Xã hội

Lý do dừng xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Kim Thành sau 7 ngày thí điểm

04/07/2022, 14:43

Ban Quản lý cửa khẩu Hà Khẩu, Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu các loại trái cây của Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành...

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Hùng - Phó Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai cho biết: "Ban Quản lý cửa khẩu Hà Khẩu, Trung Quốc đã tạm dừng nhập khẩu các loại trái cây của Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành từ ngày 4/7.

Cụ thể, phía Hà Khẩu, Trung Quốc phát hiện có nguồn lây tại bãi kiểm tra hàng hóa cửa khẩu Hà Khẩu, nên tạm dừng hoạt động để xác định nguyên nhân và thực hiện các biện pháp truy vết.

img

Hàng trái cây của Việt Nam được phía Trung Quốc nhập khẩu thí điểm ngày 28/6

"Lũy kế từ ngày 27/6 đến 3/7, Việt Nam đã xuất khẩu được 145 xe qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành. Trong đó, bao gồm 107 xe hàng vải thiều, 33 xe hàng thanh long, 5 xe chuối. Chiều nay ngày 4/7, phía bạn sẽ thông tin lại là tạm dừng nhập khẩu đến bao giờ", ông Hùng cho biết thêm.

img

Ông Phạm Hùng - Phó Ban Quản lý cửa khẩu Lào Cai

Trước đó, ngày 27/6, phía Ban Quản lý cửa khẩu Hà Khẩu, Trung Quốc đã thí điểm nhập khẩu các loại trái cây của Việt Nam qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số 2 Kim Thành (Lào Cai) với 3 mặt hàng là thanh long, chuối, vải thiều. Lần thí điểm nhập khẩu này giúp cho hàng hóa của chúng ta được thông quan trở lại sau khi bị tạm dừng từ ngày 17/2.

Giải thích về việc nói Trung Quốc "thí điểm nhập khẩu" từ 27/6 trước đó, ông Hùng giải thích: "Sau một thời gian phía Trung Quốc cơ cấu lại công tác phòng dịch, giờ họ cho phép thực hiện lại việc nhập khẩu. Trước đây họ xét nghiệm bằng phương thức phổ thông, giờ họ xét nghiệm bằng phương thức khác; nên họ phải thí điểm việc nhập khẩu. Nếu như trước đây ở điều kiện không có dịch thì hai bên sẽ thực hiện theo một cách, nhưng khi mức độ dịch nâng lên một cấp độ, thì chúng ta lại phải đánh giá, thay đổi cho phù hợp với cấp độ đó".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.