Xã hội

Lý do hơn 200 hộ dân tại Quảng Bình không nhận tiền hỗ trợ GPMB cao tốc?

03/03/2023, 10:49

Lấy lý do giá tiền đền bù có sự chênh lệch lớn với các xã lân cận, hơn 200 hộ dân ở xã Quảng Sơn, TX. Ba Đồn (Quảng Bình) không chịu nhận tiền.

Cách 1 bờ ruộng nhưng giá đền bù chênh lệch lớn

Phản ánh với PV Báo Giao thông, hàng trăm hộ dân tại thôn Diên Trường, xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình cho biết, đên tận thời điểm này họ vẫn chưa chấp nhận khung giá đền bù đất nông nghiệp bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam.

img

Theo người dân xã Quảng Sơn, việc chênh lệch tiền đền bù, hỗ trợ GPMB với các xã lân cận mà chỉ cách bờ ruộng khiến họ chưa đồng ý nhận tiền

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hùng - Trưởng thôn Diên Trường thông tin, thôn có 100 hộ dân với gần 8 héc ta đất trồng lúa nước bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc. Tuy nhiên, khi áp giá đền bù có sự chênh lệch lớn với các xã xung quanh.

“Tôi lấy ví vụ, đất trồng lúa của người dân xã chúng tôi chỉ cách đất trồng lúa của người dân xã Quảng Hải, Quảng Minh bờ ruộng khoảng 30cm nhưng giá lại chênh lệch gần gấp đôi. Ở các xã đó họ áp giá 1m2 x 35 nghìn còn với xã Quảng Sơn thì 1m2 x 20 nghìn.

Lý do được đưa ra là xã chúng tôi thuộc diện miền núi nên áp khung giá đền bù thấp hơn các xã đồng bằng. Tuy nhiên, vào năm 2021 xã Quảng Sơn đã không được hưởng ưu đãi của xã miền núi nữa”, ông Hùng nói.

img

Hiện có khoảng 100 hộ dân thôn Diên Tương, xã Quảng Sơn chưa nhận tiền bồi thường GPMB dự án cao tốc

Ông Nguyễn Văn Huyển, Chủ tịch UBND xã Quảng Sơn cho biết, toàn xã có 257 hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án cao tốc Bắc - Nam. Đến thời điểm này, phần nhiều các hộ dân tại xã Quảng Sơn chưa nhận tiền đền bù đất lúa vì họ cho rằng áp giá chưa đúng thực tế.

Qua các cuộc họp, người dân cho rằng ruộng 2 vụ lúa của họ chỉ cách ruộng của người dân các xã lân cận cái bờ thửa 30cm nhưng mức giá được áp lại thấp hơn nhiều.

Việc người dân không đồng tình nhận tiền đền bù khiến dự án cao tốc qua xã bị đình trệ, ảnh hưởng tới tiến độ cũng như tình hình trật tự an toàn xã hội.

Theo ông Huyển, nguyên nhân người dân không nhận tiền vì xã Quảng Sơn trước năm 2020 được hưởng các chế độ của xã miền núi đối với cán bộ và người dân. Vì thế, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quỹ đất thị xã Ba Đồn áp theo khung giá thuộc xã miền núi. Tuy nhiên, từ năm 2021 các chế độ hưởng theo khu vực các xã miền núi đều đã bị cắt, mọi chế độ tiền lương của cán bộ và chế độ bảo hiểm xã hội của người dân đều giống như các xã vùng đồng bằng khác.

“Để dự án cao tốc Bắc - Nam được triển khai thuận lợi và quyền lợi người dân được đảm bảo, trong các cuộc họp với các cấp trên, tôi có nhiều lần kiến nghị được áp mức giá đền bù cho người dân xã Quảng Sơn giống như các xã khác là 35 nghìn đồng/m2”, ông Huyển nói.

Đang điều chỉnh theo giá thị trường nhưng tiền hỗ trợ vẫn phải theo khung giá quy định

Liên quan đến kiến nghị của người dân cũng như chính quyền xã Quảng Sơn và thị xã Ba Đồn, UBND tỉnh Quảng Bình đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này tham mưu để xử lý.

Tuy nhiên, qua đối chiếu với Điều 12 thông tư số 36/2014 của Bộ TNMT về quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xây dựng giá đất và qua trao đổi thông tin với ban Dân tộc, hiện nay xã Quảng Sơn vẫn là xã miền núi và được công nhận tại Quyết định số 33/UB - QĐ của Ủy ban Dân tộc và quyết định này vẫn đang còn hiệu lực thi hành và chưa có văn bản mới thay thế.

img

Việc chậm trễ GPMB khiến các nhà thầu không thi công được cầu tạm để vận chuyển vật liệu điều phối

Vì thế, xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn theo quy định vẫn là xã miền núi và phù hợp với danh mục xã miền núi tại Quyết định số 40 của UBND tỉnh Quảng Bình quy định các bảng giá các loại đất trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 - 2024.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng quỹ đất thị xã Ba Đồn, các sở, ngành đang tham mưu cho tỉnh để tính toán lại việc áp giá đền bù đất nông nghiệp cho người dân theo sát giá thị trường. Cụ thể, người dân xã Quảng Sơn sẽ được áp mức giá như các xã vùng đồng bằng khác như Quảng Hòa, Quảng Minh.

Tuy nhiên, về mức hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất đất nông nghiệp thì người dân xã Quảng Sơn sẽ được hỗ trợ tiền không quá 5 lần giá đất nông nghiệp cùng loại theo bảng giá đất của địa phương.

"Hiện, người dân vẫn chưa đồng tình với phương án hỗ trợ theo khung giá mà địa phương đã quy định, họ muốn áp theo khung giá của các xã vùng đồng bằng khác", vị lãnh đạo này thông tin.

Trao đổi với PV, ông Đoàn Ngọc Lâm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình, sự việc người dân xã Quảng Sơn, thị xã Ba Đồn chưa đồng ý với khung giá đất đã được tôi báo cáo với Chủ tịch tỉnh. Hiện tỉnh đang chờ các cơ quan chuyên môn tham mưu, để xử lý sớm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.