lưu ý thả cá chép ông Công ông Táo để “thuận buồm xuôi gió”

22/01/2022, 16:03

Ngày cúng ông Công ông Táo, nhiều gia đình cúng cá chép sống phóng sinh, tuy nhiên, do không lưu ý khiến cá chép không kịp "chầu trời" đã chết.

Người xưa quan niệm rằng, vào ngày 23 tháng Chạp, Táo quân sẽ cưỡi cá chép lên thiên đình, báo cáo với Ngọc Hoàng về việc làm tốt xấu của gia chủ.

Chính vì thế, nhiều gia đình mua cá chép sống về làm lễ cúng tiễn ông Công ông Táo với ý niệm các ông lên đường "thuận buồm xuôi gió".

img

Thả cá chép (ảnh minh hoạ)

Thế nhưng khi đi phóng sinh, nhiều gia chủ không để ý, ném cá từ trên cầu cao, bờ kênh xa mặt nước xuống, thả cá quên mở tủi, thả cá vào nước ô nhiễm... khiến cá chưa kịp "gặp ông Táo" đã chết.

Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng trị sự, Giáo hội Phật Giáo Việt Nam cho biết, phóng sinh cá đúng cách mang ý nghĩa công đức rất lớn.

Tuy nhiên, thả cá chép thế nào cho đúng ý nghĩa tâm linh và đúng mục đích bảo vệ môi trường thì không phải ai cũng hiểu biết đầy đủ.

Theo chỉ dẫn của Thượng tọa, khi thả cá nên dùng tay từ từ nghiêng miệng túi nilon hoặc đồ đựng cá xuống nước, để cá tự bơi ra. Nếu không ta đặt cá vào lòng bàn tay, thả nhẹ nhàng xuống nước. Thao tác nhẹ nhàng nhưng nhanh gọn.

Tuyệt đối không đứng ở thành cầu hay các điểm trên cao ném cá xuống. Hành động đó rất xấu xí và cá thả xuống có thể không sống được.

Người dân cũng không nên phóng sinh cá ở những nơi môi trường bị ô nhiễm vì cá sẽ ít cơ hội sống sót.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.